Tính cấp thiết xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thông qua các chương trình kết nối do Bộ Công Thương tổ chức, MM mong muốn tìm kiếm và hợp tác với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên các lĩnh vực như: sản xuất nông nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến, doanh nghiệp sản xuất phần mềm quản lý kho vận, quản lý logistic…

Tham luận được gửi tới Hội nghị “Giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của MM Maga Market cho thấy, nếu như trước đây doanh nghiệp  phải tự tìm kiếm nhà cung cấp thì nay Bộ công Thương và Bộ Nông nghiệp đóng vai trò như cầu nối giúp kết nối được với nhiều nhà cung cấp đạt chuẩn và uy tín. Từ đó có thể chủ động được nguồn cung và đa dạng hóa sản phẩm. Bên cạnh đó, các bộ cũng thường xuyên đồng hành cùng doanh nghiệp tổ chức các hội chợ OCOP, hội chợ nông sản giúp tiêu thụ chủ động các nông sản cho nông dân các tỉnh.

Trong giai đoạn vừa qua, Bộ Công Thương đã kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu, giúp MM Mega Market kịp thời cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; hướng dẫn thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch; kết nối với các nhà cung cấp tại địa phương nhằm giảm thiểu việc thiếu hụt hàng hóa, đảm bảo nguồn cung và tiêu thụ nông sản tại các khu vực chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đặc biệt, nhờ đề xuất kiến nghị của Bộ Công Thương lên Thủ tướng Chính phủ về việc tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp bán lẻ được sớm tiêm vắc-xin phòng COVID-19 từ đó tạo tâm lý yên tâm cho cả khách hàng và nhân viên phục vụ, góp phần bình ổn thị trường trong giai đoạn muôn vàn khó khăn do đại dịch gây ra.

Trao đổi về tính cấp thiết xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu dùng bền vững, tham luận của MM Mega Market dẫn số liệu khảo sát Người tiêu dùng Việt Nam của Deloite 2020. Trong đó, các yếu tố nằm trong hạng mục an toàn thực phẩm ảnh hưởng đến hơn 56% quyết định mua hàng của người người tiêu dùng đối với mặt hàng thực phẩm. Bên cạnh đó, người dân ở tất cả các nhóm thu nhập đều có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm, đặc biệt là người tiêu dùng ở khu vực phía Nam - Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh.

Tính cấp thiết này phản ánh cả trên 3 chủ thể. Đối với người nông dân, được tiêu thụ sản phẩm với giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro; được doanh nghiệp đầu tư giống, vật tư nông nghiệp, tư vấn về mặt kỹ thuật để yên tâm sản xuất. Đối với doanh nghiệp, chủ động được nguồn cung sản phẩm, chất lượng được quản lý. Đối với thị trường, giải quyết bài toán về chất lượng nông sản, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng nông sản trong nước, nâng cao được giá trị gia tăng và phát triển nông nghiệp một cách bền vững trước những biến động của thị trường. Từ đó hướng đến phát triển thị trường xuất khẩu.

Trên cơ sở nhận thức đó, MM Mega Market thường xuyên tham gia dự các diễn đàn kết nối cung cầu tổ chức vào sáng thứ bảy hàng tuần.  Mỗi tuần sẽ giới thiệu các doanh nghiệp cung ứng hàng nông sản ở các địa bàn khác nhau như: 5 tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, các tỉnh miền Trung... Tổ chức Hội chợ OCOP, hội chợ nông sản, ký kết Biên bản ghi nhớ với Bộ Công Thương, với các tỉnh, cam kết tiêu thụ sản phẩm chủ động. Đồng thời, xây dựng hệ thống các trạm trung chuyển (TTC) khắp cả nước: TTC Trái cây ở Tiền Giang; TTTC Rau củ ở Đà Lạt; TTC Cá ở Cần Thơ; TTC Thịt lợn ở Đồng Nai.

Với nỗ lực theo đuổi triết lý kinh doanh bền vững và là nhà bán lẻ chú trọng đến xây dựng mô hình thực phẩm khép kín “từ trang trại đến bàn ăn” với nhiều thương hiệu riêng  (We are Fresh, Happy Price…), trong 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, MM Mega Market đã liên kết, tổ chức các lớp tập huấn cung cấp kiến thức và kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho 20.000 hộ nông dân và hỗ trợ quá trình chuyển đổi mô hình sản xuất ứng dụng các tiêu chuẩn chất lượng như VietGap, GlobalGap. MM Mega Market đã ung ứng hàng ngàn tấn nông sản tươi ngon, đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng trên cả nước thông qua 21 trung tâm MM trên toàn quốc.

Thông qua các chương trình kết nối do Bộ Công Thương tổ chức, MM muốn tìm kiếm và hợp tác với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên các lĩnh vực như: sản xuất nông nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến, doanh nghiệp sản xuất phần mềm quản lý kho vận, quản lý logistic… các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tốt cho sức khoẻ con người, sản phẩm organic, doanh nghiệp sản xuất bao bì thân thiện môi trường …

Văn Giang