Thị trường trong nước chuẩn bị phương án ổn định cung cầu hàng hóa dịp cuối năm

Tại cuộc Họp Tổ Điều hành thị trường trong nước tháng 9, các vấn đề về cung cầu hàng hóa trong quý cuối cùng của năm 2019 đã được đưa ra, cùng với đó là một số giải pháp ổn định thị trường trước các dịp lễ Tết sắp tới.

Thị trường hàng hóa tháng 9: Thế giới nhiều biến động, Việt Nam cơ bản ổn định

Theo Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong tháng 9 thị trường hàng hóa thế giới có nhiều biến động do tiếp tục chịu ảnh hưởng từ diễn biến kinh tế, chính trị toàn cầu, đặc biệt là thương chiến Hoa Kỳ - Trung Quốc đang kéo dài gây áp lực lên cung - cầu cũng như giá cả của nhiều nhóm hàng.

Một số sự kiện khác như OPEC và các nước đồng minh giảm sản lượng khai thác từ đầu năm 2019, Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Iran, khu vực khai thác dầu thô của Arab Saudi bất ngờ bị tấn công, Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) hạ lãi suất cơ bản 0,25 điểm xuống mức 1,75 - 2%,… đều có ảnh hưởng lên nguồn cung, tỷ giá tiền tệ tại thị trường nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Do vậy, giá của hầu hết các loại hàng hóa thiết yếu đều có xu hưởng giảm trong tháng 9 năm nay, riêng có mặt hàng dầu thô tăng giá. Trong đó, giá nhập khẩu bình quan thép phế, phôi thép giảm từ 7,5 - 7,9%; giá đường cũng giảm nhẹ.

Đáng chú ý, một số quốc gia nhập khẩu gạo truyền thống như Trung Quốc, Philippines thực hiện chương trình tự túc thực phẩm đã khiến thị trường xuất khẩu gạo có phần ảm đạm những ngày qua.

Xuất khẩu gạo ảm đạm do một số thị trường truyền thống thực hiện tự túc thực phẩm
Xuất khẩu gạo ảm đạm do một số thị trường truyền thống thực hiện tự túc thực phẩm

Tại thị trường trong nước, dù không tránh khỏi tác động của các biến động trên thế giới nhưng thị trường hàng hóa vẫn tương đối dồi dào và ổn định về giá cả nhờ có sự điều hành linh hoạt các mặt hàng cho Nhà nước quản lý, theo thông tin từ Tổ Điều hành thị trường trong nước.

Với một số dịp đặc biệt trong tháng như khai giảng năm học mới và Tết Trung thu, thị trường hàng hóa đã diễn biến khá sôi động, với nguồn cung tốt, giá cả ổn định. Cùng chung xu hướng với giá thế giới, một số mặt hàng như nông sản thực phẩm tăng nhẹ về giá, các mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng giá giảm nhẹ.

Tổ Điều hành thị trường trong nước cho biết, một trong những điểm sáng là vấn đề an toàn thực phẩm mùa Trung thu đã được kiểm soát tốt hơn nhờ vào việc triển khai những chiến dịch quản lý thị trường trọng tâm trọng điểm, trong khi vẫn đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9 ước đạt 420.342 tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng trước.

Tính chung 9 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 3.634.779 tỷ đồng, tăng 11,36% so với cùng kỳ.

 

Chủ động chuẩn bị các phương án ổn định thị trường dịp cuối năm

Theo dự báo của Tổ Điều hành thị trường trong nước, thị trường hàng hóa trong quý IV năm nay sẽ  tiếp tục chịu tác động của các biến động phức tạp trên thế giới, nhưng không nhiều. Bên cạnh đó, nguồn cung các mặt hàng trong nước vẫn khá tốt, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng nên giá sẽ không chịu áp lực tăng lớn.

Về phía địa phương, để đảm bảo cung cầu hàng hóa, Thành phố Hà Nội cho biết đang phối hợp với các tỉnh thành lân cận đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tăng cường kích cầu, đa dạng hóa nguồn cung hàng hóa thông qua nhiều hội chợ, triển lãm.

Riêng với mặt hàng thịt lợn, dù đã có nhiều biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, nhưng nguồn cung vẫn cho thấy sự sụt giảm mạnh mẽ.

Nguồn cung thịt lợn trong nước sụt giảm do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi
Nguồn cung thịt lợn trong nước sụt giảm do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi

Ngoài ra, các mặt hàng thực phẩm, nguyên vật liệu khác vẫn ghi nhận xu hướng sôi động vào dịp cuối năm do nhu cầu tăng, dự báo sẽ ổn định về giá cả và thị trường do có sự điều hành chủ động từ các Bộ, ngành cũng như địa phương.

Tuy nhiên, Tổ Điều hành thị trường trong nước vẫn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tính toán chặt chẽ nguồn cung của từng nhóm sản phẩm chăn nuôi để xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các địa phương có phương án tái đàn phù hợp, tránh tình trạng thiếu nguồn cung mặt hàng này trong khi mặt hàng khác thừa, gây bất ổn tâm lý tiêu dùng, đặc biệt vào dịp Tết.

Đặc biệt, tình hình buôn lậu đường qua biên giới các tỉnh phía Nam cần có sự theo dõi và kiểm soát chặt chẽ hơn nữa từ các Bộ, ngành.

Thy Thảo