Thưởng Tết 2019: 60% doanh nghiệp dự định 'giữ nguyên gói thưởng năm 2018'

VietnamWorks - trang web tuyển dụng trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group vừa phát hành “Báo cáo Phúc lợi và Thưởng tết năm 2019 tại Việt Nam”.

Để thực hiện báo cáo này, cuối tháng 11/2018, VietnamWorks và HR Insider đã thực hiện 2 cuộc khảo sát (gồm 1 bản dành cho người tìm việc và 1 bản dành cho doanh nghiệp) để thu thập thông tin thị trường và nhu cầu của nhân viên/người tìm việc về các chính sách phúc lợi và thưởng Tết. Bản khảo sát đã nhận được ý kiến phản hồi của gần 500 chuyên gia nhân sự và gần 3.400 người tìm việc.

Về thưởng Tết năm 2019, báo cáo mới công bố của VietnamWorks chỉ ra rằng, tuy “thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty” là mức thưởng được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất trong năm qua nhưng đa số nhân viên cho rằng mức “thưởng theo kết quả công việc” cũng được ưa chuộng tương đương, khi cả 2 đều chiếm 36% số nhân viên mong muốn nhận được.

Bên cạnh đó, số liệu cũng chỉ ra rằng người tìm việc có kinh nghiệm làm việc càng cao sẽ càng ưa chuộng “thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty” hơn, còn đa số những nhân viên có ít năm kinh nghiệm hoặc mới ra trường lại quan tâm nhiều đến mức “thưởng theo kết quả công việc”.

Theo phân loại ngành nghề, các ứng viên trong các ngành như Cơ Khí, Sản Xuất, Nhân Sự, Kế Toán và Hành Chính/Thư ký dành sự ưa chuộng nhiều nhất cho mức “thưởng Tết theo tình hình kinh doanh của công ty”. Trong khi đó, người tìm việc trong các ngành Bán hàng, Dịch vụ khách hàng, Marketing, IT-Phần mềm và Xây dựng lại dành sự quan tâm lớn hơn cho mức “thưởng theo kết quả công việc” của chính mình. “Các ứng viên nam sẽ có sự ưu tiên cho mức “thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty” nhiều hơn, còn các ứng viên nữ sẽ có mong muốn được “thưởng theo kết quả công việc” nhiều hơn trong năm 2019”, báo cáo của VietnamWorks nêu.

Đối với kế hoạch thưởng Tết năm 2019 của doanh nghiệp, kết quả khảo sát của VietnamWorks cho thấy, có đến 60% nhà tuyển dụng cho biết rằng họ sẽ “giữ nguyên giá trị gói thưởng Tết năm 2018”, 30% doanh nghiệp dự định “tăng thêm giá trị thưởng Tết” và chỉ có 4% nhà tuyển dụng có kế hoạch “giảm thưởng Tết” trong năm 2019. Trong số các doanh nghiệp quyết định tăng mức thưởng Tết năm 2019, đa số sẽ lựa chọn tăng mức thưởng này “thêm từ 5% đến dưới 10% giá trị gói thưởng Tết” năm vừa rồi.

Trên cơ sở phân tích từ dữ liệu khảo sát, báo cáo của VietnamWorks cho hay, có tới 53% ứng viên thường xuyên tìm kiếm thông tin về thưởng Tết khi tìm việc, trong khi đó tỷ lệ nhà tuyển dụng thể hiện đầy đủ thông tin về thưởng Tết trong bản mô tả công việc của công ty mình khi đăng tuyển trực tuyến chỉ là 37%.

Thông tin về tình hình các mức thưởng Tết trong năm 2019, theo VietnamWorks, loại thưởng Tết được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất trong năm nay lần lượt gồm: thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty (53%); thưởng theo kết quả công việc (19%); thưởng theo cấp số nhân của tháng lương (14%); thưởng theo thâm niên công việc (8%)... Khảo sát cũng cho thấy, có 64% doanh nghiệp thưởng Tết năm 2018 cao hơn 1 tháng lương, 19% doanh nghiệp thưởng bằng 1 tháng lương và 17% là tỷ lệ doanh nghiệp thưởng Tết năm nay thấp hơn 1 tháng lương.

Đề cập đến đánh giá và phản ứng của nhân viên về mức thưởng Tết năm 2018, VietnamWorks nhận định, đa số nhân viên hài lòng với mức thưởng Tết mà họ đã nhận được trong năm. Tuy nhiên trong trường hợp công ty không thưởng Tết như mong đợi, phần lớn nhân viên sẽ chọn cách phản ứng lại chẳng hạn như quyết định nhảy việc (27%) hoặc kiến nghị để công ty đáp ứng lại nhu cầu (55%).

Hiếu Ngân