Tình người nơi lũ dữ đi qua

Chúng tôi cùng các đoàn cứu trợ đã đi cứu trợ tại xã Nặm Păm cách trung tâm huyện Mường La hơn 10Km. Khu vực này bị cô lập hoàn toàn về giao thông sau mưa lũ.

 Chỉ còn con đường độc đạo duy nhất từ trung tâm huyện Mường La đi tới xã Nặm Păm là đường dân sinh đi qua bản Nà Long đến xã Pitoong. Cảnh tương hoang tàn, cả một vùng từ thị trấn Mường La đến trung tâm xã Nặm Păm dài gần 10Km là một bãi đá hộc từ trên núi và các con suối, do lũ cuốn trôi đổ về, bản làng thì hoang tàn, Bản nào cũng bị ảnh hưởng thiệt hại về người và tài sản, nhà cửa, hoa màu; chỉ còn lại bãi đất đá đổ nát.

Hiện nay đã có những đoàn người từ mọi miền Tổ quốc đã ủng hộ và tổ chức cứu trợ cho nhân dân vùng lũ huyện Mương La. Sau đây là tổng hợp một số hình ảnh phản ánh sự tàn phá của cơn lũ quét và công tác khắc phục, cứu trợ của nhân dân cả nước.

Sự tàn phá khốc liệt của cơ lũ quét ngày 3/8/2017.

Toàn cảnh thị trấn huyện Mường La tỉnh Sơn La sau cơn lũ.Băng qua những điểm sạt lở không có đường đi
Lực lượng công an cơ động Công an tỉnh Sơn La đang tổ chức giúp dân thảo dỡ nhà cửa di dờiGia đình anh Cà Văn Uổn bản Huổi Liếng xã Nặm Păm huyện Mường la bị chết 3 người, vợ và 2 con, nhà bị trôi hoàn toàn; gia đình chỉ còn anh và bố già

Đoàn xe cứu trợ tập kết hàng tại cuối bản Huổi Nặm xã Nặm Păm huyện Mường La, do con suối cắt đường không đi được (đến 14h30 chiều ngày 5/8/2017 đã được khắc phục và thông xe tạm).

Mọi người cùng nhau vận chuyển hàng cứu trợ qua con suốiCác gia đình bản Huổi Liếng xã Nặm Păm huyện Mường La có 18 hộ gia đình bị cuốn trôi nhà cửa các gia đình phải làm nều tạm và đang nhận hàng cứu trợ

Chị Quàng Thị Bật thuộc Bản Hốc xã Nặm Păm huyện Mường La, sinh năm 1976 cơn lũ quét đã cướp đi 2 người thân của chị đó là chồng chị và 1 con trai đã học xong lớp 12; giờ chị cọn lại một đứa con gái còn nhỏ; bao công sức, mồ hôi, nước mắt bao năm xây dựng gia đình tổ ấm; giờ qua một đêm chị đã trắng tay không còn gì; thật là đau sót. Vì không có nhà cửa, quá đau buồn chị đã nhiều đêm mất ngủ dẫn đến suy nhược cơ thể; do trạm ý tế xã Nặm Păm bị cuốn trôi; chị đang được các y tá trạm ý tế xã Nặm Păm tiếp nước và điều trị tại nhà văn hóa Bản Hốc xã Nặm Păm. Nhìn cảnh điều trị bênh nhân của các y tá nơi đây, chung ta mới biết cuộc sông đầy những khó khăn trồng chất. Thiệt thòi đến tột cùng của xã hội, không còn gì nói hết được.

Theo các đồng chí y tá ở trạm y tế xã Nặm Păm; trong 3 ngày vừa qua, mưa lũ đã cuốn trôi trụ sở trạm y tế, cũng như các trang thiết bị thuốc men; nhưng trạm y tế đã được bênh viện huyện Mường La hỗ trợ kịp thời thuốc men. Đến ngày 5/8/2017, các y tá ở đây đã phải truyền nước và điều trị cho 103 người. Bênh nhân đến điều trị đếu là những người dân mất mát về người thân, tài sản nhà cửa, hoa màu, bị thiên nhiên làm cho trắng tay, không nhà, không cửa. Họ không ngủ được dẫn đến suy nhược sức khỏe, phải điều trị. Tất cả các bệnh nhân đều không còn giấy tờ tùy thân cũng như thẻ bảo hiểm y tế.

Những bao tải hàng cứu trợ đầu tiên được vận chuyển vượt qua hơn 6km đường bộ khó khăn, nguy hiểm đã được tập kết tại Nhà văn hóa Bản Hổn, để phục vụ cứu trợ cho nhân dân Bản Hổn và 3 Bản còn lại quanh khu vực chưa có đường tiếp cận vận chuyển hàng cứu trợ; hiện mới chỉ có lực lượng quân sự, công an đi tiếp cận địa bàn.

Trẻ em vùng lũ bị đói nhận được hàng cứu trợ

Hiện nay, nhân dân Bản Nặm Păm, huyện Mường La cũng như các khu vực bị thiệt hại do mưa lũ tại huyện Mường La đang gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn mọi thứ; nhà cửa bị tàn phá, cây cối ruộng vườn đã bị đất đá lấp đầy không thể canh tác nông nghiệp cũng như trồng cây được.

Những người dân nơi đây đang rất cần các cấp các nhành Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp và những nhà hảo tâm giúp đỡ để vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.


Đắc Cường