Sáng  nay, giá vàng giao ngay tăng 0,3 USD/oz (0,02%) lên mức 1495,4 USD/oz. Giao dịch trong phiên dao động quanh ngưỡng 1.492,5 - 1.510,2 USD/oz.

Giá hợp đồng vàng tương lai hiện đứng ở mức 1.506,1 USD/oz, giảm 5,5 USD/oz (0,36%). Quỹ SPDR GoldTrust đứng ngoài thị trường vào phiên hôm qua, giữ nguyên lượng nắm giữ ở mức 843,41 tấn.

giá vàng
Giá vàng trên thị trương thế giới ngày 20/8. Nguồn: Tradingeconomics.com

 

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 9/2019 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.495,7 USD/Ounce, giảm 6,4 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng hôm nay cao hơn 16,8% (215 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 200 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới cũng đang chịu sức ép giảm giá lớn bởi sự đi lên của thị trường chứng khoán và một đồng USD treo ở mức cao. Hiện các nhà đầu tư đang chờ đợi các tin tức mới từ Fed.

Tuy nhiên, hiện tại vàng vẫn được đánh giá đang nằm trong chu kỳ tăng giá và được các nhà phân tích nhận định có khả năng đạt tới mức cao kỷ lục 2.000 USD/ounce.Tuy nhiên, để đạt được mốc, vàng sẽ còn cần nhiều trợ lực hơn nữa để đạt mục tiêu này.

Các chuyên gia cho rằng, những lo ngại về sự suy thoái kinh tế tiềm ẩn, xuất phát từ sự đảo ngược gần đây của đường cong lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm, bên cạnh những số liệu không mấy lạc quan của kinh tế toàn cầu cùng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kể từ năm 2008, đã khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn như một kênh đầu tư “trú ẩn an toàn”.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước  cũng được điều chỉnh giảm mạnh.

Tính đến cuối phiên giao dịch sáng 20/8, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,15 – 41,50 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm đồng thời 150 ngàn đồng ở chiều mua và chiều bán so với cuối giờ chiều ngày 19/8.

Trong khi đó, với mức điều chỉnh giảm 90 ngàn đồng ở chiều mua và 30 ngàn đồng ở chiều bán, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,23 – 41,73 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,20 – 41,65 triệu đồng/lượng, giảm đồng thời 100 ngàn đồng/lượng ở cả chiều mua và chiều bán.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,24 – 41,64 triệu đồng/lượng, giảm 110 ngàn đồng ở chiều mua và 90 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 19/8.

giá vàng SJC

 

Áp lực bán vàng tăng khá nhanh, nhiều tổ chức đầu tư lớn, trong đó có SPDR bán ra trong bối cảnh chứng khoán và đồng USD tăng mạnh. Giới đầu tư bớt lo ngại về khả năng suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu sau khi Mỹ và Trung phát đi những tín hiệu thương mại lạc quan hơn và ngân hàng trung ương các nước trên thế giới đồng loạt cắt giảm lãi suất.

Cuộc họp thường niên của các ngân hàng trung ương và nhà hoạch định chính sách của Fed từ thứ Năm đến thứ Bảy (22 - 24/8) dự kiến sẽ đưa ra định hướng khi nào việc hạ lãi suất tiếp theo của Mỹ sẽ diễn ra. Qua đó, giá vàng được trông đợi sẽ được thúc đẩy tăng do thị trường dự đoán một đợt giảm lãi suất mới có thể diễn ra sau đó.

Các cuộc thảo luận khác có đề cập đến vấn đề lãi suất cũng có thể gây ra những biến động đáng kể trên thị trường, đặc biệt là với các nhà đầu tư kì vọng Fed sẽ giảm lãi suất vào tháng 9 tới đây.

Ngoài ra, động thái từ các ngân hàng trung ương khác cũng được theo dõi trong tuần này. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 7 vào thứ Năm (22/8), một ngày sau khi biên bản của Fed được phát hành.

Mặc dù ECB đã giữ nguyên lãi suất trong tháng trước, nhưng cơ quan này cũng gợi ý rằng lãi suất có thể giảm xuống. Điều đó về cơ bản có nghĩa nền tảng đã được chuẩn bị cho việc giảm lãi suất vào tháng 9 và có thể thúc đẩy chính sách nới lỏng tái diễn trong những tháng tới.

Quan hệ Mỹ-Trung bớt căng thẳng sau khi chính quyền ông Donald Trump lùi thời hạn áp thuế mới và loại bỏ một số mặt hàng ra khỏi danh sách đánh thuế cũng là thông tin hỗ trợ cho giá vàng.