Thứ Hai – 17/2

Kinh tế Nhật Bản đối mặt với suy thoái kỹ thuật

Ngày 17/2, Chính phủ Nhật Bản công bố GDP quý 4/2019 của nước này đã giảm mạnh tới 6,3%; mạnh hơn nhiều so với mức giảm 3,7% được dự báo trước đó. Điều này cũng chấm dứt mạch phục hồi tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản vốn kéo dài trong 4 quý liền trước. Nguyên nhân chủ yếu do tăng thuế tiêu dùng kết hợp với mùa đông ấm bất thường khiến chi tiêu mua sắm tại nước này giảm. Với nhiều bất ổn tiềm ẩn, Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang đối mặt với nguy cơ rơi vào “suy thoái kỹ thuật” khi dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2020 của nước này có thể sẽ là – 1,5% trước các tác động mạnh của dịch virus Covid-19.

Thứ Ba – 18/2

Nước Anh chính thức rời khỏi EU bắt đầu quá trình Brexit

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian cảnh báo sẽ xảy ra những xung đột nảy lửa trong quá trình đàm phán thoả thuận thương mại thời hậu Brexit giữa Anh và khối EU. Nước Anh đã chính thức chấm dứt tư cách thành viên khối EU kể từ ngày 31/2/2020 nhưng hoạt động thương mại giữa Anh và EU vẫn diễn ra bình thường cho đến ngày 31/12/2020. Anh đang nỗ lực đạt được một thoả thuận tự do thương mại với EU vào cuối năm nay. Tuy nhiên, EU đang có đường lối thoả thuận cứng rắn, buộc Anh phải cam kết mạnh mẽ hơn về liên kết pháp lý nhằm đổi lấy duy trì thương mại tự do.

Thứ Tư – 19/2

Sản xuất dược phẩm tại Ấn Độ bị ngưng trệ do dịch virus Covid-19

Ấn Độ có thể sẽ cấm xuất khẩu nhiều loại thuốc kháng sinh, vitaminnội tiết tố trong bối cảnh ngành sản xuất dược phẩm nước này bị thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung các loại hoạt chất dược phẩm (API) từ Trung Quốc. Khoảng 80% - 85% nguồn cung các loại API cho ngành công nghiệp dược phẩm Ấn Độ đến từ Trung Quốc. Chuỗi cung ứng dược phẩm đang bị gián đoạn nghiêm trọng do các nhà máy tại Trung Quốc phải đóng cửa kéo dài vì dịch virus Covid-19. Ấn Độ hiện cung cấp đến 20% tổng số lượng các loại thuốc trên toàn cầu. 

Thứ Năm – 20/2

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể giảm mạnh vì dịch virus Covid-19

Tập đoàn tài chính Morgan Stanley dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý 1/2020 có thể giảm mạnh xuống mức 3,5% nếu như dịch virus Covid-19 hiện nay không được kiểm soát đủ tốt để các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc quay trở lại bình thường. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc hiện mới chỉ đạt từ 30% - 50% mức thông thường. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã phải tiếp tục cắt giảm lãi suất cho vay trong tuần này để hỗ trợ giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp.

Thứ Sáu – 21/2

Ngành hàng không toàn cầu chịu thiệt hại nặng vì dịch virus Covid-19

Trong bối cảnh dịch virus Covid-19 tại Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát, hàng chục hãng hàng không trên toàn cầu vẫn phải tiếp tục huỷ bỏ hoặc giảm đáng kể tần suất các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc. Trung Quốc hiện là thị trường hàng không lớn thứ hai thế giới, sau Hoa Kỳ. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ chịu thiệt hại khoảng 29 tỷ USD do dịch virus Covid-19 và thị trường Châu Á – Thái Bình Dương sẽ là nơi chịu thiệt hại nặng nhất. Lần đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu hiện đã giảm xuống.