Tiếp tục giám sát kinh doanh xăng dầu trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố

Ngày 30/01/2023, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương và Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT), Tổ công tác do Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương làm Tổ trưởng đã giám sát trên 50 cửa hàng xăng dầu (CHXD) tại địa bàn Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá và Nghệ An.

Theo ghi nhận của Tổ giám sát, tại 05 cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn Hà Nội (trong đó có 02 CHXD thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, 01 CHXD thuộc Công ty Cổ phần Hoá dầu Quân đội MIPEC, 01 CHXD thuộc Công ty Cổ phần Xăng dầu HFC, 01 CHXD của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Red River) đều hoạt động ổn định, lượng xe ra vào bình thường.

Tiếp tục giám sát kinh doanh xăng dầu trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố
Tổ giám sát kiểm tra nhanh lượng xăng dầu còn lại trong bồn chứa của CHXD Tân Thịnh

Kết quả giám sát tại Hà Nam, Tổ công tác phát hiện CHXD Tân Thịnh 1 (thuộc Công ty Cổ phần đầu tư dịch vụ thương mại Tân Thịnh, có địa chỉ tại Km 227 Trạm Dừng nghỉ đường Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) đang ngừng bán hàng.

Làm việc với Quản lý cửa hàng, ông Nguyễn Hồng Cường cho biết, Cửa hàng này vừa nhập được từ Công ty Thụy Dương 01 xe hàng gồm 03 khoang dầu và 01 khoang xăng E5. Sau khi kiểm tra nhanh lượng xăng dầu tại các bồn chứa của cửa hàng, Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương yêu cầu nhân viên cửa hàng nhanh chóng bơm xăng dầu vào bồn chứa để kịp thời bán hàng, tránh thời gian ngắt quãng kéo dài.

Tổ Công tác đã yêu cầu Cục QLTT tỉnh Hà Nam làm việc ngay với các Thương nhân đầu mối và Thương nhân phân phối để đảm bảo nguồn cung xăng dầu và yêu cầu Đội QLTT số 3 – Cục QLTT tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định. Đội QLTT số 3 đã lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần đầu tư dịch vụ thương mại Tân Thịnh về hành vi ngừng bán hàng mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Trong thời gian từ ngày 25/01/2023 đến 30/01/2023, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phát hiện, xử lý 03 cơ sở vi phạm các quy định trong kinh doanh xăng dầu với tổng số tiền là 45 triệu đồng.

Tiếp tục giám sát kinh doanh xăng dầu trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố
Tại Ninh Bình, lực lượng QLTT đã tiến hành xử phạt 02 cửa hàng kinh doanh xăng dầu do ngừng bán hàng mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Tại Ninh Bình, lực lượng QLTT đã tiến hành xử phạt 02 cửa hàng kinh doanh xăng dầu do ngừng bán hàng mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể, qua giám sát trên địa bàn, lực lượng QLTT phát hiện: (1) CHXD Gia Lập thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Hoàng Long (huyện Gia Viễn) tự ý đóng cửa, ngừng các hoạt động bán lẻ xăng dầu mà không có lý do; (2) CHXD số 2 Bảo Sơn (thuộc Công ty TNHH xây dựng và thương mại Kim Thành) vi phạm quy định “Ngừng bán hàng mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định”. Cả hai CHXD này đều bị xử phạt 15 triệu đồng.

Dọc tuyến Quốc lộ 1A (cũ), hướng Ninh Bình đi Thanh Hoá, Tổ giám sát ghi nhận, nhìn chung, các cửa hàng xăng dầu vẫn hoạt động bình thường.

Làm việc với Cục QLTT Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Hùng – Quyền Cục trưởng cho biết, thực hiện nghiêm những chỉ đạo tại Công điện của Bộ Công Thương và văn bản chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục đã phân công Lãnh đạo Cục, trực tiếp là đồng chí Quyền Cục trưởng và các Đội trưởng trực 24/24, giám sát chặt chẽ tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Quyền Cục trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trên địa bàn tỉnh có 572 CHXD, hiện đều hoạt động ổn định. Qua giám sát, những ngày qua, các CHXD đều đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu. Cục trưởng yêu cầu, Lãnh đạo Cục và các Đội trưởng thường xuyên trao đổi, cập nhật tình hình địa bàn, nếu phát hiện bất kỳ vi phạm thì xử lý nghiêm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung. Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá đã công bố Đường dây nóng của Quyền Cục trưởng, Trưởng phòng Nghiệp vụ và các Đội trưởng quản lý địa bàn để người dân có thể trực tiếp thông tin, thông báo tình hình vi phạm tại các CHXD một cách thuận tiện, nhanh chóng.

giám sát tình hình kinh doanh xăng dầu
Các CHXD trên địa bàn tỉnh Nghệ An duy trì hoạt động bình thường, đúng quy định

Tại địa bàn tỉnh Nghệ An, qua giám sát của lực lượng QLTT cho thấy, các CHXD trên địa bàn hoạt động bình thường, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Phó Tổng Cục trưởng Hoàng Ánh Dương cho biết, trong những ngày tới, Tổng cục QLTT tiếp tục triển khai nghiêm các chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại Công điện số 383/CĐ-BCT ngày 20/01/2023 về việc tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; Văn bản số 77/TCQLTT-CNV ngày 15/01/2023 của Tổng cục QLTT về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, kiên quyết không để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung, đảm bảo cho thị trường xăng dầu vận hành ổn định, thông suốt.

Nguyên Vỵ