Thương hiệu phân bón Văn Điển trên vùng đất Tây Nguyên

Cùng với phân lân Văn Điển những năm gần đây phân ĐYT NPK Văn Điển cũng đã có mặt trên vùng đất Tây Nguyên để giúp bà con thâm canh các loại cây trồng thông qua các mô hình trình diễn sử dụng khép kín từ lân văn điển đến ĐYT NPK Văn Điển đã nâng cao hiệu

Tây Nguyên là một cao nguyên rộng lớn ở phía Tây dãy Trường Sơn, gồm 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng, chế độ khí hậu ở đây là nhiệt đới gió mùa có sự tương phản sâu sắc trong chế độ nhiệt ẩm vào mùa mưa và mùa khô. Đất ở đây có nhiều tính chất quý phù hợp với cây cà phê, hồ tiêu, cao su và các cây ăn trái: Đất tơi xốp, kết cấu hạt tầng dầy, có nơi đến hàng chục mét, địa hình xoải, dốc thoát nước nhanh. Tuy nhiên các loại đất ở Tây Nguyên cũng bộc lộ những hạn chế như độ chua cao pH < 5các cation kiềm, kiềm thổ, Ca++ và Mg++ rất nghèo, thiếu lân, kali dễ tiêu trầm trọng, các nguyên tố vi lượng hầu như rất ít, điển hình là Bo và Kẽm. Từ sau giải phóng năm 1975 các vùng đất Tây Nguyên được tập trung khai phá trồng các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, cao su, cây ăn trái v.v..

Cây cà phê Tây Nguyên rất có duyên với phân bón Văn Điển

Các nhà vườn đã đầu tư lượng phân hoá học rất lớn, đặc biệt các loại phân có gốc chua. Thời kỳ đầu cây trồng phát triển tốt nhưng sau khoảng 15 - 20 năm sự sinh trưởng phát triển của cây trồng, chững lại năng suất có chiều hướng giảm, sâu bệnh gây hại bùng phát. Rất nhiều những công trình nghiên cứu khoa học được thực hiện trên vùng đất Tây Nguyên như các đề tài của Viện KHKT nông lâm nghiệp Tây Nguyên, của Viện nông hoá thổ nhưỡng Việt Nam đã xác định đất Tây Nguyên mất cân bằng dinh dưỡng, thể hiện chua hoá vùng đất mặt ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây trồng, sự biến động của lân, kali dễ tiêu giảm dần dẫn đến rất nghèo, ảnh hưởng nhanh đến sự mất cân bằng dinh dưỡng trong đất do bị rửa trôi mạnh về mùa mưa, đặc biệt có tác động hạn chế sự phát triển của bộ rễ cây trồng làm cho cây phát triển yếu. Mặt khác sự thiếu hụt của canxi, magiê mà ít được bồi đắp không qua con đường phân bón đã ảnh hưởng lớn đến khả năng quang hợp đến sự tạo thành năng suất của cây. Mặt khác sự mất cây bằng của các nguyên tố vi lượng bo và kẽm góp phần ảnh hưởng đến chất lượng nông sản. Cùng với xác định về dinh dưỡng đất các đề tài khoa học trong hơn 10 năm đã nghiên cứu so sánh nhiều loại phân bón cho cây cà phê, hồ tiêu, cao su và các loại cây trồng khác đi đến kết luận: Phân lân nung chảy Văn Điển có hiệu quả vượt trội trên đồng đất Tây Nguyên đặc biệt đối với cà phê và hồ tiêu là hai cây trồng chiến lược diện tích đã chiếm gần một triệu ha. Ở đất đỏ ba zan, đất xám, hiệu suất 1kg P2O5 trong lân Văn Điển đạt 31,6 - 33kg cà phê nhân tăng 10,7% so với đối chứng ở đất xám hiệu suất 1kg P2O5 trong lân Văn Điển đạt 29,5kg cà phê nhân tăng 30,4% so với đối chứng, đối với hồ tiêu 1kg P2O5 trong lân Văn Điển đạt 29,4kg hạt khô, ở Gia Lai, Đắk Nông đạt 12 - 15,4kg hạt tiêu khô. Phân lân nung chảy Văn Điển hiệu suất vượt trội cách biệt so với các loại phân lân khác. Nguyên nhân trong phân lân nung chảy Văn Điển ngoài hàm lượng dân dễ tiêu 16% để dung cấp cho bộ rễ tơ phát triển và dinh dưỡng trong cây, lân trong phân lân Văn Điển không bị rửa trôi, cây sử dụng lâu dài, tốt bền, trong phân lân Văn Điển còn chứa 30% chất vôi (canxi) khử chua điều chỉnh pH đất tổng hợp mùn làm cho đất tơi xốp, lại có 15% chất magiê giúp cho cây lấy ánh sáng quang hợp hạn chế rụng trái. Ngoài ra phân lân Văn Điển còn có 24% chất silic hữu hiệu làm tăng sức chống hạn về mùa khô, các chất vi lượng hữu hiệu như bo và kẽm từ 0,02 - 0,04% giúp cho cây tổng hợp các men và các vitamin tích luỹ trong trái cây thuận lợi, phân lân nung chảy Văn Điển còn có tác dụng cân bằng lại dinh dưỡng ở trong đất.

