Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô tại Việt Nam

Ngày 01/6/2016, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã có buổi làm việc với ông Chang Kwang Hsiung - Chủ tịch HĐQT Công ty hữu hạn cơ khí động lực toàn cầu (Công ty thành viên của Công

Tạo buổi làm việc, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã đánh giá cao hoạt động sản xuất của VPIC tại Việt Nam trong hơn 20 năm qua. Đặc biệt, VPIC đã tạo ra hơn 1.500 việc làm cho lao động Việt Nam. Thứ trưởng khẳng định việc phát triển công nghiệp ô tô là một ưu tiên hàng đầu trong chính sách phát triển công nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết, Chính phủ đã ban hành Quyết định Phê duyệt Chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ và Quyết định số 229/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam. Theo đó, nhiều chính sách ưu đãi cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô được ban hành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành sản xuất công nghiệp ô tô phát triển.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng tại buổi làm việc với ông Chang Kwang Hsiung - Chủ tịch HĐQT Công ty hữu hạn cơ khí động lực toàn cầu

Ông Chang Kwang Hsiungg cũng báo cáo tình hình hoạt động của VPIC trong thời gian qua. Cụ thể, công ty là đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh linh kiện, phụ tùng ô tô, xe máy và thiết bị xe trượt tuyết, thiết bị y tế cung cấp cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu; khách hàng của công ty chủ yếu là các hãng sản xuất ô tô, xe máy có nhà máy tại Việt Nam, như: Toyota, Honda, Yamaha, Ford... Bên cạnh đó còn xuất khẩu phụ tùng xe trượt tuyết sang Nhật Bản, thiết bị y tế sang Ca-na-da và Pháp.

Để phát triển bền vững, lâu dài, VIPIC hướng đến một môi trường xanh, sản phẩm xanh, áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến nhằm giảm phát thải, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu...

Cũng tại buổi làm việc, ông Chang Kwang Hsiung mong muốn Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Công Thương sẽ tạo nhiều điều kiện phát triển, kinh doanh thuận lợi hơn cho VPIC, để VPIC có điều kiện vươn ra thị trường thế giới.

Nhu cầu nội địa hóa, phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam đang không ngừng phát triển, trong đó tiềm năng và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực Công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô với Việt Nam là rất nhiều. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định, Bộ Công Thương luôn khuyến khích, sẵn sàng ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để VPIC nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung có thể tham gia hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.

Hơn nữa, khi Hiệp định TPP có hiệu lực, sẽ có nhiều cơ hội, khả năng tiếp cận các thị trường lớn, do vậy, việc hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp trong nước để sản xuất linh kiện, phụ tùng, bán thành phẩm đầu vào cho sản xuất linh kiện ô tô tại Việt Nam sẽ là một lựa chọn hợp lý cho VPIC.

Công ty hữu hạn cơ khí động lực toàn cầu là Công ty thành viên của Công ty cổ phần Công nghiệp chính xác Việt Nam (VPIC). VPIC được thành lập năm 1994, là Công ty 100% vốn đầu tư của Đài Loan, hoạt động trong lĩnh vực cơ khí xác, chuyên ngành chế tạo khung sườn và linh kiện xe máy.

Sau 20 năm hoạt động tại Việt Nam, VPIC đã có 5 nhà máy sản xuất tại các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai, sản phẩm chủ yếu là các linh kiện cơ khí xác. Công ty hiện đang là nhà cung cấp ổn định cho nhiều hãng sản xuất lớn tại Việt Nam, như: Mỹ, Canada, EU, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước trong khối ASEAN. VPIC mong muốn mở rộng sản xuất, tham gia vào thị trường nội địa hóa của Việt Nam, thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam.