Anh Hoàng Mạnh Hùng, Trưởng ca sản xuất luyện của Công ty TNHH MTV Thép miền Nam- VNSTEEL trong ngày được gặp Thủ tướng

Với anh Hoàng Mạnh Hùng, Trưởng ca sản xuất luyện của Công ty TNHH MTV Thép miền Nam- VNSTEEL, tháng 5 này dường như là tháng của niềm vui.

Bởi anh vừa kỷ niệm ngày sinh nhật tròn 50 tuổi, lại được vinh dự là 1 trong 5 lao động tiêu biểu của ngành Công Thương, là 1 trong 90 lao động tiêu biểu trong toàn quốc được cử đi dự Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019 do TLĐLĐVN tổ chức.

Một hạt giống tốt

Anh Hoàng Mạnh Hùng phấn khởi lắm! Được đứng trong hàng ngũ những lao động có tri thức, kỹ thuật, được gặp gỡ, giao lưu với các bạn bè tiến bộ cùng chí hướng, và đặc biệt, được diện kiến người đứng đầu Chính phủ quả là một niềm vinh dự không phải ai cũng có dịp trải qua.

Trước đó, anh Hoàng Mạnh Hùng cùng với 4 công nhân tiêu biểu, xuất sắc của ngành Công Thương có buổi gặp mặt với người đại diện cho người lao động ngành Công Thương, ông Trần Quang Huy, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) cùng đại diện các Ban CĐCTVN.

Là trưởng ca sản xuất của Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL, thợ bậc 7/7, trong hơn 25 năm gắn bó với Công ty, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất đối với tổ trưởng Hoàng Mạnh Hùng mà nói thì giống như những việc “bếp núc” trong một gia đình mà anh là một thành viên. Anh luôn tìm cách tổ chức, sắp xếp nhân lực để xử lý các vấn đề sự cố phát sinh trong quá trình sản xuất một cách nhanh nhất nhằm giảm thiểu thời gian ngưng trệ nhưng vẫn đảm bảo an toàn lao động, bên cạnh đó là xem xét lại các thông số công nghệ và thông số vận hành sau mỗi mẻ nấu, có thể điều chỉnh và đưa ra các biện pháp ngăn ngừa để đảm bảo sản chất lượng sản phẩm cũng như tính ổn định trong sản xuất. Trong năm 2017, anh là đồng tác giả của sáng kiến “Chế tạo dưỡng đầm bột dốc lò Ankerharth NN95 khu vực EBT lò luyện EAF”, hỗ trợ thực hiện sáng kiến “Quản lý tổng thể các giải pháp cải tiến công nghệ phân xưởng sản xuất Cán nhằm tăng sản lượng, giảm tiêu hao kim loại, tiêu hao N-Gas, giảm chế phẩm”… Năm 2018 vừa qua, anh có thêm một sáng kiến trong việc nghiên cứu, sử dụng bột dolomit phủ thùng trung gian để thay thế loại bột mà bấy lâu Công ty phải nhập ngoại, giảm bớt hơn một nửa chi phí…

Có thể nói, Trưởng ca Hoàng Mạnh Hùng luôn rất nỗ lực phấn đấu, rèn luyện không ngơi nghỉ, làm việc với tinh thần trách nhiệm đạt tới mức độ 200% công suất. Do vậy anh liên tiếp được nhận những danh hiệu khen thưởng như lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở, giấy khen của Tổng công ty Thép Việt Nam và Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL năm 2016; được Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam tuyên dương là lao động giỏi năm 2018…  Và đến ngày hôm nay, anh được đại diện cho hàng ngũ người lao động của Thép miền Nam diện kiến Thủ tướng, vào giữa thời điểm bắt đầu Tháng Công nhân – tháng mà người lao động đang trở thành tâm điểm vinh danh của toàn xã hội!

Anh Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch CĐCTVN và 4 công nhân tiêu biểu của
ngành Công Thương

Trên mảnh đất Thép miền Nam

Nhưng trong mọi câu chuyện chia sẻ, người tổ trưởng này luôn giành rất nhiều thời gian nói về Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL, nơi mà với anh, chính là cái nôi khơi nguồn mọi cảm hứng lao động, cảm hứng thi đua và tất cả những thành quả của người lao động đều khởi nguồn từ đây. Một hạt giống tốt chỉ có thể nảy mầm trên mảnh đất mầu mỡ, tươi tốt mà thôi.

Không phải vô cớ mà ông Trần Quang Huy đã dành rất nhiều sự trân trọng đối với các cấp công đoàn trong việc tổ chức phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào Lao động giỏi - Lao động sáng tạo; quan tâm, động viên người lao động, phát huy khả năng của mình để ngày càng đóng góp được nhiều hơn cho doanh nghiệp để phong trào thi đua thực sự hiệu quả và đi vào cuộc sống.

Bởi vì ở Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL, việc chăm sóc, đảm bảo đời sống cho người lao động cũng như tạo cảm hứng thi đua lao động, sáng tạo luôn là việc được ưu tiên hàng đầu.

