Thợ mỏ ứng phó với nắng nóng

Dưới cái nắng như đổ lửa của những ngày hè, trên các công trường, xưởng máy hay trong các hầm lò, thợ mỏ TKV vẫn miệt mài, hăng say lao động sản xuất để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Bước vào hè, các tỉnh miền Bắc liên tục phải trải qua những ngày nắng nóng kéo dài đỉnh điểm khi nhiệt độ ngoài trời một số nơi vượt qua ngưỡng 40 độ C. Những người thợ mỏ ngành Than - Khoáng sản đã phải vất vả, nhọc nhằn gồng mình với nắng nóng kéo dài để khai thác ra những tấn vàng đen cho tổ quốc, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Nhận thức được người lao động chính là nguồn vốn quý giá và là yếu tố then chốt để tạo nên sự thành công của doanh nghiệp, trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, khắc nghiệt này, TKV đã yêu cầu các đơn vị triển khai nhiều biện pháp “chống nóng” nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người lao động. Theo đó, Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị bố trí sắp xếp thời gian làm việc hợp lý, hạn chế bố trí người lao động làm việc ngoài trời trong những ngày nắng nóng gay gắt; trang bị đầy đủ các phương tiện chống nóng cá nhân của người lao động theo quy định; cải thiện chất lượng bữa ăn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có khẩu vị phù hợp với thời tiết nắng nóng; đảm bảo cung cấp nhu cầu nước uống, tăng cường các loại nước uống giải nhiệt cho người lao động.

Thợ mỏ ứng phó với nắng nóng

Dưới cái nắng như đổ lửa của những ngày hè, trên các công trường, xưởng máy hay trong các hầm lò, thợ mỏ TKV vẫn miệt mài, hăng say lao động sản xuất để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Song song đó, các đơn vị cần tăng cường hệ thống thiết bị làm mát, che chắn nắng, cách nhiệt tại nơi làm việc; tăng cường giải pháp phun nước làm mát mái che công trình sản xuất, nhà làm việc, nhất là làm việc di động tại các đầu đường, bãi thải, trạm bơm lộ thiên… Tăng tần suất tưới nước, phun sương chống bụi trên các tuyến đường vận chuyển đất đá, than, khoáng sản, khu vực sàng tuyển chế biến than và khoáng sản. Ưu tiên đổ thải đất đá tại các tầng dưới thấp và các bãi thải trong trong những ngày nắng nóng để hạn chế phát tán bụi ra môi trường. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, phát dọn thực bì các diện tích đã trồng cây cải tạo phục hồi môi trường để phòng ngừa nguy cơ cháy rừng; lập các biện pháp phòng chống nguy cơ cháy rừng đảm bảo hiệu quả…

Nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người lao động trong những ngày nắng nóng, Bệnh viện Than - Khoáng sản cũng đã đề nghị cơ sở y tế các đơn vị thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho người lao động hiểu và biết cách phòng tránh tác hại do nắng nóng gây ra đối với sức khỏe con người; cung cấp đủ nước uống hợp vệ sinh, tăng cường các loại nước uống giải nhiệt cho người lao động. Cùng với đó, các đơn vị đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, bố trí giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiên cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do nắng nóng gây ra. Thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh nói chung và phòng tránh tác hại nắng nóng mùa hè nói riêng.

Thợ mỏ ứng phó với nắng nóng
Để đảm bảo sức khỏe trong mùa nắng nóng, các chuyên gia y tế khuyến cáo thợ lò nên uống đủ nước, bổ sung thêm nhiều rau và hoa quả tươi trong bữa ăn hàng ngày.

 

Tại các đơn vị sản xuất than lộ thiên như: Công ty CP than Hà Tu, Công ty CP than Đèo Nai, Công ty CP than Tây Nam Đá Mài, Công ty CP than Cao Sơn và Công ty CP than Cọc Sáu… đặc thù công nhân thường xuyên phải làm việc ngoài trời, tiếp xúc trực tiếp với nắng nên nếu không chủ động có giải pháp phòng tránh rất dễ gây ảnh hưởng đến công việc và năng suất lao động. Vì vậy, để ổn định nhịp độ sản xuất, ngay từ những tháng đầu hè các đơn vị đã rà soát mua sắm bổ sung đồ dùng bảo hộ lao động phòng chống nắng nóng cho công nhân như: mũ, nón, khẩu trang, quần áo... Bên cạnh đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ, các công ty khối sản xuất than lộ thiên còn bố trí làm mái che di động, ô chống nóng tại các điểm có công nhân lao động làm việc ngoài trời. Hiện nay, 100% các công ty đã bố trí xe máy lạnh đưa đón công nhân tận nơi làm việc. Riêng các khu tập thể đã bố trí thêm máy phát điện dự phòng, đề phòng sự cố mất điện. Trong trường hợp thời tiết nắng nóng quá gay gắt liên tục các đơn vị sẽ điều chỉnh sắp xếp thời gian làm việc hợp lý.

Chia sẻ với phóng viên, ông Bùi Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công ty than Khánh Hòa cho biết: Là đơn vị có bộ phận khai thác lộ thiên với hàng trăm lao động phải làm việc dưới trời nắng nóng, Công ty đã bố trí bộ phận nhà bếp nấu chè đỗ đen, nước lá mát, nước chanh đường… cung cấp trực tiếp đến người lao động. Trong trường hợp nắng nóng kéo dài, Công ty sẽ chủ động bố trí cho các tổ khai thác than làm việc với giờ giấc phù hợp. Chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền cho người lao động mặc đầy đủ trang phục bảo hộ để đảm bảo sức khỏe trong tiết trời nắng nóng. 

Với các đơn vị sản xuất hầm lò như Nam Mẫu, Mông Dương, Hà Lầm, Uông Bí… ngoài bữa ăn đầy đủ dưỡng chất, hợp khẩu vị đã tăng cường thêm chè đỗ đen, nước thanh nhiệt, sữa đậu nành cho công nhân giải khát. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty than Nam Mẫu cho biết: để đảm bảo sức khỏe cho công nhân làm việc trong thời tiết nắng nóng trên mặt bằng, đơn vị đã bổ sung thêm quạt mát tại các vị trí cần thiết. Đối với vị trí làm việc dưới gương lò sâu, Công ty yêu cầu các phân xưởng phải làm tốt khâu thông gió, đảm bảo điều kiện làm việc thông thoáng; duy trì hệ thống dẫn nước sạch xuống đến các gương lò đáp ứng nhu cầu nước uống cần thiết cho công nhân. Những ngày nắng nóng, chế độ ăn uống của công nhân sẽ bổ sung thêm các món ăn giải nhiệt, nước giải khát... Bên cạnh đó, Công ty còn duy trì hệ thống điều hòa tại khu nhà ăn tập thể, khu nhà ở tập thể cao tầng của công nhân tại Cầu Sến (TP. Uông Bí).

Có thể nói, với sự quan tâm thiết thực, kịp thời của lãnh đạo các đơn vị đã động viên, khích lệ người lao động vượt qua những khó khăn, vất vả trong những ngày nắng nóng. Đó chính là những liều thuốc tinh thần, tạo động lực cho công nhân lao động làm việc, cống hiến tốt hơn để đảm bảo yêu cầu SXKD của đơn vị.

 

Theo TKV