Tiến gần thỏa thuận xây đường ống dẫn khí dưới biển dài nhất thế giới

Bốn nước Địa Trung Hải sắp đạt được thỏa thuận xây dựng tuyến đường ống dưới biển dài nhất thế giới để vận chuyển khí đốt từ các mỏ năng lượng ở phía Đông Địa Trung Hải đến châu Âu.

Một nguồn tin từ chính phủ Cộng hòa Cyprus ngày 25/11 cho biết, bốn nước Địa Trung Hải gồm Cộng hòa Cyprus, Hy Lạp, Italy và Israel sắp đạt được thỏa thuận về việc xây dựng một tuyến đường ống dưới biển dài nhất thế giới để vận chuyển khí đốt từ các mỏ năng lượng ở phía Đông Địa Trung Hải đến châu Âu. 

Theo nguồn tin, thỏa thuận xây dựng đường ống Đông Địa Trung Hải dự kiến sẽ sớm được ký kết. Sau đó, Liên minh châu Âu (EU) sẽ mất khoảng 5 tuần để thẩm định và đánh giá các điều khoản của thỏa thuận. Trước đó, thông tin đăng tải trên một tờ báo Israel cho biết các bên đã đạt được thỏa thuận này. 

Nguồn tin của chính phủ Cyprus còn tiết lộ nước này cũng đang xem xét mọi khả năng thay thế khác, và phần lớn những khả năng thay thế này sẽ phụ thuộc vào kết quả hoạt động khoan thăm dò của ExxonMobil, vốn đang được triển khai ở lô 10 thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Cộng hòa Cyprus. 

Một trong những khả năng thay thế mà Cộng hòa Cyprus đang nghiên cứu là xây dựng một nhà máy hóa lỏng khí đốt gồm hai dây chuyền sản xuất với chi phí lên tới 10 tỷ euro, cao hơn nhiều so với mức 6,2 tỷ euro để xây dựng tuyến đường ống Đông Địa Trung Hải.

Khả năng phát hiện một mỏ khí đốt khổng lồ ở Cộng hòa Cyprus sẽ thúc đẩy nước này triển khai kế hoạch xây dựng nhà máy hóa lỏng khí đốt cũng như tham gia dự án xây dựng đường ống Đông Địa Trung Hải. 

EU đã tài trợ 100 triệu euro cho việc nghiên cứu khả thi và đã bày tỏ sự ủng hộ đối với dự án xây dựng đường ống Đông Địa Trung Hải.

Tuyến đường ống này có chiều dài lên tới 2.200 km. Điểm khởi đầu của tuyến đường ống sẽ nằm ở ngoài khơi cách đường bờ biển phía Nam của Cộng hòa Cyprus 170km và chạy thẳng vào lãnh thổ của nước này, tiếp đó sẽ nối sang Hy Lạp và điểm cuối sẽ nằm gần thành phố Otranto thuộc Đông Nam của Italy. 

Các nguồn tin trong ngành dầu mỏ cho hay đây sẽ là tuyến dài nhất và sâu nhất thế giới. Với công suất vận chuyển khoảng 20 tỷ m3 khí đốt mỗi năm, tuyến đường ống Đông Địa Trung Hải dự kiến sẽ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu khí đốt của châu Âu.