Mặc dù đây là một sự việc không bất ngờ và theo đúng luật lệ, tuy nhiên, cũng là một dấu lặng buồn của tập thể CBCNV VNSTEEL nói chung, 213 người lao động của Thép Việt Hàn nói riêng.

Trước sự kiện này, Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP cùng với Công đoàn Công Thương Việt Nam đã đến gặp mặt, chia sẻ với đoàn viên, người lao động Công ty.

Tại buổi gặp mặt, đại diện Công ty và Công đoàn Công ty Thép Việt Hàn đã thông tin, báo cáo tình hình tại đơn vị trong thời gian qua, những việc đã thực hiện vì đoàn viên và người lao động, quan điểm và phương hướng, ưu tiên giải quyết vấn đề cũng như nguyện vọng chung của đoàn viên, người lao động ở đơn vị.

Có một thực tế là tại buổi gặp, tất cả các ý kiến phát biểu của người lao động đều bày tỏ mong muốn liên doanh tiếp tục được gia hạn hợp đồng để có việc làm, thu nhập, đảm bảo cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, dù muốn dù không, điều này là bất thành! Công ty Thép Việt Hàn đang tiến hành các thủ tục để chấm dứt hoạt động. Việc duy nhất Công ty có thể làm cho toàn thể đoàn viên, người lao động hiện nay là nhanh chóng giải quyết các chế độ, chính sách theo đúng quy định, tạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất để người lao động tìm được công việc mới, có thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình.

Ông Vương Duy Khánh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty chia sẻ sâu sắc với 213 người lao động về tình cảnh mà họ đang gặp phải, đồng thời, ông Khánh cũng cung cấp thêm những thông tin về thực tế của doanh nghiệp trong thời gian qua, quy trình và đặc điểm của việc chấm dứt hoạt động, thanh lý Công ty, cũng như những hành động cụ thể của các tổ chức chuyên môn, của các cấp Công đoàn… Với cương vị của mình, ông Khánh cũng đưa ra một số giải pháp tháo gỡ các vấn đề mà người lao động quan tâm nhất như: căn cứ giải quyết chế độ, tìm/tạo nguồn kinh phí giải quyết chế độ chính sách cho người lao động, cơ hội việc làm mới… Công đoàn Tổng công ty khẳng định trách nhiệm và nỗ lực của Tổng công ty, của Công đoàn Tổng công ty trong giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động.

Hết sức chia sẻ với tình cảnh của hơn 200 người lao động của Thép Việt Hàn hiện nay, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Trần Quang Huy đã động viên tinh thần, khẳng định quá trình đóng góp, cống hiến trong suốt 25 năm qua của tất cả mọi người; đồng thời, ông Huy có những trao đổi, chỉ đạo Công đoàn Tổng công ty, Công đoàn Công ty trong việc rà soát lại quá trình giải quyết, ưu tiên đặc biệt giải quyết chế độ cho người lao động theo quy định của pháp luật đối với Công ty, với người lao động. Đặc biệt, việc trước mắt là công đoàn các cấp cần vào cuộc quyết liệt hơn để hỗ trợ người lao động sớm tìm được việc làm khác phù hợp và ổn định. Chủ tịch Trần Quang Huy động viên đoàn viên, người lao động cần có tâm thế chủ động ứng phó sự việc.

Để thiết thực chia sẻ khó khăn với người lao động Thép Việt Hàn, ông Trần Quang Huy đã thay mặt Công đoàn Công Thương Việt Nam trao 30 triệu đồng trích từ nguồn đóng góp xã hội của ngành Công Thương Việt Nam. Về phía Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP, ông Vương Duy Khánh đã trao 106,5 triệu đồng trích từ Nguồn hoạt động Công đoàn của Công đoàn Tổng công ty để hỗ trợ cho Công đoàn Công ty chăm lo cho 213 đoàn viên Công đoàn, người lao động.

Số tiền có thể không nhiều nhưng đã thể hiện tình cảm, sẻ chia của tập thể đoàn viên, người lao động ngành Công Thương nói chung và của ngành Thép nói riêng đối với đoàn viên, người lao động tại Công ty TNHH Thép VSC-POSCO (VPS). Đây cũng chính là nguồn động viên thiết thực giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn đặc biệt này!