Thép miền Nam: Thành quả từ tái cấu trúc trong lĩnh vực sản xuất

Công ty TNHH MTV Thép miền Nam - VNSTEEL là một trong những đơn vị thành viên của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP được đầu tư với một dây chuyền khép kín sử dụng công nghệ, thiết bị hiện đại nhất hi

Dây chuyền hiện đại

Các thiết bị chính của Công ty bao gồm: Xưởng Luyện thép công suất 500.000 tấn phôi thép/năm; Xưởng Cán thép công suất 400.000 tấn/năm; Hệ thống điện, điều khiển được tích hợp vào dây chuyền bởi Danieli Automation với các thiết bị và công nghệ tự động của Siemens, CHLB Đức… Danieli là một hãng hàng đầu thế giới về chế tạo các loại dây chuyền cán và luyện thép. Các dây chuyền do Danieli chế tạo có thể khẳng định thuộc loại số 1 Italia, cũng như trên toàn thế giới cùng với những công nghệ mới và hiện đại vào bậc nhất trong lĩnh vực tự động hóa điều khiển quá trình giúp cho sản phẩm Thép miền Nam (thương hiệu thép chữ V) luôn ổn định về mặt cơ tính, chính xác về đường kính, chất lượng bề mặt hoàn hảo.

Với công nghệ Danieli Morgardshamma do tập đoàn hàng đầu thế giới Danieli - Italia cung cấp, công nghệ sản xuất thép của Thép miền Nam có nhiều tính năng ưu việt hơn so với các đơn vị khác.

tự hào hàng việt nam

Áp dụng công nghệ Danieli Morgardshamma, công nghệ sản xuất thép của Thép miền Nam có nhiều tính năng ưu việt hơn so với các đơn vị khác

Tại xưởng luyện thép, hệ thống sấy liệu có thể giúp loại bỏ tạp chất của liệu trước khi cho vào lò điện nhằm đạt chất lượng nấu chảy, đồng thời giảm tiêu hao năng lượng tại lò điện. Thép miền Nam luyện thép theo công nghệ của lò điện hồ quang kiểu panel tiết kiệm năng lượng, được trang bị cảm biến nhiệt độ, sử dụng ôxy và khí gas, tăng cường quá trình nấu chảy liệu. Do vậy, thời gian nấu luyện mẻ thép được giảm và năng lượng điện được tiết kiệm hiệu quả. Đặc biệt, hệ thống phun than giúp dễ dàng thực hiện và duy trì công nghệ xỉ bọt ở lò điện.

Với lò thùng có công suất 70 tấn/mẻ, xưởng luyện thép được trang bị hệ thống thổi khí khuấy đảo đáy giúp dễ dàng đồng đều hóa thành phần và nhiệt độ cũng giúp quá trình khử tạp chất như lưu huỳnh thuận lợi hơn. Song song với đó là máy đúc liên tục được thiết kế đáp ứng với tốc độ cao, 3 dòng đúc và có thể tăng lên trong tương lai… khiến cho chuyển đổi quá trình đúc nhanh, hệ thống thay chén xả nhanh, tăng được thời gian đúc rót. Xưởng cũng được trang bị hệ thống kiểm soát mực nước thép tự động. Trạm xử lý khói - bụi thiết kế với mục tiêu đạt tiêu chuẩn châu Âu về đảm bảo môi trường trong sản xuất thép.

tự hào hàng việt nam

Chất lượng sản phẩm Thép miền Nam luôn đi đầu trong ngành Thép Việt Nam

Xưởng cán thép của Thép miền Nam cũng hoạt động rất tích cực, hiệu quả. Đó là lò nung kiểu đáy di động (Walking Hearth Furnace), với công suất 80 t/h (nạp nguội) và 110 t/h (nạp nóng); độ chính xác cao, không biến dạng, phạm vi nhiệt độ ra phôi rộng; độ đồng nhiệt cao, dễ điều khiển tốc độ nung kim loại, đảm bảo thành phần hóa học của phôi không bị thay đổi. Với những tính năng tốt như cháy hao kim loại thấp; nạp nóng cho phép tăng công suất và giảm tiêu hao nhiên liệu, nhiên liệu khí gas tăng hiệu quả nung và không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó là máy tẩy vảy (Descaler) với ưu điểm tránh rạn nứt cạnh phôi trong quá trình cán, đồng nhất nhiệt độ phôi và làm nguội, cũng như cải thiện chất lượng bề mặt thành phẩm; giàn cán 18 giá cán…

