Thị trường ngày 30 Tết: Giá dịch vụ rửa xe tăng cao đột biến

Ngày 30 Tết, hàng hóa lưu thông sôi động hơn rất nhiều so với ngày thường; riêng mặt hàng trái cây, rau xanh có chiều hướng tăng nhẹ. Đặc biệt, giá dịch vụ rửa xe tăng cao đột biến.

Giá các mặt hàng ổn định, riêng dịch vụ rửa xe tăng đột biến

Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị 12/CT-BCT ngày 21/10/2019 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Thông tin về tình hình giá cả các mặt hàng tiêu dùng phục vụ trong ngày 30 Tết, Bộ Công Thương cho biết, tình hình thị trường cơ bản ổn định, nguồn cung đảm bảo, không có hiện tượng khan hàng, đầu cơ găm hàng, tăng giá đột biến, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán.

dịch vụ rửa xe ngày Tết
Ngày 30 Tết, giá cả các mặt hàng ổn định, riêng giá dịch vụ rửa xe tăng cao đột biến so với các ngày trước đó

Hàng hóa trên thị trường cả nước đến thời điểm hiện tại lưu thông sôi động hơn rất nhiều so với ngày thường. Riêng mặt hàng trái cây, rau xanh có chiều hướng tăng nhẹ so với ngày 23/1/2020 (29 Tết); sức mua mặt hàng rượu, bia giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, giá dịch vụ rửa xe tăng cao đột biến so với các ngày trước đó; mặt hàng thịt lợn tươi sống giá cả ổn định.

Trong ngày cuối cùng của năm 2019 (âm lịch), sức mua giảm dần tại các chợ truyền thống, do người dân tập trung mua sắm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh và hoa, quả... từ những ngày trước. Trong khi đó, sáng cùng ngày, tại các siêu thị, trung tâm thương mại người dân tập trung mua sắm đông đúc.

Đáng chú ý, dịp Tết Canh Tý năm 2020, người dân ngày càng ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn sức khỏe, vì vậy các hộ kinh doanh có sự chuyển biến chú trọng bán hàng có tem, nhãn và nguồn gốc rõ ràng hơn.

Đa số các hộ kinh doanh đều chấp hành tốt việc thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá tạo thuận lợi cho người mua hàng. Hoạt động mua sắm tập trung chủ yếu tại các siêu thị, trung tâm thương mại do đây là nơi có nguồn hàng phong phú, đa dạng, giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo.

thị trường ngày 30 Tết
Giá cả hàng hóa bình ổn, không khan hàng, tăng giá trong những ngày Tết là nhờ sự nỗ lực của Bộ Công Thương, các địa phương, doanh nghiệp

Giá cả hàng hóa bình ổn, không khan hàng, tăng giá trong những ngày Tết là nhờ sự nỗ lực của Bộ Công Thương, các địa phương, doanh nghiệp. Do đó, hàng hóa thời điểm này rất đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm dịp Tết của người tiêu dùng cả nước.

“Đến thời điểm hiện nay, không xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tăng giá bất hợp lý đối với hầu hết các mặt hàng phục vụ Tết”, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Siêu thị mở cửa từ trưa mùng 1 Tết

Trong các ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, người dân chủ yếu vui xuân, chơi Tết, thị trường chưa sôi động trở lại do các cơ sở kinh doanh nghỉ Tết và phần lớn người tiêu dùng đã mua hàng dự trữ từ những ngày trước đó.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất, nhà phân phối vẫn đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân trong hai ngày tới. Tại các địa phương lớn (TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội), một số siêu thị cam kết mở cửa trở lại từ trưa hoặc chiều mùng 1 Tết.

Cụ thể, hệ thống siêu thị Aeon khu vực miền Bắc mở từ 12h đến 22h, Aeon khu vực miền Nam mở từ 11h00 đến 22h00 vào ngày mùng 1 Tết. Ngoài ra một số chuỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K, 24h Cheers... mở cửa xuyên Tết phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

thị trường ngày 30 Tết
Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại mở cửa từ trưa mùng 1 Tết để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, tính đến ngày 30 Tết, nhìn chung các đơn vị ngành Công Thương đã có nhiều biện pháp tích cực sản xuất kinh doanh phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý.

Đáng lưu ý, để bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết, nhất là các mặt hàng thiết yếu, giữ ổn định thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thực hiện Chỉ thị 12/CT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương ngày 21/10/2019 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các Tập đoàn, Tổng công ty và các đơn vị liên quan lên kế hoạch cụ thể và triển khai các hoạt động chuẩn bị hàng hóa, các chương trình phục vụ Tết, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ với giá bình ổn nhằm bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết vui vẻ, an toàn, tiết kiệm.

Đến thời điểm hiện nay (ngày 24/1/2020, ngày 30 Tết), các mặt hàng thiết yếu như đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng, chưa có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường.

Mặt khác, để chống đầu cơ, tăng giá đột biến các mặt hàng thiết yếu, trong ngày 30 Tết, lực lượng quản lý thị trường cả nước tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và các hành vi kinh doanh trái phép khác, nhất là kinh doanh, vận chuyển trái phép pháo nổ, thuốc lá điếu nhập lậu; lợi dụng chương trình khuyến mại, để trà trộn tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng…

Tính đến 11h ngày 30 Tết, qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường không phát hiện những diễn biến bất thường nổi cộm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; chưa phát hiện việc buôn bán, sử dụng pháo nổ các loại.

 

 

 

 

Hạ An