Thêm 1 loạt quốc gia không "né" được "đòn" phòng vệ thương mại của Mỹ

Nối gót Trung Quốc và Hàn Quốc, thép chống ăn mòn từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ xuất khẩu sang Mỹ tiếp tục bị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Vừa qua, Bộ thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo khởi xướng điều tra điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giáchống trợ cấp đối với thép chống ăn mòn (corrosion-resistant steel products – CORE) của Costa Rica, Guatemala, Malaysia, Nam Phi và các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) với cáo buộc lẩn tránh thuế đang áp dụng với sản phẩm tương tự của Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Theo đó, DOC sẽ điều tra xem xét liệu sản phẩm thép chống ăn mòn sản xuất tại Costa Rica, Guatemala, Malaysia, Nam Phi và các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất có sử dụng nguyên liệu của Trung Quốc hay không và xem xét thép chống ăn mòn của Malaysia có sử dụng nguyên liệu từ Đài Loan (Trung Quốc) hay không.

Theo quy định pháp luật của Mỹ, DOC có thẩm quyền khởi xướng điều tra (dựa trên hồ sơ)/tự khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế nếu có những bằng chứng rõ rằng về việc hàng hóa đang bị áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp thông qua quá trình chuyển đổi không đáng kể/lắp ráp/thay đổi không đáng kể tại nước thứ ba và xuất khẩu vào Mỹ.

Mỹ tăng cường điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm thép chống ăn mòn
Mỹ tăng cường điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm thép chống ăn mòn

Tuy nhiên, Mỹ cũng cho biết, đây là lần đầu tiên nước này tự khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế thông qua việc giám sát dòng chảy thương mại trong thời gian qua.

Trong trường hợp xác định tồn tại hành vi lẩn tránh thuế, DOC sẽ đề nghị cơ quan hải quan nước này thu tiền đặt cọc sản phẩm thép chống ăn mòn với mức thuế tương ứng với sản phẩm thép chống ăn mòn của Trung Quốc/ Đài Loan (Trung Quốc) nhập khẩu từ các quốc gia nói trên.

Theo thống kê, kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm chính quyền đã có 21 vụ điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại được khởi xướng điều tra - tăng 133 % so với thời kỳ chính quyền trước đó.

Đây cũng là sản phẩm Mỹ đã khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế với Việt Nam với cáo buộc lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với sản phẩm thép chống ăn mòn của Trung Quốc, Hàn Quốc. Trong đó, DOC đã ban hành kết luận cuối cùng xác định thép chống ăn mòn của Việt Nam đang lẩn tránh thuế với sản phẩm tương tự của Trung Quốc.

Thy Thảo