Đổi mới cơ chế quản lý phù hợp

Được xem là đơn vị có công nghệ hiện đại hơn so với các đơn vị khác trong cùng hệ thống VNSTEEL, song với cơ chế quản lý không còn phù hợp, Thép miền Nam đã dần mất đi những lợi thế. Đến cuối năm 2014, sau khi được Tổng công ty Thép cho phép chuyển đổi mô hình hoạt động sang mô hình TNHH MTV, được trao quyền tự quyết, Thép miền Nam đã triển khai thực thi nhóm giải pháp lớn liên quan đến tái cấu trúc, tận dụng tối đa máy móc, dây chuyền để nâng cao công suất hơn nữa.

Sau khi sắp xếp lại bộ máy trên nguyên tắc gọn nhẹ, hiệu quả, Công ty thực hiện giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận gồm có các quản đốc, trưởng phòng, tăng tính chủ động cho lực lượng chủ chốt. Chấm dứt tình trạng “cha chung không ai khóc”, lực lượng chủ chốt này phải định lượng, đo đếm được khối lượng công việc, được giám sát kỹ lưỡng và báo cáo định kỳ trong các cuộc họp. Về sản xuất, thực hiện tổ chức lại bộ máy bằng cách gộp những bộ phận cùng chức năng vào thành một bộ máy tinh gọn. Chẳng hạn như bộ phận bảo trì, trước đây, ở mỗi phân xưởng có 1 nhóm bảo trì, bây giờ chuyển lại thành bảo trì tập trung để tạo ra sức mạnh tổng hợp và sự linh hoạt. Có một sự thay đổi quan trọng trong cách thức quản lý là chuyển từ bảo trì tình huống theo kiểu hư đâu bảo trì đấy, sang bảo trì phòng ngừa là chủ động phòng ngừa, không để xảy ra sự cố. Nhờ vậy, năng suất, hiệu suất thiết bị cao lên, từ đó chi phí sản xuất trong khu vực ấy tốt hơn. Công nhân rất vui sướng vì họ cũng có quyền chủ động làm việc, nên độ nhiệt tình tăng lên.

tự hào hàng việt nam năm 2016

Thép miền Nam VNSTEEL - đơn vị có công nghệ hiện đại hơn so với các đơn vị khác trong cùng hệ thống VNSTEEL

Quan trọng hơn cả là Thép miền Nam đã có những cải tổ, thay đổi lại chiến lược kế hoạch về đầu vào phế liệu, phụ tùng vì khâu này chiếm 70% chi phí sản xuất. Đặc thù của Thép miền Nam là nhập khẩu 70% và sử dụng phế liệu trong nước 30%, do vậy phải có sự phân tích thị trường rất sát để mà dự báo mua cho phù hợp. Phế liệu mua hiệu quả thì sản xuất hiệu quả. Và làm sao để chiến lược tồn kho phải cực kỳ hợp lý vì đây là bài toán kinh tế về chi phí tài chính tốt nhất. Một trong những trọng tâm để tái cấu trúc đạt hiệu quả chính là công tác nguyên liệu đầu vào và phụ tùng. Chính yêu cầu này đã đưa công tác đánh giá, phân tích về đầu vào của Thép miền Nam chuyển hẳn sang sự chuyên nghiệp. Đánh giá và phân tích liên tục, ngày nào các bộ phận cũng đánh giá, hàng tuần có đánh giá của tuần. Đặc biệt là ở chỗ khi các bộ phận gửi báo cáo lên Tổng Giám đốc chỉ có cập nhật thông tin thô, không được có ý kiến chủ quan, khi nào Công ty muốn lắng nghe ý kiến chủ quan thì mới hỏi để tránh tình trạng nhiễu loạn thông tin hoặc thông tin mang tính chất chủ quan, cá nhân. Áp dụng như vậy nên có thể khẳng định chiến lược nguyên liệu phụ tùng năm 2015 của Thép miền Nam đã rất thành công.

Minh Thủy