Thương hiệu quốc gia - Đòn bẩy thăng hạng thương hiệu Việt

Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG), nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu của mình một cách chuyên nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.

Giá trị THQG Việt Nam năm 2021 tiếp tục tăng 21,6% so với năm 2020, từ 319 tỷ lên 388 tỷ USD;

Nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam góp mặt trong danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam;

Trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG tăng mạnh từ 20% năm 2018 lên 60% năm 2021;

Tỷ trọng gia tăng về giá trị của các doanh nghiệp THQG Việt Nam trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tăng đáng kể từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021.

Đây là những con số ấn tượng được thông tin tại Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 và Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa” diễn ra chiều ngày 20/4. Đóng góp vào kết quả này có vai trò hỗ trợ, kết nối và tạo động lực của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Sự kiện quan trọng nằm trong khuôn khổ Tuần lễ diễn ra từ ngày 18/4 – 24/04/2022 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp cùng các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 cũng như tăng cường nhận biết Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) và quảng bá các sản phẩm đạt THQG Việt Nam.

THQG

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003 giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển THQG thông qua thương hiệu sản phẩm đánh giá với 03 trụ cột: Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong.

Qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Điển hình, trong 3 năm trở lại đây, giá trị thứ hạng của THQG Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh theo báo cáo đánh giá từ Brand Finance - tập đoàn hàng đầu thế giới về đánh giá thương hiệu các quốc gia, nhờ nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ; trong đó có sự đóng góp đáng kể của Chương trình THQG Việt Nam.

Theo báo cáo từ Brand Finance, năm 2021, THQG Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, lên 388 tỉ USD, duy trì được ở hạng 33 thế giới trong khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp. Đây là một bệ phóng rất lớn để tăng hạng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới.

Những năm gần đây, Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị THQG cùng với những kết quả về kinh tế - xã hội đạt được, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Với sự hỗ trợ của Chương trình THQG, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. Minh chứng là rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.

TTr Hai
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG tăng qua từng năm từ 28% năm 2018 lên 34% năm 2021. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị lớn nhất Việt Nam tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG tăng mạnh mẽ từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2021.

Bên cạnh sự gia tăng về số lượng, tỷ trọng gia tăng về giá trị của các doanh nghiệp THQG Việt Nam trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam theo đánh giá của Brand Finance cũng tăng đáng kể, từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021.

Mỗi người Việt là một “đại sứ” thương hiệu quốc gia Việt Nam

Một trong những điểm nhấn của Chương trình THQG Việt Nam năm nay là sự phối hợp, tham gia của cộng đồng doanh nhân, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết: Thành tựu hết sức to lớn của đất nước ta trong những năm qua không thể không kể đến quy mô của nền kinh tế ngày càng lớn, GDP tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là xuất nhập khẩu, kim ngạch thương mại hai chiều ngày càng tăng và đang ngày càng có nhiều các doanh nghiệp, thương hiệu Việt Nam lớn mạnh hơn vươn mình ra sân chơi quốc tế. Những thành tựu này là kết quả của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, trong đó có sự đóng góp và vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là cộng đồng các doanh nhân người Việt đang hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Thứ trưởng, cộng đồng doanh nhân Việt Nam nước ngoài với những kiến thức, kinh nghiệm ở nước sở tại và tình yêu quê hương, đất nước đã vượt qua nhiều thử thách để đưa hàng hóa Việt Nam đến với thị trường các nước sở tại. Các cơ sở phân phối còn bán hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam với bạn bè quốc tế, trong đó phải kể đến các trung tâm thương mại, chợ của Việt Nam ở nước ngoài có quy mô lớn và và còn nhiều dư địa để hợp tác với trong nước. Bên cạnh đó, cộng đồng cũng hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp trong nước tìm hiểu về hệ thống luật pháp các nước, thị hiếu của người bản địa nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối nước bạn, thậm chí đưa các sản phẩm Việt Nam lên nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế, giúp những sản phẩm Việt Nam được biết đến rộng rãi hơn.

TTr.Hieu
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Đồng quan điểm, ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Doanh nhân Việt Nam tại châu Âu cho biết, với vai trò là cầu nối tự nhiên giữa Việt Nam với các nước, những doanh nhân kiều bào đã và đang có nhiều đóng góp trong việc đưa hàng Việt vào thị trường Mỹ, Pháp, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước trên thế giới.

