Thủ tướng dự lễ khai mạc Hội nghị ASEAN 35

Sáng 3/11, tại Bangkok, Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 - sự kiện quan trọng đối với khu vực có khoảng 650 triệu dân.

Thủ tướng nước chủ nhà, ông Prayut Chan-ô-cha đã phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 35, hội nghị cấp cao thứ 2 trong năm Chủ tịch ASEAN 2019 của Thái Lan có chủ đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững”.

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 35

Trong diễn văn khai mạc, Thủ tướng Thái Lan Chan-ô-cha nhấn mạnh những thành tựu ASEAN đạt được năm nay với chủ đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững” góp phần hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm, không bỏ lại ai phía sau và hướng tới tương lai. ASEAN đồng thời có những bước tiến mạnh mẽ thông qua triển khai “Tuyên bố Tầm nhìn các Nhà Lãnh đạo ASEAN về thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững”, văn kiện Tầm nhìn ASEAN về khu vực ASEAN và Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Thái Lan cho rằng, ASEAN và thế giới phải đối mặt với những thách thức và bất ổn gia tăng, có thể sẽ là một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu như dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) với tốc độ tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong mười năm.  Cạnh tranh địa chiến lược diễn ra ở cả cấp độ toàn cầu và khu vực, thể hiện dưới hình thức xung đột thương mại và các vấn đề khác giữa một số quốc gia; những thách thức đối với chủ nghĩa đa phương; tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và rác thải đại dương. Do đó, quan hệ đối tác chặt chẽ và hữu nghị sẽ rất quan trọng để giúp khu vực, bao gồm Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, giải quyết và vượt qua những thách thức này.

Các hội nghị cấp cao trong hai ngày tới sẽ là cơ hội quan trọng để chứng minh mối quan hệ đối tác và hữu nghị giữa ASEAN và cộng đồng thế giới.

Hội nghị ASEAN 35
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Thủ tướng Thái Lan

Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh thúc đẩy môi trường bền vững và phát triển kinh tế bền vững. Theo đó, cần đảm bảo môi trường khu vực ổn định: tăng cường lòng tin chiến lược, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản của TAC, hoan nghênh hai nước ngoài ASEAN tham gia TAC; nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò trung tâm ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt như EAS, ASEAN+3, ARF...; khẳng định cam kết ASEAN tiếp tục đàm phán COC, diễn tập hàng hải với Hoa Kỳ.  “Chúng ta phải tập trung nỗ lực vào việc tăng cường niềm tin chiến lược trên cơ sở nguyên tắc của 3M (mutual respect, mutual trust, and mutual benefit), nghĩa là tôn trọng lẫn nhau, tin tưởng lẫn nhau và cùng có lợi, để giảm bớt đối đầu)”, Thủ tướng Thái Lan nói.

Là Chủ tịch ASEAN đương nhiệm, Thái Lan cam kết thúc đẩy các nỗ lực ASEAN phấn đấu kết thúc đàm phán RCEP trong năm 2019, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư trong khu vực.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Trưởng đoàn các nước chứng kiến lễ trao giải thưởng ASEAN.

Trước thềm lễ khai mạc, nhiều hội nghị, cuộc họp đã được tổ chức như phiên toàn thể Hội nghị, diễn ra vào chiều qua, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo ASEAN, điểm lại kết quả triển khai các ưu tiên theo chủ đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự bền vững”, thảo luận các định hướng, biện pháp mở rộng và làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, thúc đẩy ASEAN phát triển bền vững vì hàng trăm triệu người dân trong khu vực.

Cũng ngày hôm qua (2/11), đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN lần thứ 20 (APSC-20) và Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN lần thứ 24 (ACC-24), Hội nghị Hội đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN (ASCC), Hội Nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ABIS), Phiên họp mở công bố dự án cơ sở hạ tầng tiềm năng của ASEAN.

PV