Thị trường vàng thế giới ghi nhận tuần tăng mạnh nhất hai tháng

Tuần qua, giá vàng thế giới tăng gần 1%, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong gần hai tháng, trong bối cảnh giới thị trường ngày càng lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu

Tuần qua, giá vàng thế giới tăng gần 1%, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong gần hai tháng, trong bối cảnh giới thị trường ngày càng lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu, nhất là sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi cơ bản.

Trong phiên đầu tuần (18/3), giá vàng vẫn giữ ở trên mốc 1.300 USD/ounce trước khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất trong tuần này.

Các thị trường dự đoán sẽ không có đợt tăng lãi suất nào trong 5 năm, thậm chí họ còn cược rằng Fed sẽ tiến hành hạ lãi suất vào năm 2020. Lãi suất thấp thường gây sức ép lên đồng USD, qua đó có lợi cho vàng.

Sang phiên giao dịch ngày 19/3, giá vàng đi lên trước sự suy yếu của đồng USD, giữa bối cảnh Fed bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày.

Sau khi Mỹ công bố số liệu cho thấy hoạt động chế tạo tăng trưởng yếu hơn dự kiến hồi cuối tuần, ngày càng có nhiều người đồn đoán về khả năng hạ lãi suất của Fed.

Môi trường lãi suất thấp hơn sẽ làm giảm chi phí nắm giữ vàng và gây sức ép đối với đồng USD.

Giá vàng tiếp tục tăng trong phiên 20/3 sau khi Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản. Sau phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, Fed ngày 20/3 ra thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức 2,25-2,5%.

Phần lớn (11/17) quan chức cấp cao về hoạch định chính sách của Fed cho rằng không cần thiết phải tăng lãi suất trong năm 2019.

Đồng USD giảm so với giỏ sáu tiền tệ chính cũng hỗ trợ giá vàng.

Giá vàng quay đầu đi xuống trong phiên giao dịch 21/3, khi số liệu về kinh tế Mỹ tốt hơn dự đoán đã đẩy đồng USD mạnh lên.

Số người Mỹ nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước giảm nhiều hơn dự đoán, trong khi một số liệu khác cho thấy hoạt động công nghiệp của nước này đã phục hồi đáng kể trong tháng này sau thời kỳ sụt giảm trước đó.

Chỉ số đồng USD, thước đo "sức khỏe của đồng bạc xanh" so với giỏ các đồng tiền chủ chốt khác, đã tăng 0,8% lên 96,53 điểm, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Giá vàng lấy lại đà tăng trong phiên cuối tuần (22/3), giữa bối cảnh số liệu kinh tế bi quan từ Khu vực đồng euro (Eurozone) làm dấy lên lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu.

Chốt phiên này, giá vàng giao dịch kỳ hạn tăng 0,4% lên 1.312,3 USD/ounce.

Theo một cuộc khảo sát, hoạt động kinh doanh tại Eurozone “tệ” hơn dự kiến trong tháng này, khi hoạt động sản xuất suy giảm với tốc độ cao nhất trong gần sáu năm, do nhu cầu giảm mạnh.

Nhà phân tích Jim Wyckoff, thuộc Kitco Metals, nhận định nhu cầu đối với tài sản an toàn như vàng đã gia tăng.

Một số chuyên gia dự báo sự thiếu chắc chắn về tiến trình Brexit và các yếu tố địa chính trị có thể đẩy giá vàng lên cao hơn trong thời gian tới./.

 

Theo Bnews.vn