Ông Huê cũng đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường quảng bá thương hiệu Việt Nam và đưa hàng hoá Việt ra thị trường nước ngoài. Theo đó, có thể quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam thông qua các trung tâm hàng hoá của người Việt tại châu Âu; xuất khẩu hàng Việt thông qua thương hiệu mạnh của kiều bào; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, thương hiệu hàng hoá thông qua hoạt động văn hoá, thể thao, tâm linh của cộng đồng người Việt tại nước sở tại. Ở chiều ngược lại, với kinh nghiệm thực tế, bà con kiều bào có thể cung cấp thông tin cụ thể, chính xác, nhất là nhu cầu tiêu dùng, phong tục tập quán của nước sở tại cho doanh nghiệp trong nước.

Để tăng sức lan tỏa và tăng sự hiện diện của THQG Việt Nam trên trường thế giới, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Trưởng Ban Thư ký Chương trình THQG Việt Nam cho biết: Trong thời gian tới, Chương trình THQG do Bộ Công Thương là đơn vị thường trực sẽ cố gắng kết nối những doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG lại gần với nhau hơn, kéo những nhà tư vấn chính sách, những nhà tư vấn chuyên môn và những chuyên gia về quảng bá, xây dựng, quản trị thương hiệu lại với nhau trở thành một hệ sinh thái để hỗ trợ lẫn nhau trong thời gian tới.

Cũng theo ông Phú, Diễn đàn năm nay là lần đầu tiên có sự tham gia phối hợp của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đồng tổ chức. Đây là việc hết sức có ý nghĩa khi chúng ta tranh thủ được sự quan tâm của bà con người Việt kiều sẵn sàng trở thành là những sứ giả cho thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam.

Chúng tôi có ý tưởng trong thời gian tới sẽ phát động phong trào kiều bào ở nước ngoài thành sứ giả/ đại sứ THQG, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm Việt Nam ở nước ngoài. Nếu đề xuất này được Hội đồng THQG phê duyệt và đi vào thực hiện thì đây cũng là một sáng kiến để huy động sức mạnh của người Việt ở nước ngoài, bên cạnh các chính sách, cơ chế ở trong nước”, ông Phú chia sẻ.

dien dan THQG

Gắn xây dựng thương hiệu quốc gia với thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm

Tại Diễn đàn THQG Việt Nam 2022, những ý kiến trao đổi giữa các doanh nghiệp với các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia Việt Nam và quốc tế đã tập trung làm rõ hơn những ý tưởng để cộng đồng doanh nghiệp vận dụng trong câu chuyện xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm; đồng thời quảng bá thương hiệu thông qua hệ thống kiều bào và mạng lưới các Trung tâm thương mại do người Việt Nam ở nước ngoài làm chủ.

Giáo sư Lindsey M.Bier Marshall, Khoa kinh doanh, Đại học Nam California, Hoa Kỳ với bài trình bày “Thương hiệu quốc gia trong mối tương quan với thương hiệu sản phẩm/thương hiệu doanh nghiệp: Tiếp cận từ góc nhìn quốc tế” đã chia sẻ thông tin, giúp các doanh nghiệp nhận thức được mối quan hệ mật thiết giữa THQG và thương hiệu sản phẩm/thương hiệu doanh nghiệp trong sự phát triển và nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp. Khi một doanh nghiệp có sản phẩm với thương hiệu uy tín thì thương hiệu của doanh nghiệp đó cũng sẽ được nâng cao; khi một quốc gia có nhiều doanh nghiệp với thương hiệu mạnh thì sẽ là nền tảng quan trọng để nâng tầm thương hiệu của một quốc gia và THQG Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Bà Trần Tuệ Tri, Phó Chủ tịch thương hiệu toàn cầu của Unilever cũng chia sẻ kinh nghiệm của các quốc gia đã duy trì được hình ảnh và vị thế thương hiệu của mình trong những năm vừa qua, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Từ đó đã đưa ra một số đề xuất để nâng cao hơn nữa về THQG Việt Nam một cách toàn diện, trong đó bao gồm: Nâng cao chất lượng cuộc sống - Giáo dục & Chăm sóc sức khỏe, Cải thiện tính bền vững, Khôi phục du lịch sau COVID và Xây dựng các thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu.

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đứng trước nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức, xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực. Nhận định về vấn đề này, ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhận định: Những năm gần đây thứ hạng giá trị THQG Việt Nam liên tục được cải thiện trên Bảng xếp hạng thế giới và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, mở rộng các quan hệ song phương và đa phương, hỗ trợ xuất nhập khẩu cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu.

Có thể thấy, việc tận dụng những lợi thế của THQG trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm và chia sẻ nhiều hơn. Thông qua Diễn đàn, đã có nhiều đề xuất, kiến nghị đối với các cơ quan quản lý Nhà nước để những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu ngày càng hiệu quả hơn, chắp cánh cho thương hiệu Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thương hiệu thế giới.

Việt Hằng