Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung sẽ được thực thi đầy đủ

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung Quốc giai đoạn 1 sẽ được thực thi đầy đủ, bao gồm các cam kết của Trung Quốc nhằm kiềm chế việc thao túng tiền tệ.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trả lời phỏng vấn trên Fox Business Network, Bộ trưởng Tài chính Mnuchin cho biết các nội dung của thỏa thuận sẽ được công bố vào ngày 15/1 tại lễ ký kết thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ diễn ra tại Nhà Trắng.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc đã cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong hai năm tới. Ngoài ra, ông Mnuchin cũng cho biết các công ty và nông dân Mỹ có thể sẽ có thêm nhiều lợi nhuận khi sau khi cải cách cơ cấu được giải quyết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn hai.

Việc ký kết thỏa thuận giai đoạn một đánh dấu một bước “dừng” trong cuộc chiến thương mại kéo dài gần hai năm qua giữa hai cường quốc thế giới này.

Những tiến bộ mới nhất này giúp  hạ nhiệt căng thẳng cuộc chiến thương mại gây thiệt hại cho cả hai nước và giảm bớt các rủi ro mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt. 

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng vấn đề sắp tới mà Tổng thống Trump sẽ phải đối mặt chính là việc  Trung Quốc có thực hiện những cam kết của họ hay không.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Giữa tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí nội dung thỏa thuận kinh tế và thương mại giai đoạn một dựa trên nguyên tắc công bằng và tôn trọng lẫn nhau.

Theo đó, Washington sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc vốn dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12/2019, đồng thời hạn chế một số mức thuế đã áp với hàng hóa Trung Quốc.

Đổi lại, Trung Quốc hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ dự kiến cũng có hiệu lực cùng ngày, đồng thời tăng nhập khẩu lúa mì và ngô của Mỹ.