Chiều tối 8/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cùng các quan chức chính phủ Hoa Kỳ và đoàn 17 doanh nghiệp Hoa Kỳ thăm chính thức Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, chuyến thăm trong hai ngày 7-8/11/2019 là một phần của một nhiệm vụ thương mại lớn hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với các điểm dừng ở Bangkok, Thái Lan và Jakarta, Indonesia. Trước đó, Bộ trưởng Wilbur Ross cùng các doanh nghiệp đã gặp mặt và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ và các bên liên quan khác trong khu vực công - tư của Việt Nam để thảo luận về hợp tác thương mại và đầu tư Hoa Kỳ - Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, y tế, vận tải và đô thị thông minh. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Wilbur Ross
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Bộ trưởng Wilbur Ross (phải)

Việt Nam - Hoa Kỳ còn nhiều tiềm năng tăng cường hợp tác đầu tư

Chào mừng Bộ trưởng Wilbur Ross và đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước đang phát triển mạnh mẽ. Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ trưởng Wilbur Ross trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước, nhất là trong quan hệ thương mại, đầu tư, thiết thực hướng tới kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2020.

“Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ, mong muốn đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới”, Thủ tướng Chỉnh phủ khẳng định, đồng thời bày tỏ hoan nghênh những tiến triển ngày càng thực chất, hiệu quả của quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ trên tất cả cảc lĩnh vực. Trong đó, quan hệ kinh tế, thương mại tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định, đóng vai trò trọng tâm và là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ song phương.

Bên cạnh đó, sự hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) đã góp phần lớn trong trao đổi các vấn đề kinh tế, thương mại cùng quan tâm và thúc đẩy thương mại hai chiều, qua đó góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) thời gian qua trong việc xây dựng Kế hoạch hành động nhằm hướng đến cán cân thương mại hài hòa và bền vững giữa hai nước, qua đó nhấn mạnh tầm chiến lược của lĩnh vực hợp tác năng lượng trong quan hệ song phương.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Wilbur Ross tại buổi làm việc giữa Bộ Công Thương với đoàn Hoa Kỳ ngày 8/11/2019
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh (phải) và Bộ trưởng Wilbur Ross (trái) tại buổi làm việc giữa Bộ Công Thương với đoàn Hoa Kỳ ngày 8/11/2019

Về phía mình, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross gửi lời cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện cấp cao Chính phủ Việt Nam đã dành thời gian tiếp, thể hiện sự trọng thị và đánh giá cao của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Wilbur Ross cho biết, trong phái đoàn lần này có nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ, “chứng tỏ họ rất quan tâm thị trường Việt Nam đầy tiềm năng và chúng ta cần tận dụng cơ hội này. Các tập đoàn Hoa Kỳ rất mong được đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam; họ mong Chính phủ Việt Nam cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa các thủ tục để tạo thuận lợi trong kinh doanh hơn nữa.”

Thông tin về kế hoạch tổ chức một đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam của Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào tháng 3/2020, Bộ trưởng Wilbur Ross kỳ vọng đây sẽ là cơ hội tốt để hai bên tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, y tế và trao đổi thương mại.

Cũng tại buổi tiếp, đại diện một số tập đoàn Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn được tăng cường đầu tư vào Việt Nam trên các lĩnh vực; cảm ơn sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành, đối tác Việt Nam đã hỗ trợ, hợp tác tích cực trong hoạt động đầu tư, kinh doanh thời gian qua. Các tập đoàn Hoa Kỳ mong muốn được tăng cường quan hệ thương mại, đẩy mạnh kim ngạch thương mại song phương; mở đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ghi nhận các ý kiến của phía Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện để thúc đẩy hợp tác giao lưu kinh tế, thương mại và đầu tư với Hoa Kỳ, nhất là tạo điều kiện cho các dự án mà Hoa Kỳ đang triển khai; mở cửa thị trường cho một số sản phẩm của Hoa Kỳ vào Việt Nam thuận lợi.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm thị trường Việt Nam, nhất là các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu lớn như năng lượng, cơ sở hạ tầng, y tế, hàng không, tài chính… Việt Nam đang tiến hành cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, do đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mạnh của Hoa Kỳ trở thành đối tác chiến lược.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng mong muốn Hoa Kỳ tăng cường cử các đoàn doanh nghiệp lớn vào Việt Nam tìm hiểu cơ hội làm ăn, nhất là trong năm 2020 khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN.

 

Những thỏa thuận "triệu đô" được ký kết

Sau cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cùng các quan chức hai nước đã chứng kiến lễ ký kết năm thỏa thuận kinh doanh lớn cùng các biên bản ghi nhớ (MOU) quan trọng giữa hai nước.

Ký kết các hợp đồng thương mại, biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ chiều tối 8/11/2019
Ký kết các hợp đồng thương mại, biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ chiều tối 8/11/2019

Trong đó, biên bản ghi nhớ đầu tiên là giữa Tập đoàn AESBộ Công Thương nhằm củng cố hợp tác trong dự án Nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn hợp Sơn Mỹ 2. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt dự án là kết quả của khoản đầu tư 1,7 tỷ đô la này vào tháng 9 năm 2019. Cùng với kho cảng nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) Sơn Mỹ trị giá 1,4 tỷ USD, nhà máy này có tổng vốn đầu tư gần 3,1 tỷ USD và sẽ đóng vai trò lớn trong việc định hình tương lai năng lượng của Việt Nam bằng cách đa dạng hóa nguồn năng lượng. Nhà máy điện dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2024. 

Một biên bản ghi nhớ khác cũng được ký kết giữa Công ty Varian Medical SystemsViện Trang thiết bị và Công trình Y tế Quốc gia về hợp tác chiến luợc trong bảo trì và kiểm định các máy gia tốc tuyến tính Varian hiện có và trong tương lai. Việc này sẽ giúp tối đa hóa số lượng bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng máy gia tốc tuyến tính Varian trong một ngày. Để giúp chuyển giao các biện pháp điều trị ung thư hiệu quả tại Việt Nam, Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) cam kết hỗ trợ lên tới một triệu đô la cho một chương trình đào tạo quan trọng dành cho các chuyên gia y tế liên quan đến việc mở rộng các dịch vụ điều trị ung thư mà biên bản ghi nhớ này sẽ mang lại. 

Cũng tại buổi lễ, Vietnam Airlines đã ký kết hai thoả thuận “triệu đô” với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Thoả thuận đầu tiên là thoả thuận bảo trì động cơ trong nhiều năm với Công ty Pratt&Whitney có trụ sở tại Connecticut trị giá khoảng 1 tỷ USD. Thỏa thuận thứ hai là trị giá nhiều triệu USD với Công ty Sabre Airline Solutions về áp dụng các giải pháp sẽ tăng cường khả năng dự báo và kiểm soát năng lực, giúp tối đa hóa doanh thu và thiết lập nền tảng cho việc chào giá năng động. 

Cuối cùng, Công ty Murphy Oil đã ký một hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí (PSC) Lô 15-2/17 với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), PVEP và SK Innovations.