Đó là nội dung chính được các đại biểu, chuyên gia đưa ra tại Hội thảo trực tuyến: Cơ hội đầu tư tại Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Đại học Kinh doanh Cheung Kong, Trung Quốc tổ chức vào ngày 14/9 vừa qua.

Hội thảo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc nắm bắt tình hình, môi trường đầu tư tại Việt Nam, đồng thời, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Sự kiện đã diễn ra thành công với sự tham gia của Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, đại diện Cục Đầu tư nước ngoài, Khu công nghiệp WHA, Đại học Kinh doanh Cheung Kong cùng với gần 100 CEO, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc.

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhấn mạnh, 2020 là năm kỷ niệm 70 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, đây sẽ là cơ hội thuận lợi cho việc thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại cho doanh nghiệp hai nước.

Những thành quả trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc suốt 70 năm qua sẽ tạo động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư hai nước tiếp tục phát triển, đánh dấu giai đoạn phát triển mới ngày càng tốt hơn, Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh và cho rằng, với thành công trong ngăn chặn, dập dịch Covid-19, với nền kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, tăng trưởng cao, nguồn nhân lực dồi dào, thị trường Việt Nam đang trở thành điểm đầu tư an tâm cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Trung Quốc.

Bà Xu Yaogong, đại diện Ban Lãnh đạo Đại học Kinh doanh Cheung Kong cho rằng, buổi hội thảo là một hoạt động trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc. Đây cũng là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình lãnh đạo nền kinh tế mới của ASEAN (ASEAN New Economy Leadership Program) của chính phủ Trung Quốc. Tham gia chương trình gồm chủ tịch các Tập đoàn, CEO, giám đốc doanh nghiệp lớn tại Trung Quốc.

việt nam - trung quốc
Với nền kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, tăng trưởng cao, nguồn nhân lực dồi dào, thị trường Việt Nam đang trở thành điểm đầu tư an tâm cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Trung Quốc

Chia sẻ tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Quang Vinh, chuyên gia cao cấp, Cục Đầu tư nước ngoài đã giới thiệu tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc về môi trường kinh đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, cũng như những chính sách, ưu đãi đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông cho biết, với hơn 3.000 dự án và tổng vốn đăng ký gần 21 tỷ USD, tương đương 5,5% tổng vốn đăng ký FDI vào Việt Nam, Trung Quốc hiện đang đứng thứ 7 trên tổng số 127 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, thời điểm hiện tại là cơ hội tốt để các nhà đầu tư mở rộng thị trường đầu tư tại Việt Nam để tận dụng những ưu đãi của các hiệp định tự do thương mại Việt Nam đã tham gia, gần đây nhất là với EU (EVFTA).

Tại phiên hỏi đáp, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc cũng được ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Công ty Luật Vietbid giải đáp những câu hỏi liên quan đến thủ tục pháp lý thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam, các hình thức đầu tư, quy định về thuế, thuê đất và những ưu đãi theo các hiệp định tự do thương mại (FTA) mà Việt Nam đã tham gia.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng bị gián đoạn, việc tổ chức các buổi hội thảo, giao thương trực tuyến nhằm kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài là hết sức thiết thực, mang lại hiệu quả và góp phần khắc phục tình trạng khó khăn trong sản xuất, kinh doanh trong nước.