Hai máy bay hiện đại Embraer E195 đầu tiên của Bamboo Airways, được sử dụng để bay thẳng tới Côn Đảo có tên là Con Dao Nation Park (Vườn Quốc gia Côn Đảo) và Con Son Islands  (Đảo Côn Sơn).

Bay Embraer E195 như chuyên cơ, mạnh mẽ và êm ái

Embraer E195 là dòng máy bay tân tiến của nhà sản xuất máy bay dân dụng lớn thứ ba thế giới Embraer, nổi tiếng chuyên sản xuất các chuyên cơ hạng sang dành cho doanh nhân và giới thượng lưu.

Embraer E195
Embraer E195 đã có mặt tại sân bay Quốc tế Nội Bài

Máy bay phản lực hiện đại này có chiều dài, chiều cao và sải cánh vượt trội so với các mẫu máy bay cùng dòng. Khoang khách của Embraer E195 được thiết kế thông minh, có thể vận chuyển lên đến 124 hành khách theo cấu hình 2 dãy ghế, mỗi dãy 2 ghế, một lối đi ở giữa, tạo điều kiện cho việc di chuyển và nghỉ ngơi thoải mái trong khoang.

Embraer E195
Embraer E195 có chiều cao và sải cánh vượt trội

Embraer E195 có tốc độ tối đa 871 km/h, tầm bay tối đa 4.260 km, trung bình chỉ mất xấp xỉ 2 tiếng 20 phút để đưa hành khách từ Hà Nội tới Côn Đảo.

Đặc tính nổi trội trong cấu hình của Embraer E195 cho phép lần đầu tiên hành khách có cơ hội sử dụng dịch vụ Hạng Thương gia trên đường bay tới Côn Đảo, bao gồm sử dụng phòng chờ Thương Gia, không gian khoang khách rộng rãi, suất ăn chất lượng, tiếp viên phục vụ chuyên biệt, các quyền ưu tiên về check-in, làm thủ tục an ninh, lối đi riêng lên tàu bay...

Nguyên do Bamboo Airways chọn Embraer E195 cho đường bay Côn Đảo

Kể về lý do lựa chọn dòng máy bay Embraer E195 để khai thác trên đường bay này, ông Đặng Tất Thắng – Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết đây gần như một "cái duyên", khi ban đầu hãng chọn khảo sát loại máy bay Airbus A319 cho đường bay tới Côn Đảo. Kết quả là năng định của đường bay không đủ để đón máy bay này, và kế hoạch triển khai bị trì hoãn.

Embraer E195
Embraer E195 là "cơ duyên" hiếm có đối với Bamboo Airways

Tình cờ trong quá trình đi nhận máy bay Boeing 787 đầu tiên tại Mỹ, ông Thắng cùng đối tác bay trên máy bay Embraer E195 cho hành trình công tác. "Chuyến bay chỉ kéo dài khoảng hơn 25 phút, nhưng tôi cảm giác như ngồi trên một chuyên cơ riêng, mạnh mẽ nhưng cực kỳ êm ái. Tôi nhắn ngay cộng sự tìm hiểu để đưa dòng máy bay này về với Côn Đảo. Qua tính toán, với sự chấp thuận của Cục Hàng không, chúng tôi triển khai thành công đường bay này sau 6 tháng", ông cho biết.

Với số lượng biên chế vào đội bay dự kiến có thể lên đến 10 máy bay Embraer E195, Bamboo Airways đang lên kế hoạch khai thác các đường bay tiềm năng nhưng chưa được khai thác hiệu quả như Phú Quốc – Rạch Giá, TP.HCM – Cà Mau, Đà Nẵng – Điện Biên, Đà Nẵng – Côn Đảo… trong tương lai gần.

Embraer E195
Embraer E195 cực kỳ phù hợp với đường băng ngắn như ở sân bay Côn Sơn - Côn Đảo

"Chúng tôi ấp ủ tham vọng góp phần đưa hàng không Việt Nam đạt mục tiêu như ngành hàng không Mỹ, khi từ bất cứ sân bay nào trong mạng lưới sân bay đều có thể bay thẳng tới sân bay khác, mà không cần nối chuyến", ông Đặng Tất Thắng khẳng định.

Bamboo Airways sẽ trích doanh thu để góp phần bảo tồn rùa biển Côn Đảo

Xuất phát từ tinh thần hoạt động khai thác song song với bảo tồn thiên nhiên, môi trường, ông Đặng Tất Thắng chia sẻ nhiều dự án mà Bamboo Airways ấp ủ đối với đường bay kết nối Côn Đảo - "hòn đảo của mẹ thiên nhiên" như ông ví von.

Hai máy bay Embraer E195 đầu tiên của Bamboo Airways sẽ được đặt tên Con Dao Nation Park (Vườn Quốc gia Côn Đảo) và Con Son Islands (Đảo Côn Sơn), đồng thời máy bay có thiết kế nhận diện bằng hình ảnh kí hoạ rùa biển Côn Đảo cùng slogan “Save the Turtles” (Bảo tồn Rùa biển) để kêu gọi cộng đồng cùng gìn giữ vẻ đẹp thiên nhiên của Côn Đảo.