Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An làm việc với Đạm Hà Bắc

Hôm nay, ngày 5/7 là ngày thứ 3 liên tiếp Thứ trưởng Đặng Hoàng An làm việc tại 3 đơn vị trong 12 dự án của Bộ Công Thương thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Báo cáo về tình hình sản xuất 6 tháng đầu năm, ông Bùi Thế Chuyên - Chủ tịch HĐQT Công ty Đạm Hà Bắc cho biết: về tình hình tài chính, Công ty đã cân đối đủ dòng tiền cho sản xuất liên tục. Sản lượng sản xuất ure 6 tháng năm 2018 đạt 149.117 tấn, bằng 42,6% so với kế hoạch năm và bằng 122,6 % so với cùng kỳ năm 2017; sản lượng NH3 thương phẩm 6 tháng năm 2018 đạt 37.304 tấn, bằng 74,6% so với kế hoạch năm và bằng 167 % so với cùng kỳ năm 2017. Sản lượng tiêu thụ, sản xuất đến đâu bán hết đến đó, cụ thể: sản lượng ure tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2018 đạt 157.056 tấn, đạt 44,9% kế hoạch năm và tăng 5,8% so với 6 tháng đầu năm 2017; sản lượng NH3 tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2018 đạt 42.395 tấn, bằng 84,8% kế hoạch năm và tăng 86% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng doanh thu tiêu thụ 6 tháng năm 2018 đạt 1.497,8 tỷ đồng, bằng 56,5% kế hoạch năm 2018 và tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, hiệu quả SX-KD trong 6 tháng năm 2018, Công ty lỗ khoảng 163 tỷ đồng, giảm lỗ 150 tỷ đồng so với số lỗ 6 tháng năm 2017 do các nguyên nhân như: chi phí tài chính tăng; chi phí khấu hao tài sản cố định tăng; chi phí sửa chữa lớn tăng.

Nhưng, vấn đề khó khăn, vướng mắc nhất của Công ty hiện nay là trong tổng số 27 gói thầu của dự án, hiện nay còn 03 gói thầu chưa quyết toán A-B, gồm: Hợp đồng EPC (gói thầu số 8); Hợp đồng bảo hiểm xây dựng công trình (gói thầu số 14), giá trị quyết toán phụ thuộc vào giá trị quyết toán A-B của hợp đồng EPC; Hợp đồng kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành (gói thầu số 16) đang thực hiện, sau khi có quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành sẽ quyết toán hợp đồng theo quy định.

Về vấn đề này, ngày 27/6/2018 Công ty đã có văn bản số 838/ĐHB-QLDA gửi Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính, trong đó đã báo cáo vướng mắc trong quyết toán hợp đồng EPC và quyết toán Dự án cải tạo - mở rộng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc, đồng thời đề nghị các Bộ hướng dẫn giải quyết các tồn tại để Chủ đầu tư thực hiện quyết toán hợp đồng EPC theo hình thức quyết toán A-B từ đó mới có thể thực hiện quyết toán Dự án hoàn thành.

Theo ông Bùi Thế Chuyên - Chủ tịch HĐQT Công ty, tuy còn những khó khăn nhưng Công ty sẽ phấn đấu 6 tháng cuối năm và cả năm 2018 sẽ đạt và vượt các chỉ tiêu mà Tập đoàn đã giao.

Về kiến nghị của Công ty với đoàn làm việc: đề nghị các ngân hàng sớm xem xét giảm lãi suất và giãn thời gian trả nợ cho Công ty; trong thời gian chưa cơ cấu các khoản vay, đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép áp dụng cơ chế đặc thù đối với Công ty trong lúc Công ty đang thuộc 12 dự án khó khăn, tạm thời không xếp hạng tín dụng đối với Công ty để Công ty có thể được vay vốn lưu động tại các Ngân hàng để đảm bảo dòng tiền, duy trì hoạt động sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động của Công ty.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An ghi nhận những kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm của Công ty, Đạm Hà Bắc vẫn là thương hiệu mạnh trong nước cũng như khu vực Đông Nam Á, nên Công ty cần phát huy hơn nữa thế mạnh này. Sản xuất kinh doanh của Công ty có sáng tạo, cần linh hoạt giữa các loại sản phẩm, phát triển thị trường.

Thứ trưởng đánh giá cao bộ phận kỹ thuật của Công ty đã làm chủ dây chuyền, công nghệ sản xuất ngay từ khi tiếp nhận và chạy thử của Dự án. Cần phối hợp nhịp nhàng giữa 2 dây chuyền nhằm tối ưu sản xuất, nâng cao năng suất lao động.

Về nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, Công ty phải chủ động, tìm con đường da dạng hóa các nhà cung cấp nếu được, bằng các nguồn than hợp pháp. Do than chiếm nhiều chi phí trong sản xuất, phải coi đây là vấn đề trọng tâm để xử lý, chủ động hơn trong việc lệ thuộc vào TKV và Than Đông Bắc, tìm nhà cung cấp khác có tiềm năng có giá cung cấp cạnh tranh hơn.

Vấn đề tài chính, trước mắt rà lại Thông tư 45 đã hết khung chưa, nếu còn khung thì báo cáo tiếp. Đối với vốn lưu động tìm cách cho chào lãi suất để vay vốn lưu động, hạn chế vay ngân hàng càng tốt. Và, vấn đề quan trọng là phải quyết toán 3 gói thầu, HDQT Công ty phải tìm ra những giải pháp tối ưu, chậm nhất cuối năm nay phải xong, Thứ trưởng yêu cầu.

Thứ trưởng thấy vui khi kho chứa sản phẩm của Công ty “rỗng”.

Trần Bản