Thêm một “Mái ấm Công đoàn” được trao

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, vừa qua tại thôn Đồng Ý, xã Việt Dân, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Công đoàn Công ty Than Mạo Khê đã tổ chức bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn”

Anh Phạm Đức Phong sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đệ tứ chiến khu Đông Triều. Không hiểu bén duyên với ngành Than từ khi nào mà khi mới học hết phổ thông anh đã bước chân ngay vào ngôi trường trung cấp nghề Hồng Cẩm và bắt đầu làm bạn với choòng cuốc khi vừa tròn 21 tuổi. Khi đó, anh là công nhân thuộc Công ty Than Quang Hanh. Nhưng dường như số phận đã không cho phép anh rời xa gia đình. Tháng 12/2014, vì hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn (bố mất sớm, vợ sinh thêm con nhỏ) anh đã phải xin chuyển công tác về Công ty Than Mạo Khê và làm việc tại Phân xưởng khai thác 11 từ đó đến nay. Hằng ngày, Phong vẫn thường xuyên nỗ lực lao động hăng say để chăm lo cuộc sống gia đình, cùng vợ nuôi mẹ già và 2 con nhỏ. Những tưởng cuộc sống đã yên ổn, song một tai họa tiếp tục đè thêm gánh nặng cho đôi vai của Phong. Người vợ thân yêu của anh mắc phải căn bệnh hiểm nghèo đã xa rời bố con anh năm 2015. Cũng kể từ đó người mẹ già của anh cũng thường xuyên đau ốm điều trị với căn bệnh tim quái ác.

Khi trao đổi về Phong, ông Lê Trung Dũng - Quản đốc Phân xưởng Khai thác 11, cho biết: Phong là một thợ khai thác hầm lò (bậc 4/6) có nhiều kinh nghiệm. Trong công việc, là một đảng viên trẻ với bản chất thật thà cùng tinh thần nhiệt tình công tác anh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đơn vị giao và được đồng nghiệp tin yêu, quý mến. Hiện anh được đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ gương trưởng và đang tham gia khóa đào tạo cán bộ chỉ huy sản xuất do Công ty phối hợp cùng Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức.

Qua quá trình tìm hiểu của đơn vị nơi anh công tác, được biết Phong cùng mẹ già, 2 con nhỏ đang sinh hoạt trong một ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp và anh đang có ý định xây một ngôi nhà mới. Thấu hiểu điều kiện khó khăn, tháng 9/2017, Công đoàn Công ty Than Mạo Khê đã tiến hành khảo sát đồng thời hoàn thiện hồ sơ đề nghị và được Công đoàn TKV đồng ý hỗ trợ kinh phí để gia đình Phong có thêm động lực xây dựng nhà từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn”.

Với nguồn kinh phí 50 triệu đồng từ Công đoàn TKV, 20 triệu từ nguồn quỹ tương trợ do CBCNV trong toàn Công ty đóng góp cùng sự hỗ trợ của anh em, họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp và sự tạo điều kiện về mặt thời gian của Phân xưởng Khai thác 11, sau hơn 4 tháng thi công, Phong đã cơ bản hoàn thiện xong ngôi nhà với diện tích gần 100 m2 được bố trí 1 phòng khách, 3 phòng ngủ, 1 phòng bếp.

Tại buổi bàn giao, anh Phạm Đức Phong đã xúc động tâm sự: “Từ sự tạo điều kiện của Công đoàn TKV và của Công ty Than Mạo Khê đã giúp cho em có thêm động lực quyết tâm xây dựng được ngôi nhà như ngày hôm nay. Em không chỉ mừng vì có được ngôi nhà mới khang trang, mà em còn mừng vì từ nay 2 con em có nơi sinh hoạt, học tập sạch sẽ, ngăn nắp. Và em càng vui hơn khi trong dịp này dường như mẹ em cũng khỏe thêm, không còn thường xuyên đau ốm nhiều như xưa nữa, khi thấy con mình đã an cư lập nghiệp”.

Phạm Cừ