Thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam – Chi Lê

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hoà Chile của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, chiều ngày 5/7 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã ký Biên bản phiên họp lần thứ III Hội

Theo báo Chính phủ, trong buổi sáng ngày 5/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo hội nhập quốc tế về kinh tế đã có một loạt các hoạt động tiếp xúc doanh nghiệp, dự Diễn đàn Kinh tế Chile - Việt Nam tại Thủ đô Santiago de Chile.

Diễn đàn do Liên đoàn Công nghiệp Chile phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại sứ quán Việt Nam tại Chile tổ chức, thu hút hơn 100 doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, nông nghiệp, năng lượng, viễn thông.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đã trả lời các câu hỏi của nhiều doanh nghiệp Chile về các lĩnh vực liên quan.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chứng kiến lễ ký Biên bản của phiên họp lần thứ III Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile.

Hai bên đã tiến hành rà soát tình hình thực hiện FTA Việt Nam-Chile trong giai đoạn 2016-2018 và cập nhật tình hình trao đổi thương mại giữa hai nước.

Để thúc đẩy việc tận dụng hiệu quả Hiệp định này, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến Hiệp định trong cộng động doanh nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Hai bên đã trao đổi dự thảo MOU hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương Việt Nam và Cơ quan xúc tiến thương mại Chile (ProChile) và thống nhất sẽ tiến tới ký kết trong thời gian sớm nhất.

Trong bối cảnh Hiệp định CPTPP đã ký kết và sẽ đi vào hiệu lực trong thời gian tới, hai bên nhất trí thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu như khai khoáng, nông nghiệp công nghệ cao... để tận dụng tiềm năng và cơ hội sẵn có.


Chile là quốc gia Nam Mỹ đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 25/3/1971. Tới tháng 5/2007, Việt Nam và Chile đã xác lập quan hệ đối tác toàn diện. Cùng với Việt Nam, Chile là thành viên sáng lập của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Từ năm 2014, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Chile chính thức có hiệu lực, góp phần tăng cường trao đổi kinh tế nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2017 mới đạt 1,28 tỷ USD (chỉ bằng 0,2% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam).

Trong đó Việt Nam xuất khẩu hàng hóa trị giá hơn 800 triệu USD sang Chile, chủ yếu là hàng công nghiệp nhẹ như giày dép, dệt may, hàng thủy sản, sản phẩm từ sắt thép, sản phẩm và linh kiện điện tử, xi măng, cà phê, gạo... và nhập khẩu hơn 203 triệu USD từ Chile, chủ yếu là các nguyên liệu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu như đồng, gỗ thông, bột giấy, bột cá làm thức ăn gia súc, rượu vang...



PV