Thị trường kim loại ngày 14/11: Đồng, thép biến động trái chiều

Giá đồng tăng trong phiên qua do lo lắng về tăng trưởng tại nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc dịu đi sau một báo cáo rằng nhà thương thuyết thương mại của nước này có thể đến Mỹ trước một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo của hai nước.

Đồng tiêu chuẩn trên sàn giao dịch kim loại London kết thúc phiên tăng 0,4% lên 6.073 USD/tấn.

Trung Quốc chiếm gần một nửa nhu cầu đồng toàn cầu, ước tính khoảng 24 triệu tấn trong năm nay. Đồng được sử dụng rộng rãi trong ngành điện, xây dựng và được giới đầu tư nhìn nhận như một thước đo sức khỏe nền kinh tế.

Nhập khẩu đồng của Trung Quốc giảm 18,7% trong tháng 10/2018 so với một tháng trước xuống 423.000 tấn, trong khi nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm nay tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, lên 4,41 triệu tấn.

Giá thép Trung Quốc giao dịch gần mức thấp nhất trong nhiều tháng, bị áp lực giảm bởi những lo ngại về nhu cầu yếu hơn tại thị trường nguyên liệu xây dựng hàng đầu thế giới.

Nhấn mạnh áp lực giảm với nền kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu trong nước giảm và việc trả đũa thuế quan với Mỹ, đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm giá trong ngày 12/11 sau khi có tuần tồi tệ nhất trong 4 tháng.

Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 1/2019 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ổn định tại 3.868 CNY (556 USD)/tấn.

Thép cuộn cán nóng cũng thay đổi ít tại 3.611 CNY/tấn, sau khi chạm 3,561 CNY/tấn trong phiên trước, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 4/2018.

Nhà sản xuất thép Trung Quốc Baoshan cho biết họ sẽ giảm giá trong nước khoảng 200 CNY/tấn đối với các sản phẩm thép chính giao tháng 12/2018.

Hoạt động xây dựng tại Trung Quốc thường chậm lại trong mùa đông, hạn chế nhu cầu thép. Trong mùa đông này Trung Quốc cho phép các thành phố và các tỉnh thiếp lập hạn chế sản lượng riêng nhằm giải quyết tình trạng khói bụi.