Tìm kiếm cơ hội phát triển logistics Việt Nam từ Hiệp định EVFTA

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2020 đang tạo ra cú huých lớn cho phát triển thương mại Việt Nam - EU, kéo theo những yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của lĩnh vực logistics.

Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam – EU 2020 đã thu hút sự tham gia của 150 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và các nước EU hoạt động trong lĩnh vực logistics.

Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Thương vụ Việt Nam tại các nước EU, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) đồng tổ chức ngày 8 và 9/12/2020.

Thuận lợi và thách thức đan xen

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, EU là đối tác quan trọng của Việt Nam trong các lĩnh vực hợp tác thương mại.

Quan hệ thương mại Việt Nam – EU thời gian qua đã phát triển hết sức nhanh chóng và hiệu quả. Tính riêng 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU dù giảm nhẹ 3,8% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng vẫn đạt mức cao, với 33,23 tỷ USD, trong khi nhập khẩu của Việt Nam từ EU tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước và đạt 12,42 tỷ USD.

Hiện nay, EU là một trong 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, bên cạnh Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Theo ông Vũ Bá Phú, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2020 đang tạo ra cú huých lớn cho phát triển thương mại Việt Nam - EU, kéo theo những yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của lĩnh vực logistics.

Thời gian qua, ngành logistics Việt Nam có mức tăng trưởng cao 13-15%. Hiện nay Việt Nam có khoảng 4.000 doanh nghiệp logistics, bao gồm cả dịch vụ kho bãi, giao nhận, vận tải...

logistics Việt Nam - EU
Theo ông Vũ Bá Phú, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2020 đang tạo ra cú huých lớn cho phát triển thương mại Việt Nam - EU, kéo theo những yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của lĩnh vực logistics

Về triển vọng lưu thông hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang EU theo EVFTA, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, việc thực thi Hiệp định EVFTA mang lại ý nghĩa quan trọng giúp bù đắp sự suy giảm của nền kinh tế, mang đến cơ hội mở rộng thị trường đa dạng hơn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng hậu dịch bệnh góp phần nối lại hoạt động thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tháng 11 vừa qua, Việt Nam đã ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa ASEAN. Nếu như CPTPP hay EVFTA hướng đến mở cửa thị trường, giảm thuế về 0%, RCEP lại hướng đến vai trò trung tâm của ASEAN, tạo thuận lợi hóa thương mại và kết nối sản xuất hình thành không gian sản xuất chung kết nối với các nền kinh tế lớn trong khu vực.

Do đó, RCEP sẽ là mắt xích quan trọng để các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, góp phần vào việc tạo lập cấu trúc thương mại mới trong khu vực, thúc đẩy toàn cầu hóa theo hướng tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại cũng như góp phần tái cơ cấu chuỗi cung ứng khu vực sau khi chấm dứt đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế.

Do đó, theo ông Hải, các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và sắp tới là RCEP sẽ tác động tích cực đối với việc cải cách thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, doanh nghiệp và của nền kinh tế nhờ vào việc tiếp cận thị trường xuất khẩu có sự ưu đãi về thuế quan, tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại, giảm được chi phí các yếu tố đầu vào bởi được chuyển giao công nghệ và nhập khẩu các yếu tố đầu vào rẻ hơn theo các điều kiện ưu đãi.

Bên cạnh những thuận lợi, cũng có không ít khó khăn trong hợp tác logistics giữa Việt Nam với các nước EU. Ông Vũ Bá Phú cho rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid 19, thương mại hai chiều Việt Nam – EU đang đứng trước nhiều thách thức, trong đó có những khó khăn từ một số hoạt động logistics không diễn ra như thông lệ.

Có thể đơn cử như thời gian qua, một số dịch vụ logistics cho hàng hóa lưu chuyển giữa Việt Nam và EU trở nên đắt đỏ và khan hiếm, các doanh nghiệp cũng phải đáp ứng thêm một số yêu cầu, điều kiện mới do các thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu, quy trình kiểm soát hàng hóa quốc tế của EU có sự thay đổi…

Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký VLA cũng chỉ ra những thách thức của các doanh nghiệp logistics Việt Nam như: hạn chế về chất lượng dịch vụ, kỹ năng quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin và nguồn nhân lực. Những khó khăn chính trong chuyển đổi kỹ thuật số đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics hiện nay gồm: tình hình tài chính, nguồn nhân lực và lựa chọn công nghệ phù hợp.

