Thép /V/ xuất khẩu nhờ điều gì?

Thép /V/ - VNSTEEL của Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL có bề dầy lịch sử hơn 40 năm. Từ đó tới nay, thị trường chính của Thép /V/- VNSTEEL là miền Tây bởi đây tập hợp nhiều chi nhánh, đại lý, nhà phân phối, kho hàng tại Nha Trang, Đà Nẵng. Tuy nhiên, những năm gần đây, Thép /V/ đã đặt những bước chân đầu tiên vững chắc sang thị trường nước ngoài.
nha phan phoi dogn
Hội nghị khách hàng là ngày hội để tri ân hàng năm của Thép Miền Nam

Có thể phân định một cách tương đối rằng, thị trường chính của Thép /V/ - VNSTEEL được chia theo nhu cầu về thể loại thép, cụ thể là thép xây dựng thường, thép tiêu chuẩn thì ở thị trường ở miền Tây và khu vực miền Trung từ Đà Nẵng đổ vào Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận... Còn thép công trình dành cho xây dựng công trình nhà cao tầng, cầu đường, hầm... thì có phạm vi toàn quốc. Thép Miền Nam được tham gia vào nhiều công trình trọng điểm quốc gia: cầu Vĩnh Long, cầu Cần Thơ, tòa nhà Bitexco, tuyến Metro Bến Thành, cao tốc Long Thành…

Những năm gần đây, với chính sách khách hàng mềm dẻo, với những mối quan hệ đã được nuôi dưỡng lâu năm, Thép /V/- VNSTEEL đã vươn tới xuất khẩu tại các thị trường nước ngoài. Là một tập đoàn kinh tế lớn cỡ hàng đầu ở Campuchia, Chip Mong kinh doanh đa ngành nghề trong đó có kinh doanh thép. Thời điểm năm 2003, khi vẫn còn chưa đạt được vị trí hoành tráng như bây giờ, Chip Mong đã làm đại lý bán thép chữ /V/ cho Thép Miền Nam với doanh số mỗi năm 5.000 tấn.

Cho rằng mình có được như ngày hôm nay không thể quên vai trò của Thép Miền Nam xưa kia đã đồng cam cộng khổ, Chip Mong của ngày hôm nay càng phát triển thì càng quý trọng mối quan hệ này. Vì vậy, Tập đoàn Chip Mong tiếp tục ngôi vị là một đối tác lớn của Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL tại thị trường Campuchia.

Là một thị trường mới, được đánh giá là rất nhiều tiềm năng, nhưng Chip Mong kinh doanh đa ngành nghề chứ không chỉ riêng thép, thậm chí thép giờ chỉ chiếm một phần nhỏ trong cơ cấu mặt hàng của họ, sự ưu ái cho Thép /V/- VNSTEEL còn có ý nghĩa hơn bởi nó giống như bước tạo đà để sản phẩm này được đặt một chân sang thị trường mới.  

Tuy nhiên, sự ưu ái này không là bất biến. Thép /V/ - VNSTEEL sang được Campuchia là có sự hỗ trợ của Chip Mong, nhưng Thép /V/ - VNSTEEL tồn tại được tại thị trường Campuchia lại chính là vì chất lượng của chính các sản phẩm Thép Miền Nam làm ra. Hàng của các nước khác sang Campuchia bị đỏ, rỉ, còn Thép /V/ qua bên đó mẫu mã, chất lượng không thay đổi. Cũng có thể sản phẩm của các nước khác cạnh tranh nhiều về giá, tuy nhiên, Thép Miền Nam lại cạnh tranh bằng chất lượng. Và vì chọn cạnh tranh bằng chất lượng nên Thép Miền Nam luôn coi chất lượng là tiêu chí hàng đầu. Điều này thể hiện rất rõ trong chính sách chất lượng mà Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL bấy lâu nay duy trì và xem là mục tiêu sống - còn.

Theo nhận định của ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL, tại Campuchia đã và đang hình thành nhu cầu về thép công trình, đòi hỏi chất lượng cao. Nhà xây dựng bình thường họ chọn sản phẩm thủ công, vừa sức của họ. Còn Thép Miền Nam chọn con đường chất lượng để đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài và chấp nhận sự cạnh tranh để tăng sản lượng sản xuất và tiêu thụ đồng thời tăng nguồn vốn ngoại tệ.

Nhật Nam