Tính bền vững và sự đổi mới trong ngành Thuốc lá

Với sự hợp tác của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, việc xác định rõ được những thách thức và cơ hội là một trong những yếu tố sống còn của ngành Thuốc lá Việt Nam để tập trung vào các xu hướng chính đang định hình tương lai của ngành.

Tính bền vững trong ngành thuốc lá

Ngành công nghiệp thuốc lá hiện nay đang phải đối mặt với thách thức bị đào thải do thiếu tính bền vững. Tại hội nghị gần đây, ông Barbara Martellini đến từ Universal Leaf Tobacco đã phát biểu về cách mà các công ty thuốc lá có thể làm là tương tác với 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc và để đạt được thì việc sản xuất thuốc lá phải dựa trên bốn trụ cột – quản trị, vấn đề môi trường, vấn đề xã hội, năng suất và nguyên tắc hoạt động kinh doanh.

Quản trị được hiểu là thiết lập các quy trình và cấu trúc doanh nghiệp hỗ trợ các hoạt động kinh doanh mang tính bền vững. Vấn đề môi trường mà các nhà sản xuất thuốc lá cần phải quan tâm là sử dụng nước, khí thải carbon dioxide và đa dạng sinh học. Đối với vấn đề xã hội, thì các nhà sản xuất thuốc lá cần phải lưu ý là quyền lao động, không sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức, sức khỏe, an toàn và sinh kế bền vững, tất cả chỉ có thể đạt được thông qua thực hành lao động nông nghiệp.

vung nguyen lieu thuoc la cao bang
Vùng nguyên liệu thuốc lá tại tỉnh Cao Bằng

Người ta cũng có thể đạt năng suất cao hơn từ nông nghiệp thực hành tốt nhất, giảm thiểu chất thải, cũng như tối đa hóa hiệu quả và lợi nhuận của nông dân. Và cuối cùng là các nguyên tắc hoạt động kinh doanh phải dựa trên sự cải tiến liên tục và được đo lường giữa các ban quản trị.

Ông Martellini nhấn mạnh rằng nếu chỉ hoạt động từ thiện là không đủ để đạt được SDGs. Thay vào đó, đây chỉ có thể là kết quả của việc cam kết mạnh mẽ từ chính phủ và khu vực tư nhân, các công ty lá thuốc lá đa quốc gia cam kết đạt được SDGs và hỗ trợ điều này bằng cách áp dụng các hệ thống khác nhau.

Khung pháp lý cho sự đổi mới

Tiến sĩ Marina Foltea, người sáng lập và giám đốc điều hành Trade Pacts, đã nói về khuôn khổ pháp lý đối với sự đổi mới trong ngành công nghiệp thuốc lá. Ông Foltea xác định các động lực quan trọng trong sự đổi mới là cạnh tranh (duy trì tính bền vững và thị phần kinh doanh), các quy định (đáp ứng với thay đổi trong môi trường pháp lý và quy định), thay đổi văn hóa (thích ứng với thay đổi sở thích và thái độ xã hội) và bảo vệ sở hữu trí tuệ (IP), cụ thể: quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS), Công ước Berne, Công ước Paris, Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT), Nghị định thư Madrid…

Đổi mới tác động đến ngành công nghiệp

Nhà phân tích nghiên cứu đến từ Euromonitor, Ivan Genov, đã xác định xu thế lớn người tiêu dùng sẽ dùng nicotine mới. Hơn nữa, người tiêu dùng đang tìm kiếm các sản phẩm cao cấp và cá nhân hóa, đặc biệt là trên phạm vi của hệ thống phân phối và thiết kế. Họ mua sắm thông qua các kênh trực tuyến và di động ngày càng nhiều hơn. Thái độ hướng tới cuộc sống lành mạnh đang mang đến cơ hội cho các thiết bị hút thuốc được cải tiến và sự phát triển cho các sản phẩm mới.  

Việc số hóa đã thay đổi cách phân phối và liên lạc với người tiêu dùng nicotine, cho dù thông qua phương tiện truyền thông xã hội, ảnh hưởng đến lối sống và sức khỏe, tiêu dùng hỗ trợ AR/VR (thực tế ảo/thực tế tăng cường), cửa hàng vape ảo hoặc thương mại có thể truy cập thông qua điều khiển bằng giọng nói hoặc đăng ký.

Xu hướng phát triển hàng đầu trong vapor (thuốc lá điện tử) liên quan đến việc cung cấp nicotine, sự đơn giản hóa và hương vị. Tính cạnh tranh của sản phẩm liên quan đến tích hợp và kết nối với nhau, số ngày sử dụng để định hình hành vi, khả năng tùy biến, cũng như thể tích nhỏ hơn, nhanh hơn, mạnh hơn hoặc lâu hơn.

Công nghệ mới có thể tạo ra các sản phẩm mới ứng dụng VR, AR, AI (trí tuệ nhân tạo)/theo dõi tâm trạng và nhân tính hóa giao diện vật lý/kỹ thuật số. Công nghệ VR mang đến triển vọng thao túng nhận thức giác quan trong quá trình tiêu thụ, theo đó nâng tầm của nó. AR đã được sử dụng để giao tiếp và giáo huấn người tiêu dùng. Sự kết hợp giữa AI và theo dõi tâm trạng làm thay đổi hoàn toàn khả năng dịch vụ khách hàng. Nhân tính hóa sẽ thay đổi các quy trình thanh toán, dòng lưu dữ liệu và cuối cùng là tiêu thụ các vật chất.

 

Thu Trang