Thưởng thức giống nhãn hiếm giữa lòng đô thị xanh

Tham gia Phiên chợ Nhãn lồng Hưng Yên tại Khu đô thị Ecopark Văn Giang, khách tham quan có cơ hội thưởng thức đặc sản trứ danh của tỉnh – nhãn đường phèn - giống nhãn đắt gấp 5-6 lần so với nhãn thườn

Vừa qua, Phiên chợ Nhãn lồng Hưng Yên đã chính thức được khai mạc tại Khu đô thị EcoparkVăn Giang. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên năm 2018 do UBND tỉnh tổ chức nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, đồng thời quảng bá và phát triển thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên - đặc sản có tiếng lâu đời của tỉnh đã được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ Cục Sở hữu trí tuệ năm 2017.

Phiên chợ Nhãn lồng Hưng Yên tại Ecopark thu hút hơn 50 gian hàng của 10/10 huyện, thành phố trưng bày. Tại đây, những sản phẩm nhãn lồng chính hiệu của các vùng nhãn nổi tiếng như: thành phố Hưng Yên, Khoái Châu, Ân Thi, Kim Động, Tiên Lữ được trưng bày và thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng

Phiên chợ diễn ra nhằm nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, quảng bá và phát triển thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên đến người tiêu dùng trên cả nước và thế giới

Chia sẻ bên lề sự kiện, Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên Nguyễn Văn Thơ cho biết, Phiên chợ đã hội tụ đa dạng các loại nhãn được trồng theo hướng Vietgap, chất lượng ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm, năng suất cao như nhãn Miền Thiết, T1, T6, Hương Chi của các nhà vườn, hợp tác xã nhãn thuộc các xã Hồng Nam, Tân Hưng, Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên); Hàm Tử, Đông Kết (Khoái Châu); Quang Vinh, Tiền Phong (Ân Thi); Lý Thường Kiệt (Yên Mỹ); Thủ Sỹ, Thiện Phiến, Hải Triều (Tiên Lữ)...

“Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp địa phương gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, kết nối cung cầu cho sản phẩm nhãn lồng chính gốc Hưng Yên cũng như các sản phẩm nông sản khác của tỉnh”, ông Thơ nhấn mạnh.

Với chất lượng ngọt thơm, cùi dày, mẫu mã đẹp, giá nhãn bán tại phiên chợ không cao so với giá tại vườn ở mức từ 35 đến 50 nghìn đồng/kg. Cá biệt có một số giống nhãn đường phèn của một số nhà vườn ở Ân Thi, Tiên Lữ, thành phố Hưng Yên được bán với gia từ 70.000 đến 100.000 đồng/kg và rất hút khách.

Đáng chú ý, đến với Phiên chợ lần này, người tiêu dùng và du khách không những mua được loại Nhãn lồng Hưng Yên “chính hiệu”, mà còn có cơ hội thưởng thức đặc sản trứ danh của tỉnh, đó là nhãn đường phèn - giống nhãn đắt gấp 5-6 lần so với nhãn thường, cực kỳ hiếm, có giá từ 130-150 nghìn đồng/kg và không bán đại trà trên thị trường.

Giá nhãn bán tại Phiên chợ không chênh lệch nhiều so với thị trường nên rất đông du khách tham quan và mua sắm

Chị Hà Khánh Ly, sống tại Khu đô thị Ecopark hồ hởi: "Đến với phiên chợ, mình không những được thưởng thức hương vị ngọt thơm của nhãn "tiến vua" nổi tiếng, mà còn bị cuốn hút bởi những câu chuyện về nhãn như một huyền thoại về mảnh đất phù sa ven sông Hồng màu mỡ. Nơi thiên nhiên ưu đãi một địa lợi lý tưởng để ươm trồng những mùa quả vàng quí giá. Và cũng tại đây mình mới vỡ lẽ và được hiểu thế nào là giống nhãn đường phèn, nhãn triết, ghép, nhãn giống Hương Chi, nhãn thóc...".

Chia sẻ về việc tiêu thụ nhãn đến thời điểm hiện tại, Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên cho biết: Đến nay nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, chợ đầu mối hoa quả ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều thành phố trong cả nước.

Vụ năm nay, nhãn lồng Hưng Yên đang được phân phối ở nhiều trung tâm, siêu thị lớn như: BigC, Coopmart, Hapro, Fivimart ... Riêng siêu thị Big C đã cam kết tiê thụ sản lượng gấp 7-10 lần năm trước, bằng cách đưa sản phẩm nhãn vào toàn hệ thống trong cả nước.

Ngoài ra, Hưng Yên vẫn đang duy trì xuất khẩu nhãn quả tươi và chế biến long nhãn sang thị trường Trung Quốc. Đồng thời, kết nối quảng bá thâm nhập mạnh mẽ hơn vào các thị trường đã giới thiệu thành công như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia...

Nhiều doanh nghiệp như: Công ty TNHH Degitech đăng ký thu mua nhãn Hưng Yên xuất khẩu sang các thị trường Nhật bản, Hàn Quốc và các nước châu Á... Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ bao tiêu tối thiểu 100 tấn nhãn Hưng Yên, đưa vào Lễ hội trái cây thuộc chương trình “Tự hào hàng Việt”; trưng bày tại "Tuần lễ hàng Việt Nam" tại Singapore vào tháng 9/2018 tới. Nhãn lồng Hưng Yên hiện cũng đang được hãng Hàng không Vietnam Airlines đưa vào thực đơn các bữa ăn trên khoang Thương gia phục vụ các chuyến bay sang châu Á, châu Âu...

Theo ông Nguyễn Minh Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, phiên chợ nhãn được tổ chức nhằm cụ thể hóa kế hoạch triển khai hợp tác trong xúc tiến tiêu thụ nhãn năm nay. Trong bối cảnh nhãn được mùa lớn, việc tổ chức phiên chợ góp phần quảng bá sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên, tạo cơ hội để người sản xuất, người tiêu dùng và các doanh nghiệp được gặp gỡ, giao lưu hàng hóa; thúc đẩy thị trường tiêu thụ để thương hiệu nhãn Hưng Yên vươn xa.