Thợ mỏ Cẩm Phả đón Xuân vui

Đón Xuân mới Nhâm Dần năm 2022, công nhân lao động (CNLĐ) các đơn vị vùng Cẩm Phả vui mừng, phẩn khởi bởi trong năm 2021 vừa qua, cùng với các đơn vị trong toàn Tập đoàn, các đơn vị sản xuất than, cơ khí, sàng tuyển, tiêu thụ… vùng Cẩm Phả đã nỗ lực hoàn thành kế hoạch SXKD, nhiều đơn vị đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch, về đích sớm.

Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động dịp Tết

Với những kết quả SXKD năm 2021, chuyên môn và Công đoàn các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động dịp Tết. Sau một năm làm việc vất vả, đây cũng là dịp để người lao động được nghỉ ngơi, là dịp để các đơn vị tri ân CNLĐ, dành sự quan tâm chăm lo chu đáo để người lao động có một cái Tết đủ đầy, đầm ấm và vui tươi.

tho mo 1
Công đoàn Công ty Xây lắp mỏ - TKV trao hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn” cho CNLĐ

Tại Công ty Xây lắp mỏ - TKV, đơn vị có nhiệm vụ chính là đào lò, xây dựng các công trình mỏ, công nghiệp. Năm 2021, trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, địa bàn sản xuất trải rộng, thiếu diện sản xuất..., Công ty đã bám sát chỉ đạo của TKV, sự phối hợp của các đơn vị trong Tập đoàn, nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, hoàn thành kế hoạch SXKD được Tập đoàn giao với tổng số 20.303m lò đào, đạt 111,5% so với kế hoạch, bằng 104% so với cùng kỳ năm 2020; mét lò xén đạt 795 m, bằng 152,9% so với kế hoạch…

Cùng với nỗ lực thực hiện hoàn thành vượt mức kế hoạch SKXD, trong năm Công ty đã chú trọng cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện ăn ở, sinh hoạt, nghỉ ngơi ở các khu tập thể, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, đặc biệt với thợ lò, cơ điện lò để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với Công ty. Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Công ty đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên nhiều gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, trao nhà “Mái ấm Công đoàn”, bố trí xe đưa đón CNLĐ về quê ăn Tết…

tho mo 2
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Xây lắp mỏ - TKV Lê Đình Dương tặng quà, chúc Tết CNLĐ về quê đón Tết

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Đình Quế cho biết: “Chuyên môn và Công đoàn Công ty đã xây dựng nghị quyết liên tịch chăm lo cho người lao động dịp Tết với mức tiền Tết bình quân 6 triệu đồng/người và 1 túi quà Tết; khuyến khích, bổ sung tiền lương cho CNLĐ với mức bình quân gần 5 triệu đồng/người.

Ngoài ra, khuyến khích tiền lương đối với CNLĐ làm đủ công tháng 1, tháng 2 như với thợ lò đi làm đủ 21 công là 2 triệu đồng/người…, Công đoàn Công ty cũng giao cho các đơn vị rà soát các trường hợp khó khăn, ốm đau, gia đình chính sách để hỗ trợ theo tinh thần chỉ đạo của Công đoàn TKV “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”, thành lập các đoàn công tác đến chúc Tết, thăm hỏi, hỗ trợ CNLĐ khó khăn, gia đình công nhân diện chính sách… với tổng số 462 trường hợp. Trong đó, Công đoàn TKV trao tặng 49 suất quà, Công đoàn Công ty 39 suất, LĐLĐ tỉnh 16 suất, Công ty 51 suất…”.

Để CNLĐ về quê ăn Tết được thuận lợi, an toàn, Công ty hợp đồng với Công ty CP Vận tải Đưa đón thợ mỏ để bố trí xe đưa đón theo các tuyến đường, dự kiến khoảng trên 240 CNLĐ và người thân được Công ty bố trí xe để về quê ăn Tết.

tho mo 3
Lãnh đạo Công ty CP Chế tạo máy thăm, chúc Tết gia đình công nhân Vũ Công Hiền

Với Công ty CP Chế tạo máy - VINACOMIN, năm 2021 là năm Công ty hoàn thành xuất sắc, toàn diện kế hoạch SXKD với doanh thu kỷ lục đạt trên 2.070 tỷ đồng, tăng 42,2% so với KH năm và tăng 38,5% so với cùng kỳ 2020. Nhờ đó, thu nhập, đời sống của CNLĐ cũng được nâng cao, các khoản thu nhập, tiền lương, thưởng Tết đều cao hơn mọi năm.

Trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần, lãnh đạo Công ty tổ chức đến thăm, tặng quà, chúc Tết các gia đình CNLĐ xuất sắc, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, trao nhà “Mái ấm Công đoàn”...,

Anh Vũ Công Hiền, thợ tiện bậc 4/5 là gia đình chính sách, con liệt sỹ xúc động nói: “Trong không khí đầm ấm, vui tươi của những ngày giáp Tết, được lãnh đạo Tập đoàn và Công ty đến thăm, chúc Tết, gia đình xin cảm ơn các cấp lãnh đạo đã luôn quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ giúp bản thân và gia đình giảm bớt khó khăn, qua đó tạo niềm tin, động lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ổn định cuộc sống”.

tho mo 4
Công ty CN Hóa chất mỏ Cẩm Phả tặng quà Tết cho CNLĐ tại Chương trình “Tết thợ mỏ”

