Thông xe đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

Sau 5 năm xây dựng, sáng 21/9/2014, tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức tổ chức Lễ thông xe đường Cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài 245 km. Thủ tướng Nguyễn T

Phát biểu tại Lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là đường cao tốc dài nhất, lớn nhất và hiện đại nhất của Việt Nam đến thời điểm này; có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng không chỉ đối với Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội và vùng Tây Bắc mà còn cả nước, đồng thời có ý nghĩa trọng trong hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ thông xe tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước tiểu vùng sông Mekong, gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc. Đây một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, với chiều dài (giai đoạn 1) 245 km đi qua TP. Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Cùng với các tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tuyến đường này có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng... của cả nước nói chung và của khu vực Tây Bắc nói riêng; đồng thời, tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài lào Cai được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn 1 khoảng 1,5 tỷ USD. Công trình quan trọng này được chính thức đưa vào sử dụng sẽ giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây; đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương khu vực Tây Bắc và cả nước, thúc đẩy giao thương, tăng trưởng du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ phụ cận.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện là tuyến đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, các Bộ, ngành, địa phương, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam, các đơn vị liên quan, các cán bộ, kỹ sư, người lao động,… đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, lao động miệt mài trên công trường trong suốt 5 năm qua để hoàn thành con đường - một con đường có ý nghĩa đặc biệt, niềm mong ước từ lâu của nhân dân trong khu vực và cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn Ngân hàng Phát triển Châu Á đã tài trợ, cho vay đối với dự án với số tiền hơn 1 tỷ USD. Thủ tướng cảm ơn hơn 25 nghìn hộ dân trong vùng dự án đi qua đã nghiêm túc thực hiện chính sách thu hồi đất của Nhà nước, chấp thuận nhường đất để xây dựng dự án; đồng thời yêu cầu Chính quyền các địa phương chăm lo và tạo các điều kiện thuận lợi để các hộ dân bị thu hồi đất ổn định cuộc sống, sản xuất.

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các công trình phụ trợ trên tuyến đường; phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương thu xếp vốn, thực hiện tiếp giai đoạn 2 của dự án, bảo đảm theo đúng kế hoạch nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của tuyến đường.

P.V