Chiều 05/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp các hoạt động trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất trong các ngày 4-5/11/2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ CIIE 2018. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong thời gian tham dự CIIE 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khai mạc Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2018 và Diễn đàn kinh tế thương mại quốc tế Hồng Kiều. Thủ tướng có cuộc hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, gặp Thị trưởng Thành phố Thượng Hải Ứng Dũng; dự lễ khai trương Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam Hàng Châu, văn phòng xúc tiến thương mại thứ 2 của Việt Nam tại Trung Quốc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, một quốc gia khó có thể tự mình phát triển nếu không mở cửa hội nhập, liên kết, để cùng nhau tạo nên những ngọn núi cao, những cánh rừng lớn của phát triển. Là láng giềng hữu nghị, thân thiết, Việt Nam luôn coi trọng đoàn kết, phát triển quan hệ hợp tác, ổn định, mong muốn cùng Trung Quốc thúc đẩy kinh tế, thương mại phát triển bền vững cùng có lợi. Chúng tôi ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, công bằng, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ, với WTO là nền tảng; ủng hộ tự do hóa thương mại và đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển".

Tại cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, ổn định, lành mạnh và bền vững với Trung Quốc, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Với tiềm năng hợp tác hai nước còn rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Trung Quốc mở cửa, tạo điều kiện cho hàng hoá Việt Nam vào Trung Quốc; có chính sách và biện pháp thiết thực để giảm mức nhập siêu lớn hiện nay của Việt Nam, hướng tới thương mại song phương tăng trưởng ổn định, bền vững; hoan nghênh các doanh nghiệp hiện đại của Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Trong chuyến đi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có cuộc tọa đàm và gặp gỡ một số doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc trong các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, năng lượng, tài chính ngân hàng, quỹ đầu tư, cơ sở hạ tầng, thương mại.... Thông điệp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra với các doanh nghiệp Trung Quốc là thể hiện sự quan tâm của Việt Nam đối với sự kiện, đồng thời thể hiện sự coi trọng phát triển quan hệ ổn định, lành mạnh với Trung Quốc, mong muốn cùng Trung Quốc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại phát triển bền vững; khuyến khích các bộ, ngành và địa phương hai nước tăng cường hợp tác cùng có lợi; ủng hộ lẫn nhau trong việc tổ chức các sự kiện lớn ở mỗi nước.