Ngày 5 tháng 11 năm 2018, tại TP Lagos, Nigeria, Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria, phối hợp với Bộ Công Thương và Đầu tư Nigeria, Hiệp hội Phòng Thương mại – Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp quốc gia Nigeria tổ chức “Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Nigeria”

Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria, Bộ Công Thương và Đầu tư Nigeria và Hiệp hội Phòng Thương mại – Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp quốc gia Nigeria (gọi tắt là NACCIMA) đồng chủ trì diễn đàn.

Tham dự diễn đàn có ông Mukhtaar Tijani, đại diện Văn phòng Phó Tổng thống - Cộng hòa Liên bang Nigeria, ông A.M. Babubakar - Phó Vụ trưởng, Bộ Công Thương và Đầu tư Nigeria, ông Arc T. C. Awagu - Phó Chủ tịch NACCIMA, ông Oye Akinsemoyin, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Nigeria – Việt Nam, Đại diện Hội đồng xúc tiến xuất khẩu Nigeria (NEPC), và gần 70 doanh nghiệp Nigeria tham dự. Mặc dù Nigeria là địa bàn châu Phi, nhưng đã có 8 doanh nghiệp đến từ Việt Nam tham dự diễn đàn.

Quang cảnh Diễn đàn xúc tiến TM-ĐT VN-Nigeria (TP Lagos, ngày 5/11/2018)

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Đại sứ Phạm Anh Tuấn chào mừng đại diện các Bộ, Ngành và cộng đồng daonh nghiệp Nigeria và Việt Nam đã tham dự diễn đàn. Đại sứ Phạm Anh Tuấn cho biết Việt Nam là một trong các quốc gia, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực, tăng trưởng DGP của Việt Nam năm 2017 đạt 6,81%. Trước năm 1986, Việt Nam là một quốc gia kém phát triển, nghèo, đói, hàng năm phải nhập khẩu một triệu tấn gạo/năm. Do chính sách đổi mới của Chính phủ đến nay Việt Nam đã là một nước xuất khẩu gạo đứng thứ ba trên thế giới, với số lượng 5,8 triệu tấn/năm (2017). Với thông tin này, tất cả các doanh nghiệp Nigeria đã đồng loạt vỗ tay hoan nghênh. Với số dân của Nigeria trên 186 triệu người, mỗi gia đình trung bình có 5 con, nên Đại sứ Phạm Anh Tuấn cũng chia sẻ thông tin về chính sách kế hoạch hóa gia đình của Việt Nam, mỗi gia đình chỉ có 2 con, vì đông con, là một trong các nguyên nhân làm cho kinh tế kém phát triển.

Đại sứ Phạm Anh Tuấn đánh giá quan hệ giữa Việt Nam và Nigeria, đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Hai bên không chỉ thúc đẩy xúc tiến thương mại, mà còn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp các hệ thống và công nghệ phù hợp, đảm bảo tiếp cận đầu vào giá cả phải chăng và liên kết thị trường đầu ra, kích thích đầu tư khu vực tư nhân và khuyến khích thực hành tốt nhất trong cả phát triển và thương mại.

Đại sứ Phạm Anh Tuấn mong muốn doanh nghiệp hai nước trao đổi nhiều thông tin hữu ích, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, để tăng cường trao đổi thương mại, đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong lời đáp, ông Arc T. C. Awagu - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phòng Thương mại – Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp quốc gia Nigeria (NACCIMA), cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria đã chủ trì diễn đàn này. Ông Phó Chủ tịch NACCIMA cũng hoan nghênh Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria, đã chủ động đề nghị NACCIMA phối hợp tổ chức diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư giữa hai nước. Đây là cơ hội tốt, để doanh nghiệp hai bên có thể hiểu biết thêm thông tin về kinh tế-thương mại của mỗi nước, và trao đổi các nhu cầu xuất nhập khẩu trực tiếp với nhau.