Là đơn vị có đặc thù sản xuất yêu cầu cao về an toàn lao động, địa bàn trải rộng, nguy cơ cao với dịch Covid-19, năm 2021 Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Cẩm Phả - MICCO đã nỗ lực hoàn thành tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo SXKD. Chủ tịch Công đoàn Công ty Lã Đức Quang phấn khởi cho biết: “Công ty có nhiệm vụ thực hiện dịch vụ nổ mìn cho 11 đơn vị sản xuất than tại vùng Cẩm Phả. Năm 2021, Công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD, đảm bảo lợi nhuận, tiền lương, đời sống của CNLĐ. Trong năm 2021, Công ty đã hỗ trợ cho CNLĐ do ảnh hưởng của dịch, tổ chức cho người lao động nghỉ dưỡng sức với mức 3 triệu đồng/người.

tho mo 5
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty CN Hóa chất mỏ Cẩm Phả Trịnh Quang Trung trực tiếp lên xe chúc Tết, mừng tuổi CNLĐ trước khi về quê ăn Tết

Dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần, các chế độ cho người lao động cũng cao hơn năm 2021 gồm tiền Tết 7 triệu đồng/người và 1 tháng lương 13. Công ty tổ chức thăm, tặng quà 46 gia đình CNLĐ xuất sắc, gia đình khó khăn, chính sách và bố trí 04 xe đưa đón 125 CNLĐ và gia đình về quê ăn Tết”.

tho mo 6
Lãnh đạo Công ty CP Than Mông Dương trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho gia đình công nhân chính sách

Tại điểm cuối của TP Cẩm Phả, khí thế đón Tết của CNLĐ Than Mông Dương cũng đang tràn ngập các con đường, dãy phố của Phố mỏ Mông Dương với cờ, hoa rực rỡ. Năm nay, cũng như mức bình quân chung của các đơn vị vùng Cẩm Phả, chuyên môn và Công đoàn Công ty đã thống nhất chăm lo Tết cho CNLĐ chu đáo với 25 tỷ đồng phân phối lại tiền lương, mức tiền Tết thợ lò 6 triệu đồng/người, lao động mặt bằng 5,5 triệu đồng/người và 1 túi quà Tết trị giá 1,5 triệu đồng.

Công đoàn và chuyên môn tổ chức đến từng gia đình CNLĐ xuất sắc, khó khăn… để thăm, chúc Tết và bố trí 34 chuyến xe miễn phí đưa đón thợ mỏ và gia đình về các địa phương ăn Tết trong sáng ngày 28/1 (tức ngày 26 Tết), xa nhất là Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai...

Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ

Là những đơn vị trong dây truyền sản xuất than và công nghiệp hỗ trợ quan trọng của TKV, trước nhiệm vụ SXKD năm 2022 với sản lượng than tăng, yêu cầu về an toàn lao động, về phòng chống dịch cao, các đơn vị vùng Cẩm Phả đều xác định “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”. Ngoài việc chăm lo Tết chu đáo, đủ đầy cho CNLĐ, các đơn vị luôn chú trọng nhiệm vụ SXKD và phòng chống dịch trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Trước khi bố trí cho CNLĐ về nghỉ Tết, các đơn vị sản xuất hầm lò đều bố trí tổng vệ sinh công nghiệp các đường lò, khu vực sản xuất, vệ sinh công nghiệp, môi trường mặt bằng sản xuất. Đồng thời, bố trí lực lượng ở lại làm nhiệm vụ trực sản xuất, đảm bảo các điều kiện về kỹ thuật công nghệ, thiết bị máy móc, an toàn lao động… để sau kỳ nghỉ Tết bắt tay vào sản xuất được ngay.

Theo Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Xây lắp mỏ Nguyễn Đình Quế, trước khi nghỉ Tết, Công ty tổ chức đến thăm, chúc Tết động viên 14 phân xưởng sản xuất làm nhiệm vụ trong dịp Tết và 19 điểm trực gác làm nhiệm vụ bảo vệ. Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Cẩm Phả cũng bố trí sản xuất, thực hiện dịch vụ nổ mìn để các đơn vị sản xuất than lộ thiên sau Tết có thể sản xuất được ngay.

Trong công tác phòng chống dịch, các đơn vị cũng quán triệt tinh thần không được lơ là, chủ quan, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện chỉ đạo của TKV, của Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ - TKV và địa phương, Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Cẩm Phả tổ chức test Covid-19 cho toàn bộ CNLĐ 2 ngày/lần vào đầu ca làm việc, đảm bảo an toàn sức khỏe cho CNLĐ vì Công ty xác định nếu có người mắc Covid-19 sẽ ảnh hưởng không chỉ sản xuẩt của Công ty mà còn ảnh hưởng đến cả sản xuất của các đơn vị thực hiện dịch vụ nổ mìn nên Công ty thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch với mục tiêu “khai trường sạch”, không để đứt gẫy việc cung ứng dịch vụ nổ mìn cho các đơn vị sản xuất than.

Các đơn vị bố trí đón CNLĐ trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết cũng có phương án phòng chống dịch, tổ chức test Covid-19 cho toàn bộ số CNLĐ và bố trí cách ly theo quy định, đảm bảo an toàn sức khỏe mới bố trí sản xuất…

Với những thành công trong sản xuất và phòng chống dịch năm 2021, được sự chăm lo của lãnh đạo các cấp đối với người lao động trong dịp Tết, tin tưởng CNLĐ các đơn vị và toàn Tập đoàn sẽ bước vào năm mới 2022 với khí thế mới, quyết tâm mới, hoàn thành thắng lợi và toàn diện kế hoạch, nhiệm vụ năm 2022, vì sự phát triển bền vững của TKV.

 

PV