Tình hình phát điện, cấp nước chống hạn của Công ty Thủy điện Đại Ninh trong mùa khô 2022

Theo văn bản của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận gửi Công ty Thủy điện Đại Ninh về việc đăng ký nhu cầu dùng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt, năm 2022, tổng diện tích gieo trồng được tưới từ công trình thủy lợi, thủy điện trên địa bàn hai huyện Bắc Bình và Hàm Thuận Bắc tăng so với năm 2021. Toàn bộ lượng nước cấp phục vụ sản xuất này chủ yếu phụ thuộc vào lưu lượng chạy máy của Công ty Thủy điện Đại Ninh và lượng nước cấp từ hồ thủy lợi Cà Giây và Sông Quao

Theo thông tin nhận định xu thế khí hậu năm 2022 của Tổng cục Khí tượng Thủy văn, khu vực phía Nam Bộ và Tây Nguyên có khả năng mùa mưa đến sớm (khoảng tháng 6-7/2022), tuy nhiên lượng mưa có xu hướng thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN), tổng lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn từ 10-20% so với TBNN cùng kỳ.

Do ảnh hưởng của hiện tượng ENSO, nhiệt độ trung bình các tháng từ 6-8/2022 trên cả nước sẽ xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ, riêng ở khu vực Nam Trung bộ sẽ cao hơn 0,5-10C tạo nên nắng nóng gay gắt và kéo dài.

Tỉnh Bình Thuận được đánh giá là một trong những tỉnh khô hạn nhất nước, lượng mưa trung bình hàng năm thấp và mưa thường xảy ra cục bộ, thời gian mưa ngắn, lượng nước mưa không đủ tích lũy cho hệ thống ao hồ, sông suối.

Hồ chứa thủy điện Đại Ninh đầu năm 2022

Hồ chứa Thủy điện Đại Ninh đầu năm 2022

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Thuận, tính đến ngày 13/12/2021, dung tích hữu ích hiện tại trên 18 hồ chứa thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận là 279,36 triệu m3, chỉ đạt 77,9% so với dung tích hữu ích thiết kế (362,37 triệu m3), và hiện nay địa bàn tỉnh Bình Thuận đã bước vào cao điểm mùa khô, các ban ngành đang triển khai các giải pháp chủ động phòng chống hạn hán, thiếu nước, đảm bảo nguồn nước phục vụ dân sinh và sản xuất cho các mùa vụ còn lại trong năm 2022 trong đó ưu tiên lượng nước cấp sinh hoạt trong mùa khô.

Để đảm bảo cung cấp nước phục vụ cho canh tác đất nông nghiệp và cây trồng, đảm bảo nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho người dân trong năm 2022 và có phương án đối phó khi xảy ra tình huống hạn hán kéo dài xảy ra, đặc biệt trong cao điểm mùa khô, ngày 09/7/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Thuận đã có công văn số 2036/SNN-CCTL gửi Công ty về việc đăng ký nhu cầu dùng nước thủy điện Đại Ninh phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt năm 2022. Theo đó, tùy thuộc vào mực nước hồ chứa thủy điện Đại Ninh đầu năm 2022, tỉnh Bình Thuận tính toán 4 phương án bố trí sản xuất lúa trên địa bàn.

Nhận thức được vấn đề quan trọng này, ngay khi nhận được công văn, Ban Lãnh đạo công ty đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận xây dựng chi tiết kế hoạch sản xuất điện và khai thác hồ chứa nước trên cơ sở các phương án mực nước hồ tích lũy đầu năm 2022 của hồ chứa thủy điện Đại Ninh nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng nước của hạ du tỉnh Bình Thuận, cung ứng đủ điện lên hệ thống điện quốc gia, thực hiện đầy đủ theo quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai và Giấy phép sử dụng khai thác nước mặt.

Tình hình cung cấp nước phục vụ hạ du các tháng mùa cạn năm 2022

Tình hình cung cấp nước phục vụ hạ du các tháng mùa cạn năm 2022

Để đảm bảo nhu cầu nước hạ du theo phương án tốt nhất, ngay từ những tháng cuối năm 2021 Công ty đã quan tâm đến việc tích nước đầy hồ vào cuối năm, nhờ đó mực nước hồ ngày 01/01/2022 đạt 879,3m (dung tích hữu ích: 240,2 triệu m3), với lượng nước như vậy sẽ đảm bảo cung ứng lượng nước phục vụ gieo trồng 14.922 ha lúa đạt 100% kế hoạch đề ra theo phương án 4 trong công văn 2036/SNN-CCTL.

Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Ban Lãnh đạo Công ty cũng như sự quan tâm của Tổng Công ty Phát điện 1, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, qua 5 tháng vận hành đầu năm 2022 Công ty Thủy điện Đại Ninh đã đáp ứng đầy đủ việc phát điện và nhu cầu cấp nước hạ du theo phương án đã đề ra và theo đúng Quy trình vận hành Liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt. Sản lượng điện phát được là 445 triệu kWh, đạt 60% kế hoạch năm Bộ Công thương giao và tổng lượng nước cấp cho hạ du là 290 triệu m3, đạt 113% so với kế hoạch đăng ký 5 tháng đầu năm.

Tăng cường kiểm tra thiết bị đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn

Tăng cường kiểm tra thiết bị đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn

Gần đây, tình hình thời tiết trên lưu vực hồ Đại Ninh có xuất hiện mưa, lượng nước về hồ tương đối cao, lưu lượng về hồ trung bình 10 ngày qua đạt 56,3 m3/s. Lúc 24h00 ngày 25/5/2022, mực nước hồ đạt 870,3m, cách mực nước dâng bình thường 9,7m; dung tích hữu ích còn lại 100,3 triệu m3. Việc đảm bảo cấp nước trong những tháng còn lại năm 2022, đặc biệt là cao điểm mùa khô sẽ được công ty quan tâm và xác định mục tiêu ưu tiên hàng đầu. Để thực hiện tốt công tác vận hành đảm bảo cung cấp đủ nước cho hạ du, Công ty đã đề ra các giải pháp thực hiện thời gian tới, cụ thể:

- Tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị, nâng cao độ vận hành an toàn, tin cậy, đảm bảo các tổ máy sẵn sàng được huy động theo yêu cầu của hệ thống điện;

- Theo dõi tình hình thời tiết, thủy văn trên lưu vực hồ chứa Thủy điện Đại Ninh và phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Thuận tính toán, điều chỉnh nhu cầu cấp nước hạ du cho những tháng còn lại từ nay đến cuối năm 2022;

Phối hợp các đơn vị tính toán chào giá đảm bảo cung ứng điện và cấp nước cho hạ du

Phối hợp các đơn vị tính toán chào giá đảm bảo cung ứng điện và cấp nước cho hạ du

- Phối hợp với Ban Kinh doanh thị trường điện Tổng công ty Phát điện 1, Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia trong việc tính toán các phương án chào giá, lập kế hoạch huy động các tổ máy tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo cung cấp đủ lượng nước như đã cam kết đồng thời tích nước đầy hồ vào cuối năm để chuẩn bị đáp ứng đủ điện, đủ nước cho mùa khô năm sau.

Nguyễn Thanh Phong