Thị trường vàng chứng kiến làn sóng bán tháo, giá vàng trong nước mất mốc 54 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục giảm sâu, xuống dưới ngưỡng 54 triệu đồng/lượng trong bối cảnh thị trường vàng quốc tế chứng kiến làn sóng bán tháo mạnh. Giá vàng được dự báo có thể rơi xuống chỉ còn 1.700 USD/lượng trong thời gian tới.
Giá vàng trong nước
 Giá vàng trong nước tiếp tục chịu áp lực giảm sâu, mất mốc 54 triệu đồng/lượng, khi giá vàng thế giới lao dốc

Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại mức 53,81 triệu đồng/lượng (mua vào) - 54,36 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 590.000 đồng/lượng giá ở chiều mua vào và giảm 540.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước. Công ty Bảo tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở mức 54,01 triệu đồng/lượng (mua vào) - 54,48 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi so với cuối phiên giao dịch hôm trước.

Chênh lệch giữa giá mua – giá bán của thị trường vàng trong nước hiện ở khoảng 550.000 đồng/lượng. Trong khi đó, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế hiện vẫn ở mức cao, lên tới 4,3 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng trong nước cũng như quốc tế đang chứng kiến đà lao dốc mạnh của giá vàng, rơi xuống vùng thấp nhất trong 4 tháng trở lại đây và được dự báo có thể tiếp tục giảm sâu.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới trong phiên giao dịch sáng nay tiếp tục giảm thêm 8 USD/ounce xuống còn 1.780 USD/ounce; giá vàng thế giới đã giảm tuần thứ 3 liên tiếp. Chuyên gia phân tích Craig Erlam từ hãng chứng khoán OANDA nhận định làn sóng bán tháo đã được kích hoạt sau khi giá vàng rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.800 USD/ounce. Giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục giảm về ngưỡng 1.750 USD/ounce, thậm chí chỉ còn 1.700 USD/ounce trong vài tuần tới khi có những yếu tố bất lợi xuất hiện.

Trong những phiên giao dịch vừa qua, giá vàng đã chịu áp lực giảm mạnh khi hàng loạt tin tức tích cực về vaccine Covid-19 được công bố, mở ra triển vọng phục hồi nhanh đối với nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, quá trình chuyển giao quyền lực giữa đương kim Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống đắc cử Joe Biden đã được bắt đầu, các căng thẳng xung quanh kết quả bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ cũng dần giảm nhiệt đã củng cố kỳ vọng của giới đầu tư về việc nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ phục hồi nhanh. Các thị trường tài chính và chứng khoán tại Hoa Kỳ đồng loạt bức phá trong thời gian qua, khiến kênh đầu tư vàng trở nên kém hấp dẫn.

Trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh năm nay (ngày 25/12), thị trường vàng tập trung theo dõi những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 và quan sát động thái của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) về các chính sách hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài tại Hoa Kỳ.  

Trong tuần này, nhiều dữ liệu kinh tế mới của Hoa Kỳ sẽ được công bố và có tác động đến giá vàng như số liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ tháng 11/2020 (dự kiến công bố vào thứ Sáu); chỉ số giá PCE và doanh số bán nhà; dữ liệu Nhà quản trị mua hàng (PMI) khu vực sản xuất (dự kiến công bố vào thứ Ba); dữ liệu PMI khu vực phi sản xuất và số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp (dự kiến công bố vào thứ Năm).

Quang Đặng