Theo chia sẻ của ông Trần Ngọc Hanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL, Công ty luôn đảm bảo cho 100% CBCNV có việc làm, thường xuyên phối hợp chăm lo việc làm cho người lao động; Thu nhập ổn định; Các chế độ BHXH, BHYT, bồi dưỡng độc hại... của người lao động được thực hiện đầy đủ. Kết hợp với chuyên môn tổ chức khám sức khoẻ & nghỉ mát 2018 cho 100% người lao động...

Dịp Tháng công nhân năm 2018, Công đoàn Công ty đã phối hợp cùng chính quyền triển khai một số nội dung như phối hợp thực hiện hoạt động tuyên truyền đến CNVCLĐ về pháp luật, tuyên truyền vận động người lao động tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp... đáp ứng đòi hỏi về chất lượng lao động trong bối cảnh diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Còn trong nội bộ, Công đoàn luôn có mặt trong mọi buồn vui của người lao động như là tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người lao động bị TNLĐ, người lao động có hoàn cảnh khó khăn mà cụ thể là trong Tháng Công nhân đã giành 31 phần quà có tổng trị giá là 31 triệu đồng. Thường xuyên và liên tục, Công đoàn Công ty tổ chức hoạt động chăm sóc đời sống người lao động một cách rất thiết thực. Chia sẻ của Chủ tịch Công đoàn Trần Ngọc Hanh về nhà ăn ca tự chọn cho thấy, Công ty rất coi trọng sức khỏe người lao động tuân thủ theo chế độ sử dụng thực phẩm trong ngày, tức là cung cấp thực phẩm vào buổi sáng và sử dụng đến hết tối cùng ngày, ngày hôm sau sử dụng thực phẩm hoàn toàn mới. Đặc biệt, để vận hành bếp ăn ca tự chọn này, Công ty đã tuyển dụng 4 đầu bếp đều là cán bộ, công nhân viên của Thép miền Nam. Đơn giá mua thực phẩm hiện nay là 27.000 đồng/suất ăn chưa bao gồm công phục vụ.

Nhà ăn ca tự chọn kiểu mẫu của Thép miền Nam

Với việc lắp đặt 03 máy pha café miễn phí cho người lao động tại nhà ăn, Thép miền Nam đã tạo dựng một không khí rất “công sở” khiến cho người lao động cảm thấy vô cùng háo hức, vui vẻ. Uống cafe đã trở thành một thú ẩm thực của anh em lao động Thép miền Nam bên cạnh việc thưởng thức những cốc chè đậu giải nhiệt vào mùa nắng nóng. 400 kg đường mà Công đoàn Tổng công ty hỗ trợ đã được tiêu thụ trong mùa hè năm 2018. Cùng với đó là 360 kg bột giặt của Công đoàn Tổng công ty hỗ trợ cho Thép miền Nam duy trì hệ thống giặt công nghiệp BHLĐ cho người lao động...

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch CĐCTVN ông Trần Quang Huy đã dành những lời khen ngợi, động viên, ghi nhận những đóng góp của 5 người lao động, đại diện cho hơn 150.000 đoàn viên, người lao động ngành Công Thương tham dự Chương trình. Ông Huy nhấn mạnh đây không chỉ là vinh dự của mỗi cá nhân, của đơn vị mà còn là niềm vinh dự của cả ngành Công Thương.

Người trưởng ca của Công ty TNHH MTV Thép miền Nam cảm thấy thật hạnh phúc! Anh không ngờ cái nghề luyện thép vất vả, gian nan, âm thầm mà mình gắn bó bấy lâu lại đưa anh đến những trải nghiệm vinh dự, tự hào đến thế. Và nếu đúng như lời chủ tịch Huy nói, anh Hùng ước tính, với tổng sổ CBCNV gần 600 người của Thép miền Nam, một niềm vui đã được nhân lên thành 600 niềm vui và còn hơn thế nữa…

 

Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019 là cơ hội dành tặng những người lao động giàu nghị lực, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, là cách nhân rộng những giá trị lao động sản xuất cao đẹp ra cộng đồng; động viên, cổ vũ tập thể và những cá nhân xung quanh cùng lao động, sáng tạo, học tập, rèn luyện góp phần xây dựng đội ngũ công nhân lao động yêu nghề, gắn bó với nghề, kiên trì lao động sáng tạo. Chương trình là diễn đàn để người đứng đầu Chỉnh phủ gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, công việc, những đóng góp quan trọng của đội ngũ công nhân, lao động kỹ thuật cao đối với sự phát triển của đơn vị, của ngành và đất nước.

Trong dịp này, Tổng Liên đoàn LĐVN tặng Bằng khen cho 90 công nhân tiêu biểu đang trực tiếp lao động, sản xuất tại các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo; trong số 90 cá nhân được khen thưởng lần này, CĐCTVN có 5 công nhân tiêu biểu đại diện cho công nhân lao động đang trực tiếp sản xuất tại các lĩnh vực như Bia - Rượu - NGK, Hóa chất, Thép, Thuốc lá, Bóng đèn Led.