Thương vụ Việt Nam: Nhiệm vụ không còn giới hạn trong những vấn đề cụ thể

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, Thương vụ cần đổi mới và đổi mới hơn nữa để không chỉ là động lực chính thúc đẩy xúc tiến thương mại mà còn tăng cường vai trò nền tảng trong quan hệ
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px}

Báo cáo tổng kết Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2018, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lý Quốc Hùng khẳng định, Hội nghị đã đạt được thành công trong việc tạo ra một diễn đàn chia sẻ thông tin giữa các Bộ ngành trong nước, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng.

Ông Lý Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ phát biểu báo cáo tổng kết Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2018

Được tổ chức trong bối cảnh ngành Công Thương đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong quá trình đổi mới và tái cơ cấu ngành, Hội nghị đã góp phần không nhỏ vào việc củng cố và tăng cường công tác Thương vụ nhằm bảo đảm hoạt động của Thương vụ nói chung và các Tham tán Thương mại nói riêng.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu đều đánh giá cao và ghi nhận thành tích của hệ thống Thương vụ, đóng góp quan trọng vào thành công chung của đất nước. Các Tham tán Thương mại đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, thể hiện ý thức và trách nhiệm cao qua việc nắm vững nghiệp vụ chuyên môn và tích cực tham gia xây dựng chính sách thương mại giữa Việt Nam với các nước sở tại. Đặc biệt, chủ động phát hiện và tháo gỡ rào cản thương mại nhằm quảng bá có hiệu quả hàng Việt tại thị trường sở tại.

Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2018 diễn ra trong suốt tháng 2/2018 với nhiều phiên thảo luận sôi nổi, thực tiễn


Vụ trưởng Lý Quốc Hùng cho rằng, trong giai đoạn tiếp theo, các Tham tán Thương mại cần tiếp tục chủ động nắm bắt diễn biến thị trường sở tại, kết nối chặt chẽ với các bộ, ngành sở tại nhằm kịp thời đề xuất các kiến nghị quan trọng đối với chính sách trong nước. Thương vụ cần lấy thành công của hàng Việt trên thị trường thế giới làm kim chỉ nam cho hành động của mình, trở thành tuyến đầu xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam và bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp trong nước.

Chia sẻ với các Tham tán, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã thẳng thắn đưa ra nhiều vấn đề Bộ trưởng vẫn trăn trở trong hoạt động xúc tiến thương mại mà ở đó Thương vụ đóng vai trò tiên phong, đồng thời lắng nghe ý kiến đóng góp từ quan điểm thực tiễn của các Tham tán Thương mại.

Đại diện các Thương vụ chia sẻ những vấn đề từ thực tiễn công tác tại nước ngoài

Nhiều vấn đề như công tác xây dựng thương hiệu hàng Việt hay hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại thông qua khai thác cơ hội của các hội chợ, triển lãm quốc gia và quốc tế đều được Bộ trưởng nêu ra và bàn luận. Mục tiêu cuối cùng nhằm đạt được là tổ chức triển khai có hiệu quả chiến lược phát triển thương mại trong nước để tạo sự phát triển bền vững.

Lãnh đạo Bộ Công Thương lắng nghe đóng góp của các Tham tán Thương mại đối với việc triển khai xúc tiến thương mại

Bộ trưởng hy vọng, các Tham tán Thương mại có thể chủ động và tích cực hơn nữa, đổi mới trong hoạt động theo hướng kiến tạo chung của thế giới đảm bảo thực hiện tốt các chức năng và nhiệm vụ, trở thành cơ quan đại diện bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp xuất khẩu song song với thúc đẩy đầu tư kinh tế. Bộ trưởng khẳng định, nhiệm vụ của các Thương vụ không còn giới hạn trong những vấn đề cụ thể như tháo gỡ một số khó khăn của doanh nghiệp xuất khẩu hay xử lý tranh chấp thương mại, mà còn đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động hợp tác trong khuôn khổ quan hệ song phương với nhiều đối tác trên thế giới. 

Bên cạnh những vấn đề được Bộ trưởng bàn luận, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến công tác đào tạo nguồn lực cho các cơ quan Thương vụ cả về số lượng và chất lượng. Thứ trưởng cho rằng, làm thế nào để đào tạo được nhiều Tham tán Thương mại nắm vững nghiệp vụ và nhiệt huyết, chủ động trong công việc là bài toán không hề dễ dàng và cần có sự nhìn nhận đúng đắn, triển khai tích cực của Bộ Công Thương.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống Thương vụ

Theo Thứ trưởng, các Thương vụ cũng cần tích cực tham gia vào quá trình thúc đẩy phê chuẩn FTA mới và quan trọng không kém so với việc phổ biến các FTA đã ký để khai thác hiệu quả nhất những lợi ích mà Việt Nam có thể đạt được từ những hiệp định quốc tế này. Công tác phối hợp giữa các Thương vụ ở một số quốc gia trong từng khu vực có sự tương đồng cần đẩy mạnh hơn, thống nhất vì mục tiêu chung là đạt được thành công trong đàm phán thương mại.

Thay mặt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ chia sẻ và biểu dương đóng góp to lớn của các Tham tán Thương mại trong việc xây dựng vị thế của Bộ Công Thương cũng như xây dựng hình ảnh, thương hiệu của Việt Nam tại thị trường quốc tế. Bộ trưởng cũng nhiệt liệt chúc mừng những kết quả tích cực trong năm 2017 mà các Thương vụ đã hoàn thành xuất sắc, góp phần vào thành tích chung ấn tượng của ngành Công Thương.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh biểu dương đóng góp của các Tham tán Thương mại Việt Nam tại nhiều quốc gia trên thế giới


Bộ Công Thương tin tưởng vào việc Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài sẽ đạt được những mục tiêu lớn hơn trong năm 2018 và giai đoạn tiếp theo, trong bối cảnh có thể diễn ra nhiều biến động trong mọi lĩnh vực với những rủi ro và thử thách, tuy nhiên đi cùng đó là rất nhiều cơ hội hợp tác phát triển cho nền kinh tế Việt Nam, cần tới hoạt động triển khai cụ thể và chủ động của các Tham tán Thương mại.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã trao tặng cờ thi đua khen thưởng và bằng khen thưởng của Bộ Công Thương cho các cá nhân và tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác trong năm 2017.

Lãnh đạo Bộ Công Thương trao tặng cờ thi đua khen thưởng cho đại diện các Thương vụ



Lãnh đạo Bộ Công Thương trao tặng bằng khen cho các Tham tán và Thương vụ hoạt động xuất sắc trong năm 2017

Hội nghị cũng chứng kiến bà Nguyễn Hoàng Thúy - Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì với những thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2012 đến năm 2016.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy nhận Huân chương Lao động hạng Nhì