Thay mặt Bộ Công Thương và Đầu tư Cộng hòa Liên bang Nigeria (viết tắt là FMITI), ông A.M. Babubakar - Phó Vụ trưởng, Vụ Thương mại FMITI cho biết, Nigeria rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Ông Phó Vụ trưởng cũng đánh giá cao Đại sứ quán tại Nigeria đã mời FMITI đồng chủ trì diễn đàn này. Đại diện FMITI cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) của Nigeria, trung bình từ năm 2007 – 2015 đạt trung bình 7%/năm, tuy nhiên hiện nay tốc độ tăng trưởng DGP hiện nay giảm. Chính phủ Nigeria có nhiều chính sách cải cách về kinh tế, đã đưa Nigeria từ vị trí 169, nên 145 trong năm 2017. Dự báo đến năm 2050, Nigeria sẽ là nước đông dân thứ ba trên thế giới, do đó đây sẽ là thị trường lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Đại sứ Phạm Anh Tuấn, tặng quà và quảng bá hàng Việt Nam(Lagos, ngày 5/11/2018)

Ông Hoàng Tuấn Việt, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria đã trình bày “Cơ hội kinh doanh, đầu tư với Việt Nam’’. Tham tán Thương mại giới thiệu các thế mạnh của Việt Nam, các mặt hàng nông sản, thủy sản, hàng dệt may, xe đạp, xe máy, máy nông nghiệp v.v…Việt Nam đã xuất khẩu 52 mặt hàng chính vào Nigeria, như hàng thủy sản (cá tra, tôm đông lạnh), mặt hàng quần áo, giày dép, ắc quy, thuốc lá, giấy, dao cạo râu, v.v…đã xuất khẩu và bán tại các siêu thị Nigeria. Việt Nam nhập khẩu 2 mặt hàng chính là gỗ và hạt điều nguyên liệu từ Nigeria để phục vụ sản xuất trong nước. Trong năm 2017, Việt Nam xuất khẩu qua Nigeria 63,8 triệu USD, nhập khẩu 369,7 triệu USD, trong đó nhập khẩu 2 mặt hàng hạt điều thô và gỗ 324 triệu USD, chiếm 87,7% trên tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Quảng bá về chính sách đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt thông báo Chính phủ Việt Nam tạo môi trường đầu tư thông thoáng, chính trị ổn định, nhân công rẻ và có tay nghề cao, chính sách thuế đối với nhà đầu tư ưu đãi. Đến cuối năm 2017, đã có 125 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 24.748 dự án đầu, tổng giá trị đầu tư đăng ký là 318,72 tỷ USD.

Tại buổi diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam và Nigeria đã trao đổi nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Công ty lương thực Bình Minh (Sunrisefood) TP Hà Nội, đã tiếp cận được một số đối tác, trong đó chuỗi siêu thị SPAR, có nhu cầu nhập khẩu hàng thực phẩm và rau quả đóng hộp, dự kiến có thể xuất khẩu sau chuyến khảo sát này. Sau khi giới thiệu về săm lốp xe máy Việt Nam tại diễn đàn, đã có một doanh nghiệp Nigeria, thông báo đã tìm được đối tác sản xuất săm lốp xe máy Việt Nam vào Nigeria.

Các doanh Nigeria và Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn (TP Lagos, Nigeria 5/11/2018)

Sau buổi diễn đàn, Đại sứ Phạm Anh Tuấn và Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Nigeria, đã làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Lagos, viết tắt là (Lagos là bang lớn nhất Nigeria, nơi có trụ sở của Thương vụ). Tại buổi tiếp, ông Babatunde Paul RUWASE, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Lagos đề nghị Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Nigeria, phối hợp tổ chức đoàn doanh nghiệp Nigeria tham dự Hội chợ triển lãm quốc tế Vietnam Expo 2019 từ ngày 10-13/04/2018 tại Hà Nội. Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt, cho biết Vietnam Expo là hội chợ thương mại quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, có sự tham gia của 23 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do đó, đây là cơ hội lớn, cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Nigeria, tiếp cận với các nhà xuất khẩu của Việt Nam.