Thu hút đầu tư FDI vào ngành logistics

Theo nhận định của ông Vũ Bá Phú, để hoạt động trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam - EU hiệu quả hơn, việc tối ưu hóa chất lượng, hình thức thực hiện các dịch vụ logistics phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam – EU trong điều kiện kinh tế mới dưới tác động của dịch Covid 19 và tiến tới hậu Covid 19 là một trong những giải pháp cấp thiết.

Do vậy, Cục trưởng Vũ Bá Phú kỳ vọng và mong muốn, doanh nghiệp logistics Việt Nam và EU trao đổi định hướng và cơ hội hợp tác, liên kết cùng tận dụng và phát huy những nguồn lực của nhau để tối ưu hóa dịch vụ logistics, phục vụ tốt hơn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai bên.

logistics Việt Nam - EU
Để ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam phát triển, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải cho rằng, các doanh nghiệp EU có thể tham gia đầu tư vào hạ tầng logistics ở Việt Nam, cũng như tham gia triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ trong logistics...

Về phía Bộ Công Thương Việt Nam, các cơ quan chức năng liên quan thuộc Bộ đang tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu nhằm thúc đẩy xuất khẩu, tạo thuận lợi và hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics.

Việt Nam cũng khuyến khích các doanh nghiệp tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng logistics đồng bộ, tăng tính kết nối của phương tiện vận tải, cải thiện năng lực cung cấp dịch vụ logistics thông qua ứng dụng số hóa những quy trình hoạt động…

Ông Trần Thanh Hải gợi ý, các doanh nghiệp EU có thể tham gia đầu tư vào hạ tầng logistics ở Việt Nam, cũng như tham gia triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ trong logistics, đẩy mạnh đào tạo nhân lực logistics, hợp tác trong những lĩnh vực mới như: logistics đô thị, logistics tuần hoàn, logistics xanh.

Chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam cơ hội hợp tác với những dịch vụ logistics ưu việt của Hà Lan, ông Sjaak de Klein, Trưởng nhóm cấp cao về Giải pháp chuỗi cung ứng Châu Á, Hội đồng Phân phối Quốc tế Hà Lan (HIDC) cho biết, cảng Rotterdam của nước này là cảng lớn nhất Châu Âu, mở rộng đến hơn 200 cảng biển nước sâu, đặc biệt, cảng này tối ưu hóa chuỗi cung ứng thông qua số hóa. Bên cạnh đó là sân bay Amsterdam Schiphol là sân bay kết nối tốt thứ 2 trên thế giới…

Ông Sjaak de Klein cũng cam kết, HIDC sẵn sàng tư vấn về chuỗi cung ứng Châu Âu (thiết kế hậu cần, cấu trúc tài chính…) cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam.

Ở một góc độ khác, ông Gilbert Canameras, Chủ tịch Francorisk, chuyên gia tư vấn ngoại thương Pháp chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam về thực hành quản lý rủi ro logistics khi hợp tác với các doanh nghiệp EU.

Theo ông Gilbert Canameras, việc đánh giá, xử lý rủi ro là yêu cầu hàng đầu đối với bất cứ doanh nghiệp nào bởi khi doanh nghiệp tham gia vào thế giới thay đổi liên tục, các rủi ro sẽ càng ngày càng tăng cao.

Doanh nghiệp cần trang bị hệ thống dự báo rủi ro để giảm thiểu các rủi ro. Với từng rủi ro như rủi ro từ yếu tố nội tại (hỏng máy móc, con người) hay yếu tố khách quan (chính trị…), doanh nghiệp cần xác định rủi ro nào có thể chấp nhận và rủi ro nào không thể chấp nhận và đưa ra những biện pháp phù hợp để giảm thiểu.

Sau phiên toàn thể của Diễn đàn, các doanh nghiệp và EU đã gặp gỡ, trao đổi trực tuyến tại các phiên giao thương diễn ra đồng thời ở 06 phòng giao dịch, giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ logistics và chia sẻ các nhu cầu, cơ hội cũng như kinh nghiệm hợp tác và phát triển trên thị trường.

Đại diện Công ty Upper Class Collections (UCC) tham gia giao dịch tại Diễn đàn cho biết, cuộc trao đổi giữa UCC với các doanh nghiệp tham dự rất hiệu quả và hữu ích. Thông qua Diễn đàn, UCC đã kết nối được với nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm sâu tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Công ty UCC đánh giá cao sự hỗ trợ thiết thực của Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan liên quan, giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh trong điều kiện gặp nhiều khó khăn vì đại dịch Covid-19.

 

[Quảng cáo]

Hạ An