Trở lại vụ việc 10/5

Cũng theo Báo Quảng Ninh, ngày 10/5 lúc 3 giờ chiều một khách hàng đi xe máy vào mua xăng tại CHXD số 59 - Minh Thành tại km 11 trên địa phận TX. Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), cây xăng này thuộc Petrolimex Quảng Ninh.

Tại đây xô xát đã xảy ra, mà cụ thể là (theo camera an ninh tại CHXD số 59 chiết xuất giao cơ quan điều tra và theo clip do người dân ghi hình đăng lên facebook): Khách hàng đã hành hung 1 nhân viên bán hàng và Cửa hàng trưởng (ra can ngăn) đến mức phải nhập viện với những hình ảnh rất thương tâm.

Những hình ảnh nói trên được lan truyền như bão trên các trang mạng xã hội và được nhiều cơ quan báo chí đưa tin.

Công luận có nhiều ý kiến, tựu chung đều phê phán hành vi côn đồ của Phạm Đức Hưng.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh ngay ngày 11/5 đã ra văn bản chỉ đạo cơ quan Công an điều tra, bắt tạm giam đối tượng Phạm Đức Hưng và ngày 16/5 cơ quan điều tra đã chính thức khởi tố vụ án, bị can và tạm giam 54 ngày (kể từ ngày 16/5) về hành vi cố ý gây thương tích, để hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ chế thị trường

Chúng ta đang xây dựng xăng dầu theo nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Các doanh nghiệp đầu mối hiện tại đã lên tới 29, số lượng thương nhân phân phối và các CHXD mỗi ngày mỗi tăng vừa là để an ninh năng lượng cho đất nước vừa là để người tiêu dùng ngày một thuận tiện hơn trong việc sử dụng mặt hàng này.

Cạnh tranh là có thật và mỗi ngày mỗi tăng. Tại Sốp Cộp - nơi đèo heo hút gió mới ngày nào có 1 cái CHXD Petrolimex để cho bác Ngô Đức mừng rỡ mà nói với SCTV rằng: Xăng dầu ở đây như bát cơm manh áo. Có cán bộ quản lý ở một bộ vì xúc động mà đề nghị Tổng giám đốc Petrolimex tặng bức ảnh dò đá qua sông do anh Phạm Ngọc Tú chụp trong một chuyến đi thực tế cách đây mấy năm. Giờ đây, đường vào Sốp Cộp rộng thênh thang, qua suối đã có cầu bê tông vĩnh cửu. Sốp Cộp ngổn ngang như một đại công trường, xăng dầu có thêm 4 CHXD nữa cùng với CHXD của Petrolimex Hà Sơn Bình đã mở trước đây tổng cộng là 5 cái.

Xăng dầu cạnh tranh, nhưng cạnh tranh bằng mấy điểm chính sau: Chất lượng bảo đảm, cân đong đo đếm đầy đủ minh bạch và tác phong giao dịch với khách hàng.

Như các tin bài trên web, Petrolimex là một doanh nghiệp tiên phong trong những việc trên. Chả thế thương hiệu Petrolimex mạnh đến mức được trong nước & quốc tế đều thừa nhận, nhiều doanh nghiệp phải “nhái” thương hiệu của họ mới bán được hàng.

Đơn cử như, về chất lượng - Petrolimex công bố các TCCS đầy đủ & rõ ràng, rất tích cực truyền thông hướng dẫn tiêu dùng (gần đây nhất là DO-V & E5).

Về cân đong đo đếm - thì cột bơm Tatsuno hiện đại nhất Việt Nam, quản trị bằng ERP & Egas rồi hóa đơn điện tử, thanh toán thì bằng Flexicard & các loại thẻ trong liên minh Napas, hầu hết các CHXD đều có camera vừa là để tăng cường an ninh cho cửa hàng vừa là để xử lý các trường hợp tranh chấp xảy ra (nếu có).

Về tác phong thì có Quy trình 5 bước (áp dụng bắt buộc) và 15 tình huống tại CHXD (mang tính demo khoa giáo, đồng thời cũng là hướng dẫn tiêu dùng, giải đáp các câu hỏi thường gặp từ phía khách hàng.

Vụ việc 10/5 tại CHXD số 59 - Minh Thành là một tình huống hãn hữu xảy ra. Petrolimex khẳng định đại đa số khách hàng của họ là những người tử tế và Petrolimex trân trọng những khách hàng tử tế; bên cạnh đó, họ cũng cương quyết phản đối các hành vi côn đồ trong ứng xử với công nhân/nhân viên bán hàng của họ.

Tình người

Nóng nảy không bao giờ đem lại điều tốt lành. Chúng ta lên án hành vi côn đồ của Phạm Đức Hưng bởi chúng ta không thể nào quên được cái hình ảnh rượt đuổi, đập cả cái ấm pha trà vào đầu vỡ “tan xác pháo”.

Ví như, 2 nhân viên xăng dầu đó là anh chị em, bạn bè thân thích, hàng xóm láng giềng, con cháu của chúng ta, đồng nghiệp của chúng ta - hẳn là ai cũng thấy xót xa, đau lòng.

Chắc hẳn giờ này, trong phòng giam của Công an Quảng Ninh, Phạm Đức Hưng cũng đang ân hận về những hành vi côn đồ trong lúc nỏng nảy của mình.

Mọi việc rồi sẽ qua đi, chỉ tình người đọng lại. Đó chính là tính chân - thiện - mỹ mà chúng ta hằng khát khao hướng tới.

Tháng Năm là tháng công nhân - tháng của phong trào thi đua lao động sản xuất của công nhân, bên cạnh đó, là sự quan tâm của đội ngũ lãnh đạo quản lý đối với công nhân. Cần lắm sự sát sao với các hành động cụ thể với cả tấm lòng thấm đẫm tình người.

Chúng ta xây dựng nền kinh tế thị trường nhưng cố gắng không để mất đi cái chữ “tình” là vậy.