Tiếp sức nông sản, thực phẩm Việt vươn ra thế giới

Hội nghị giao thương trực tuyến lớn nhất từ trước tới nay trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm Việt Nam nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu của hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam và kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác kinh doanh nhập khẩu ở thị trường nước ngoài.

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2020, chiều 22/9/2020, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (USAID LinkSME) tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế nông sản, thực phẩm Việt Nam 2020”.

Hội nghị kéo dài từ ngày 22 đến ngày 25/9/2020 nhằm quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu của hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam và kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu vừa và nhỏ Việt Nam với các đối tác kinh doanh nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ tiềm năng ở thị trường nước ngoài trên môi trường trực tuyến, trong điều kiện các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn xúc tiến thương mại với nước ngoài vì dịch Covid-19.

giao thương trực tuyến hàng nông sản, thực phẩm
Các doanh nghiệp nước ngoài tham dự Hội nghị đến từ 28 thị trường xuất khẩu của Việt Nam, đây là cơ hội để quảng bá tiềm năng các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đến các nhà nhập khẩu ngoài nước

Các doanh nghiệp nước ngoài tham dự hội nghị đến từ 28 thị trường xuất khẩu của Việt Nam gồm: Ấn Độ, Bangladesh, Hàn Quốc, Hồng Kong, Singapore, Myanmar, Nhật Bản (Châu Á); Anh, Belarus, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Hungary, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ (Châu Âu); Algeria, Cô-oét, Iran, Israel, Ma-rốc, UAE (Châu Phi – Trung Đông); Brazil, Canada, Chile, Ecuador, Hoa Kỳ, Mexico (Châu Mỹ). Trong số này, Nhật Bản, Bangladesh, Angieria, Hồng Kông, Vương quốc Anh là những thị trường có số lượng nhà nhập khẩu tham gia đông đảo nhất.

​Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội nghị đến từ 12 tỉnh, thành phố của Việt Nam là Bắc Giang, Cần Thơ, Đắc Lắc, Hà Nội, Hải Phòng, Hậu Giang, Tp Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Lâm Đông, Long An, Nghệ An và Quảng Ngãi.

​Những ngành hàng được giới thiệu, quảng bá và giao thương tại hội nghị gồm: rau củ quả (tươi, khô, cấp đông...), gạo, đỗ, ngô, khoai, đồ uống (chè, cà phê, sữa, nước ép trái cây), bánh kẹo, thủy sản, hạt tiêu, quế, hồi, mì, miến...

Khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, ​đây là Hội nghị giao thương trực tuyến lớn nhất trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm được tổ chức từ trước tới nay, có sự kết nối đồng thời với nhiều thị trường nước ngoài. Các nhà cung cấp nông sản, thực phẩm tốt của Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi tiếp xúc và trao đổi về đa dạng các cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp nhập khẩu tiềm năng nước ngoài.

Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh, năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thương mại quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chuỗi cung ứng trong ngành nông sản, thực phẩm bị đứt gãy, trong khi nhu cầu thực phẩm không thuyên giảm mạnh. Trong bối cảnh đó, Cục Xúc tiến thương mại đã liên tiếp thực hiện đa dạng nhiều cuộc giao thương trực tuyến, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam duy trì kết nối với đa dạng thị trường trọng điểm và mục tiêu, giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch.

“Việt Nam là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài khi chúng tôi có nguồn cung cấp nông sản, thực phẩm phong phú với chất lượng đảm bảo, phù hợp nhiều phân khúc tiêu thụ khác nhau để cung ứng cho thị trường quốc tế”, Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh và kỳ vọng, qua Hội nghị giao thương này, doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác kinh doanh vì lợi ích của các doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch và xây dựng các chiến lược phát triển kinh doanh bền vững cho đa dạng sản phẩm nông sản, thực phẩm.

Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt 26,15 tỷ USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhóm nông sản chính ước đạt gần 12 tỷ USD, giảm 3,2%; sản phẩm chăn nuôi ước đạt 250 triệu USD, giảm 25%; thủy sản ước đạt 5,2 tỷ USD, giảm 5,3%.

giao thương nông sản, thực phẩm việt nam
Năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, Cục Xúc tiến thương mại đã liên tiếp thực hiện đa dạng nhiều cuộc giao thương trực tuyến, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam duy trì kết nối với đa dạng thị trường

Giới thiệu thế mạnh nông sản thực phẩm của tỉnh Yên Bái với các đối tác nước ngoài, ông Đoàn Lê Khoa - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh cho biết, Yên Bái có nhiều lợi thế về sản xuất nông - lâm - thuỷ sản, khoáng sản nên việc khuyến khích phát triển sản xuất, chế biến sâu các mặt hàng này được tỉnh Yên Bái rất quan tâm, đặc biệt là trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa để tăng giá trị kim ngạch, mang lại nguồn thu ngoại tệ cho tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 2.300 doanh nghiệp, kim ngạch xuất khẩu mỗi năm mỗi năm tăng từ 17-20% so với năm trước, với các mặt hàng chủ yếu như: chè xanh, chè đen, quế, tinh dầu quế, măng tre bát độ, ván ép, gỗ ghép thanh, đũa gỗ, tinh bột sắn, giấy đế, giấy vàng mã, đá trắng, cao lanh, bột đá trắng... trong đó, măng tre Bát độ là một trong các loại cây lâm nghiệp chủ lực tại Yên Bái và được trồng nhiều ở các huyện như Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên, Yên Bình và một số xã vùng ngoài huyện Văn Chấn.

Bên cạnh các cây trồng thế mạnh như măng, quế thì cây sắn, chè cũng là cây có nhiều tiềm năng xuất khẩu. “Thông qua Hội nghị, tỉnh Yên Bái mong muốn có nhiều hơn nữa các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài, quan tâm, tìm hiểu, đầu tư, bắt tay hợp tác với các doanh nghiệp trong tỉnh để đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu, phát triển kinh tế của tỉnh”, ông Đoàn Lê Khoa chia sẻ.

giao thương quốc tế nông sản, thực phẩm
Qua Hội nghị giao thương này, các nhà cung cấp nông sản, thực phẩm tốt của Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi tiếp xúc và trao đổi về đa dạng các cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp nhập khẩu tiềm năng nước ngoài

​Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế nông sản, thực phẩm Việt Nam bao gồm Phiên toàn thể và các Phiên giao thương, kết nối trực tuyến 1:1 giữa các doanh nghiệp Việt Nam với từng nhà nhập khẩu tiềm năng theo phân nhóm mặt hàng và thị trường.

Trong đó, tại Phiên toàn thể các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tìm hiểu triển vọng và xu hướng tiêu thụ nông sản, thực phẩm Việt Nam ở một số thị trường nước ngoài. Các doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ nắm rõ hơn thông tin về tiềm năng, thế mạnh của nông sản, thực phẩm Việt Nam.

​Tại các phiên giao thương riêng diễn ra ngay sau đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được tiếp xúc trực tuyến 1:1 với những nhà nhập khẩu nước ngoài, chia theo nhóm ngành hàng và thị trường cụ thể.

Nhân dịp này, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã giới thiệu về Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2020 0 Vietnam Foodexpo. Sự kiện do Cục trực tiếp tổ chức, diễn ra từ ngày 18-21/11/2020 tại TP Hồ Chí Minh.

Đây là sự kiện lớn nhất, uy tín nhất, quy tụ số lượng đông đảo nhất các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm chất lượng cao của Việt Nam. Do điều kiện dịch Covid-19, Cục Xúc tiến thương mại sẽ cố gắng hỗ trợ tối đa cho các quý vị doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài đa dạng biện pháp tham quan triển lãm, giao dịch trực tuyến với các nhà trưng bày Việt Nam.

Hạ An