Cùng dự về phía Bộ Công Thương có đại diện Vụ TT châu Âu, Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Năng lượng và Cục Xúc tiến thương mại.

Tập đoàn Geotechmin là một doanh nghiệp lớn của Bungari hoạt động trên các lĩnh vực: khai thác kim loại màu, than đá, xây dựng các công trình thủy điện, xây dựng hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo và các công trình xử lý về môi trường, v.v... Tập đoàn có trên 5.000 cán bộ nhân viên, 25 công ty thành viên ở trong và ngoài nước. Tập đoàn cũng là đối tác liên doanh tài chính với Tập đoàn Trafigura (Thụy Sỹ), Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản), v.v…

Geotechmin hiện đang khai thác các mỏ khoáng sản (đồng, vàng, chì, v.v.) tại Mông Cổ, Macedonia, Ca-dắc-xtan, v.v… Hàng năm, Geotechmin khai thác được trên 40.000 tấn đồng, 1,5 tấn vàng và nhiều loại khoáng sản khác. Hoạt động của Geotechmin gắn với chế biến sâu, sử dụng những công nghệ hiện đại nhất, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Ngoài ra, Geotechmin cũng tham gia xây dựng nhiều công trình hạ tầng lớn ở Bungary như hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Sofia (Bungari), các công trình thủy điện, điện gió, v.v…

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã chúc mừng Lãnh đạo Tập đoàn Geotechmin đến Việt Nam tìm hiểu thị trường. Thứ trưởng cho biết mặc dù hợp tác hai nước Việt Nam và Bungari đã đạt được những kết quả quan trọng trong thời gian qua, nhưng vẫn còn ở mức khiêm tốn. Kim ngạch buôn bán song phương vẫn chưa vượt qua mức 100 triệu USD/năm. Đầu tư của Bungari vào Việt Nam còn rất thấp.

Thứ trưởng nhấn mạnh, để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, vai trò của các doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Doanh nghiệp hai nước cần tăng cường gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên để thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư, v.v… phát triển tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Thứ trưởng cũng giới thiệu với tập đoàn Geotechmin khái quát về công nghiệp khai thác khoáng sản Việt Nam cũng như chủ trương chính sách của Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp khai khoáng.

Về phần mình, ông Tzolo Lotov Voutov, Chủ tịch Tập đoàn Geotechmin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Bộ Công Thương đã dành thời gian tiếp đoàn. Ông Vuotov cho biết, với kinh nghiệm và khả năng của mình, Geotechmin mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực khai khoáng. Đặc biệt do quan hệ chiến lược của Tập đoàn với Mitsubishi nên có thể hợp tác theo hình thức ba bên: Việt Nam - Geotechmin - Mitsubishi.

Bên cạnh đó, Geotechmin đã hợp tác với các đối tác Thụy Sĩ, Mỹ, Nhật Bản thành lập một quỹ đầu tư 700 triệu USD để đầu tư thăm dò, khai thác khoáng sản. Qua Geotechmin, quỹ này có thể tham gia đầu tư vào Việt Nam. Trước mắt, Geotechmin mong muốn có bản đồ khoáng sản Việt Nam để nghiên cứu và đề xuất phương hướng hợp tác.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết đối với một số loại khoáng sản quan trọng và có tiềm năng lớn, Chính phủ Việt Nam giao cho một số doanh nghiệp nhà nước đảm nhận vai trò nòng cốt, cụ thể như sau:

- Khai thác và chế biến dầu khí giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

- Khai thác và chế biến than và các khoáng sản khác giao cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin).

- Khai thác và chế biến khoáng sản hoá chất (apatit) chủ yếu giao cho Tập đoàn Hoá chất Việt Nam.

- Khai thác, chế biến quặng sắt chủ yếu do Tổng công ty Thép Việt Nam, Tập đoàn Vinacomin thực hiện, v.v…

Thứ trưởng đề nghị Geotechmin tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp liên quan cũng như các Vụ chức năng của Bộ Công Thương để thúc đẩy hợp tác. Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ, giới thiệu các doanh nghiệp có khả năng hợp tác với Geotechmin.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Tập đoàn Geotechmin còn có buổi gặp làm việc với Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Địa chất và Khoáng sản, Hiệp hội Tài nguyên và Môi trường và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam.