Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương giữa Việt Nam - Indonesia

Dù có sự suy giảm trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch, nhưng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm 2021, đạt 4,5 tỷ USD, ghi nhận mức tăng tới 40% so với cùng kỳ năm 2020.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Ngày 22/6/2021, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với ông Denny Abdi - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc có đại diện của các đơn vị: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Văn phòng Bộ, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Phòng vệ thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Vụ Dầu khí và Than. Phía Đại sứ quán Indonesia có Tham tán Công sứ và các cán bộ của Sứ quán cùng tham dự buổi làm việc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Đại sứ Indonesia tại Hà NộiTại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chúc mừng Ngài Denny Abdi sang nhận nhiệm vụ mới trên cương vị Đại sứ tại Việt Nam và tin tưởng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Indonesia và Việt Nam sẽ có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Bộ trưởng cũng chia sẻ với Đại sứ những mất mát mà Indonesia phải hứng chịu do đại dịch Covid-19 và tin tưởng rằng Chính phủ và người dân Indonesia sẽ sớm vượt qua được những khó khăn này. 

Toàn cảnh phiên họp

Về thương mại song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ Denny Abdi cùng ghi nhận một số thành tựu đạt được trong trao đổi thương mại song phương. Việt Nam và Indonesia là hai đối tác quan trọng của nhau và có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng cường sự gắn kết về kinh tế, thương mại. Kim ngạch thương mại song phương đã tăng mạnh từ 5 tỷ USD năm 2013 lên hơn 9 tỷ USD năm 2019. Mặc dù kim ngạch thương mại song phương có sự suy giảm trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch nhưng đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm 2021, đạt 4,5 tỷ USD (tăng tới 40% so với cùng kỳ năm 2020). 

Việt Nam và Indonesia cũng luôn hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các khuôn khổ hợp tác đa phương như ASEAN, WTO, RCEP. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn Indonesia đã ủng hộ, giúp Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, trong đó có việc thúc đẩy kết thúc đàm phán và ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Đây là một thành tựu lớn, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hội nhập kinh tế khu vực. Bộ trưởng cũng cho biết Việt Nam đang triển khai các thủ tục cần thiết cho việc phê chuẩn Hiệp định trong năm 2021. Việt Nam mong tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Indonesia và các nước ASEAN khác trong việc đưa Hiệp định này sớm đi vào hiệu lực và mang lại lợi ích cao nhất cho các doanh nghiệp hai nước nói riêng và các thành viên RCEP nói chung.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhận định quan hệ thương mại giữa hai nước hiện nay vẫn đối diện với một số khó khăn, đặc biệt trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp. 

Để vượt qua khó khăn, khai thác hiệu quả những tiềm năng và cơ hội, Bộ trưởng đã đề xuất các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Trước hết, hai bên cần sớm khởi động lại việc tổ chức Kỳ họp Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế, khoa học, kỹ thuật Việt Nam - Indonesia.

Thứ hai, hai bên nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại gạo, sớm hoàn thành quy trình ký kết và đưa vào thực hiện Bản ghi nhớ về Hợp tác thương mại gạo giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Indonesia.

Thứ ba, hai bên tích cực hợp tác để tháo gỡ các biện pháp hạn chế thương mại mang tính rào cản, đảm bảo sự vận hành bình thường của các chuỗi cung ứng, tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại giữa hai nước.

Thứ tư, Bộ trưởng đã đề nghị Indonesia tạo điều kiện thuận lợi trong việc chứng nhận các Phòng kiểm nghiệm của Việt Nam và tạo điều kiện cho phía Việt Nam mua than từ Indonesia.

Thứ năm, nhận định Việt Nam và Indonesia là hai thị trường có quy mô, có tiềm lực kinh tế, Bộ trưởng cho rằng hai bên tăng cần cường hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp nền tảng như ô tô, cơ khí, hóa chất, vật liệu, công nghiệp hỗ trợ...

Thứ sáu, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến thương mại và đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Indonesia trên các diễn đàn đa phương. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Đại sứ Indonesia tại Hà Nội

Cũng tại buổi làm việc, Đại sứ Indonesia đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á và cho rằng Việt Nam và Indonesia là hai đối tác quan trọng của nhau trong khu vực và trên thế giới. Bày tỏ sự lạc quan về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, Đại sứ chúc mừng Việt Nam là quốc gia duy nhất tại khu vực Đông Nam Á có tăng trưởng kinh tế dương năm 2020.  

Đại sứ cho biết qua nhiều năm công tác theo dõi hợp tác với ASEAN, trong đó có Việt Nam, cá nhân ông luôn có thiện cảm và mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam. Ông khẳng định trong nhiệm kỳ của mình sẽ tập trung nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế, thương mại với Việt Nam. Đặc biệt, Đại sứ mong muốn sẽ có thêm cơ hội hợp tác với phía Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp ô tô.

Đại sứ cũng nhấn mạnh hai nước trong thời gian tới có thể tăng cường hoạt động hợp tác trao đổi về khoa học công nghệ, nguồn nhân lực, để phát triển các ngành công nghiệp bản địa, làm chủ công nghệ, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm hàng hóa, tăng cường lợi ích kinh tế cho mỗi nước.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Đại sứ dành sự quan tâm, tích cực thúc đẩy các cơ quan liên quan của hai Bên phối hợp, tìm ra những giải pháp hiệu quả cho những vấn đề này. Đại sứ Denny Abdi ghi nhận những quan tâm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và cho biết sẽ nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam trong thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. 

Thy Thảo