Thời tiết nông vụ được cải thiện, thị trường nông sản Hoa Kỳ xuất hiện làn sóng bán tháo

Chốt phiên giao dịch ngày 23/6 (theo giờ địa phương), giá ngô đã diễn biến trái chiều; trong khi đó, giá đậu tương sụt giảm 1% khi thị trường xuất hiện làn sóng bán tháo sau thông tin tích cực về diễn biến thời tiết tại vùng Vành đai canh tác ngô (Corn Belt) của Hoa Kỳ.

Làn sóng bán tháo trên thị trường

Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) cho biết vùng Vành đai canh tác ngô của nước này, đặc biệt tại các tiểu bang Iowa, Missouri và Illinois, sẽ đón nhận thêm mưa trong khoảng từ 24/6 – 27/6, giúp giải toả phần nào tình trạng khô hạn nghiêm trọng kéo dài nhiều tuần qua. Tuy nhiên, NOAA cũng dự báo tình trạng khô hạn sẽ tái diễn trở lại tại khu vực Trung Tây từ 30/6 – 6/7.

Thông tin này đã khiến giá ngô giao tháng 9/2021 giảm 5 cents xuống mức 5,48 USD/giạ khi thị trường xuất hiện áp lực bán ra dưới các tín hiệu kỹ thuật, giới đầu tư cũng lo ngại dự báo tình hình thời tiết thuận lợi sẽ giúp gia tăng sản lượng ngô trong tương lai.

Ngược lại, giá ngô giao tháng 7/2021 đã tăng 2,5 cents lên mức 6,6225 USD/giạ nhờ nhu cầu xuất khẩu ngô và sử dụng ngô làm nhiên liệu sinh học tiếp tục ở mức cao trong ngắn hạn.

Giá đậu tương giao tháng 7/2021 giảm mạnh 12,75 cents xuống còn 13,8175 USD/giạ; giá đậu tương giao tháng 8/2021 cũng giảm 7,75 cents xuống mức 13,4425 USD/giạ. Thị trường đậu tương chịu áp lực bán tháo mạnh khi các tiểu bang canh tác đậu tương lớn như Iowa và Illinois được dự báo sẽ nhận được nhiều mưa hơn.  

Dự báo diện tích canh tác

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, cho biết giới đầu tư hiện đang tập trung chờ đợi báo cáo Diện tích gieo trồng mới của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự kiến được công bố trong tuần sau. Báo cáo này sẽ cập nhập lại diện tích gieo trồng nông sản ước tính đã được công bố hồi tháng 3/2021.

Dự báo giá ngô và đậu tương
Thay đổi diện tích gieo trồng ngô tại Hoa Kỳ trong báo cáo tháng 6 so với báo cáo tháng 3 (Ảnh: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Theo Báo cáo triển vọng diện tích cây trồng vào tháng 3 của USDA, diện tích canh tác ngô của Hoa Kỳ trong niên vụ này dự kiến đạt 91,1 triệu mẫu Anh. Trong giai đoạn từ năm 2010 – 2020, có tổng cộng 11 lần báo cáo được công bố, trong số đó có đến 5 năm diện tích gieo trồng được cập nhật vào tháng 6 thấp hơn so với các con số được đưa ra trong tháng 3.

Mức sụt giảm trung bình là -1.48 triệu mẫu Anh (nếu loại bỏ giai đoạn biến động mạnh năm 2020 là - 0.6 triệu mẫu Anh). Ngược lại, có đến 6 năm, diện tích gieo trồng ngô cao hơn so với các ước tính trong báo cáo vào cuối tháng 3. Mức tăng trung bình trong 6 năm đó là 0.53 triệu mẫu Anh. Như vậy, dựa vào các ước tính trên thì diện tích canh tác ngô có thể sụt giảm xuống mức 89.2 triệu mẫu hoặc tăng lên mức 91.63 triệu mẫu Anh.

Đối với đậu tương, báo cáo tháng 3 từ USDA dự kiến diện tích trồng đạt 87.6 triệu mẫu Anh. Trong giai đoạn từ 2010 – 2020, có đến 8/11 năm diện tích gieo trồng đậu tương cao hơn so với các ước tính vào tháng 3 với mức tăng trung bình là 1.225 triệu mẫu Anh. Ngược lại chỉ có 2/11 năm diện tích gieo trồng đậu tương trong tháng 6 cao hơn so với các ước tính được đưa ra trong báo cáo tháng 3 với mức sụt giảm trung bình là -3 triệu mẫu Anh.

Như vậy, đối với mặt hàng đậu tương có thể thấy, đa phần các ước tính diện tích trong báo cáo cập nhật vào tháng 6 đều cao hơn so với những dự định ban đầu vào tháng 3. Dựa vào các thống kê trên, diện tích đậu tương có thể tăng lên trung bình ở mức 88.53 triệu mẫu Anh. Ngược lại, diện tích trồng sụt giảm có thể ở mức 84.6 triệu mẫu Anh.

Xem chi tiết báo cáo phân tích diện tích gieo trồng nông sản của Saigon Futures tại đây.   

Các số liệu quá khứ và khảo sát độc lập hiện cho thấy triển vọng tích cực về diện tích gieo trồng đối với đậu tương và ngô cho báo cáo cập nhật tháng 6 của USDA. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Saigon Futures nhấn mạnh các ước tính trên chỉ mang tính chất tham khảo và khá đơn giản về mặt số học mà chưa tính đến các yếu tố về thực địa. Do đó, thị trường vẫn có thể đón nhận các thông tin bất ngờ và giá ngô, đậu tương có thể biến động mạnh trong thời gian tới

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Hiện Saigon Futures cung cấp các báo cáo phân tích thị trường định kỳ và miễn phí 100% phí cố định phần mềm giao dịch cho khách hàng mới.

Quang Đặng