Thiết bị viễn thông của Trung Quốc sẽ không có “cửa” ở Mỹ

Cấm các doanh nghiệp nước này sử dụng thiết bị viễn thông do các tập đoàn nước ngoài sản xuất, vì đe dọa an ninh quốc gia. Sắc lệnh sắp được thông qua này đã được chuẩn bị từ tháng 8/2018.

Theo đó, dự kiến đầu năm 2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ra một sắc lệnh cấm các doanh nghiệp nước này sử dụng thiết bị viễn thông do các tập đoàn nước ngoài sản xuất, vì đe dọa an ninh quốc gia. Sắc lệnh sắp được thông qua này đã được chuẩn bị từ 8/2018.

Việc mua sắm thiết bị viễn thông thế hệ mới là một vấn đề mang tính thời sự tại Mỹ vào thời điểm mà nhiều doanh nghiệp điện thoại di động Mỹ đã tìm kiếm các đối tác để tham gia xây dựng các mạng internet không dây 5G.

Tuy nhiên, vào tháng 8/2018, Washington đã ban hành một đạo luật quốc phòng, trong đó cấm các cơ quan chính quyền sử dụng linh kiện của Huawei và ZTE, do nghi ngờ các thiết bị này có thể bị Trung Quốc sử dụng làm phương tiện phục vụ cho các hoạt động gián điệp. Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. Theo báo The Wall Street Journal, giới chức của bộ Thương Mại Mỹ cho rằng 2 tập đoàn Trung Quốc nói trên chính là đích ngắm của sắc lệnh này.

Cũng có động thái như Mỹ, nhiều quốc gia như Nhật Bản, Australia, Anh, Đức hay Pháp cũng bắt đầu chủ trương không để các tập đoàn Trung Quốc tham gia vào những lĩnh vực công nghệ thông tin chiến lược, đặc biệt là mạng 5G.

TH