Thiết bị cảnh báo sự cố lưới của Điện lực Khánh Hoà có tính ứng dụng cao

Thiết bị chỉ thị và cảnh báo sự cố trên lưới điện trung áp (gọi tắt là thiết bị SRFI) của Điện lực Khánh Hoà vừa được nghiệm thu và đánh giá có tính ứng dụng cao.

Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức đánh giá và nghiệm thu Dự án sản xuất thử nghiệm “Chế tạo thiết bị chỉ thị và cảnh báo sự cố trên lưới điện trung áp (gọi tắt là thiết bị SRFI)” do Thạc sĩ Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa, làm chủ nhiệm.

Dự án được triển khai thực hiện trong thời gian 18 tháng, với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng, trong đó nguồn ngân sách dành cho nghiên cứu khoa học của tỉnh hỗ trợ 120 triệu đồng. Dự án được đánh giá đạt loại xuất sắc, có tính ứng dụng thực tiễn cao. 

Trên cơ sở kết quả của quá trình nghiên cứu, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã sản xuất thử nghiệm 100 thiết bị SRFI và được Trung tâm kỹ thuật đo lường tiêu chuẩn 2 và 3 kiểm định, thử nghiệm đạt yêu cầu.

Đại diện nhóm nghiên cứu thuyết trình về SRFI trước Hội đồng Khoa học và Công nghệ Khánh Hòa. Ảnh: Tiên Minh - TTXVN 

 

Thiết bị SRFI được lắp đặt và vận hành thử nghiệm tại thị xã Ninh Hòa, thành phố Cam Ranh và các huyện Cam Lâm, Diên Khánh, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh.

Sau thời gian lắp SRFI thử nghiệm, thiết bị ghi nhận và cảnh báo sự cố 27 lần, trong đó 23 lần tác động gửi tin nhắn chính xác, chiếm tỷ lệ trên 85%.

Trong thời gian thử nghiệm, tại nhiều khu vực địa hình phức tạp của Khánh Hòa thiết bị SRFI vận hành ổn định, hiệu quả.

Dự án cũng đã xây dựng được một phần mềm cấu hình thiết bị trên SmartPhone; phần mềm cấu hình thiết bị trên máy tính; phần mềm thu nhập và giám sát hệ thống sự cố lưới điện. 

Qua thử nghiệm, thiết bị SRFI có nhiều ưu điểm hơn so với các sản phẩm tương đương khác trên thị trường như: giá thành rẻ hơn; phát hiện nhanh, chính xác vị trí xảy ra sự cố lưới điện trung thế và những nhánh rẽ; tự động gửi tin nhắn thông báo đến bộ phận chuyên trách theo dõi; cho phép cài đặt thời gian báo đèn khi xảy ra sự cố, có khả năng chống nhiễu ở điện áp cao, tự khởi động lại sau khi được cấp nguồn... 

Công nhân Công ty điện lực lắp đặt thiết bị SRFI trên lưới điện trung áp. Ảnh: Tiên Minh - TTXVN 

 

Dựa trên kết quả đạt được, Công ty Cổ phần điện lực Khánh Hòa đã sản xuất được gần 3.000 thiết bị SRFI đưa vào ứng dụng thực tế, trong đó có 1.300 bộ được lắp đặt trên hệ thống lưới điện trong tỉnh Khánh Hòa, còn lại được sử dụng tại các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên như: Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Đăk Nông…. Dự kiến đến hết quý 2/2019 Công ty Cổ phần điện lực Khánh Hòa sản xuất thêm 1.500 thiết bị SRFI để sử dụng tại địa bàn tỉnh Khánh Hòa.