Từ các kết quả nghiên cứu khoa học và hàng trăm mô hình nhà vườn sử dụng phân lân Văn Điển đã được tổng kết và nhân ra diện rộng trên toàn vùng đất Tây Nguyên theo các kênh hội thảo, khuyến cáo, khuyến nông, trang bị kiến thức truyền thông, thương hiệu phân lân nung chảy Văn Điển đã được bà con tiếp cận phổ cập. Theo điều tra hàng ngàn chủ vườn của Viện KHKT nông lâm nghiệp Tây Nguyên: Tỉnh Đắk Lắk có trên 53,5% số nhà vườn trồng cà phê sử dụng phân bón Văn Điển, tỉnh Gia Lai có trên 60% sử dụng phân bón Văn Điển cho cây hồ tiêu và cây cà phê, các tỉnh khác từ 45 -60% số nhà vườn sử dụng phân bón Văn Điển cho cây hồ tiêu, cà phê và cao su. Cùng với phân lân Văn Điển những năm gần đây phân ĐYT NPK Văn Điển cũng đã có mặt trên vùng đất Tây Nguyên để giúp bà con thâm canh các loại cây trồng thông qua các mô hình trình diễn sử dụng khép kín từ lân văn điển đến ĐYT NPK Văn Điển đã nâng cao hiệu quả kinh tế rõ rệt cho rất nhiều loại cây trồng về hồ tiêu, cà phê, cao su, bắp, lúa, v.v.. Tính khác biệt nhất của ĐYT NPK Văn Điển ở chỗ  bên cạnh 3 loại dinh dưỡng NPK còn chứa 4 chất trung lượng là vôi, magiê, silic, lưu huỳnh chiếm tỷ lệ % cao mà các loại phân bón khác ít có. Bên cạnh đó còn đầy đủ các chất vi lượng kẽm, bo, mangan, sắt, đồng. Cho nên người nông dân ở Tây Nguyên sử dụng lân Văn Điển và ĐYT NPK Văn Điển là cung cấp đầy đủ tất cả 13 yếu tố dinh dưỡng cho cây trồng. Cây no đủ, phát triển tốt và cho hiệu quả kinh tế cao. Khảo sát trên 200 đại lý phân bón cấp 2, cấp 3 ở các huyện: Lắk, Knông Ana, Buôn Đôn, Knông Pắk (Đắk Lắk) Chư Sê,  Chư Phả (Gia Lai), Knông buk, Kư fut (Đắk nông) đều cho thấy tất cả các đại lý đều xếp phân bón Văn Điển là một trong những loại phân bán chạy nhất. Ông Hoàng Văn Phấn xã Iaglai huyện Chư Sê (Gia Lai) cho biết: "Mỗi năm gia đình tiêu thụ trên 1000 tấn phân lân Văn Điển và trên 100 tấn ĐYT NPK, khảo sát nhiều hộ nông dân đều khẳng định không có phân bón Văn Điển cho cà phê và tiêu thì năng suất giảm, cho nên dùng phân lân nung chảy Văn Điển và NPK Văn Điển là một yêu cầu cấp thiết. Vào đầu mùa mưa bà con nông dân trên vùng đất Tây Nguyên rất cần phân bón Văn Điển để bón cho các loại cây trồng và thương hiệu phân bón Văn Điển đã đi vào lòng người, bởi nó phù hợp với nhu cầu của cây trồng, của địa thổ nhưỡng vùng đất Tây Nguyên và đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho bà con. Với phong cách phục vụ tận tình chất lượng luôn luôn đảm bảo và có trách nhiệm với người dân đến cùng, giá cả cạnh tranh, hướng dẫn nông dân khuyến cáo thiết thực, thương hiệu phân bón Văn Điển thực sự vững chắc ở Tây Nguyên. Chúng tôi đã về Tây Nguyên vào những ngày đầu mùa mưa gặp rất nhiều xe công nông chở phân bón Văn Điển chạy leo lên các triền đồi để bón cho các cây cà phê, hồ tiêu, cao su… mang thương hiệu phân lân nung chảy Văn Điển và phân lân ĐYT NPK Văn Điển.

Nguyễn Xuân Thự