Thị trường Mỹ Latinh đổ xô “ăn hàng” cá tra, lợi thế lớn cho IDI

Nhu cầu nhập khẩu cá tra tại thị trường Mỹ Latinh tăng đột biến kể từ nửa đầu tháng 10 và dự kiến duy trì cả năm 2022.

Theo Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường Mỹ Latinh chứng kiến tín hiệu  khả quan cho xuất khẩu cá tra từ cuối năm 2021. Đáng chú ý nhất trong đó là thị trường Mexico và Brazil. Chẳng hạn, kể từ nửa đầu tháng 10 đến giữa tháng 11 năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Brazil tăng hơn 1,5 lần cùng kỳ năm trước, đạt 47,44 triệu USD. Nhu cầu nhập khẩu lương thực và thực phẩm của Brazil được dự báo là tăng mạnh từ nay đến cuối năm và cả năm 2022. Việt Nam hiện là nhà cung cấp cá tra chủ đạo ở Brazil.

Thị trường Mexico cũng có tốc độ tăng trưởng tương tự, thậm chí khả quan hơn.

Công ty Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia (IDI) có thị phần lớn ở các thị trường Mỹ Latinh như Mexico, Brazil. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mexico chiếm hơn 22% tỷ trọng hàng xuất khẩu của Công ty. Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, hiện đơn hàng xuất khẩu Công ty đã ký đủ đến hết quý II/2022. Với thị trường Nam Mỹ, giá cá xuất khẩu hiện đạt xấp xỉ 4 USD/kg, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu của VASEP ước tính, giá cá tra của Việt Nam tiếp tục tăng trong 6 tháng đầu năm 2022 do tình trạng thiếu nguyên liệu thô có thể xảy ra trên diện rộng. Đại dịch Covid-19 tiếp tục tạo ra các điểm nghẽn trong ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam và cả thế giới nói chung, bởi thế những doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu dồi dào, chủ động trong khâu đầu vào sẽ có lợi thế lớn, đặc biệt là hưởng lợi từ giá cá tăng do thiếu cung. Xuất khẩu trong tháng 11 của ngành cá tra đã tăng trưởng mạnh mẽ trở lại, lấy lại những gì đã mất trong 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội thắt chặt trước đó.

IDI được đánh giá có năng lực xuất khẩu quy mô lớn bởi hiện nay Công ty đã làm chủ quy trình sản xuất khép kín bao gồm: từ con giống, ao nuôi, thức ăn thủy sản, đến nhà máy chế biến với công nghệ hiện đại, công nhân lành nghề, hệ thống quản lý chất lượng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ năm 2008, IDI đã tổ chức các vùng nuôi theo quy trình khép kín. Hiện nay, diện tích tự nuôi cá và nuôi liên kết của công ty lên tới 400 ha, đạt các tiêu chuẩn Global GAP, ASC, BAP. Nông dân được cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi, các chế phẩm sinh học và được thu mua sản phẩm đầu ra. Với việc hình thành vùng nuôi liên kết quy mô lớn như vậy, IDI hoàn toàn chủ động trong việc cung ứng nguyên liệu cho các nhà máy đông lạnh, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cạnh tranh.

Năm 2020, Công ty xuất khẩu tới 45 thị trường trên khắp thế giới với 200 khách hàng. IDI cho biết, Công ty chú trọng đến các khách hàng là hệ thống siêu thị, nhà hàng, các nhà chế biến sản phẩm giá trị gia tăng từ cá tra để có những đơn hàng dài hạn, giá cả tốt nhằm gia tăng biên lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Hồng Anh