Tỉnh Sóc Trăng “Đánh thức” tiềm năng đầu tư

Một trong những thành tựu nổi bật của Sóc Trăng trong những năm gần đây là tình hình thu hút đầu tư ở Sóc Trăng ngày càng khởi sắc, đóng góp chung cho phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Nhiều giải pháp thu hút đầu tư

Sóc Trăng nằm trong khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, được ví von như con rồng thứ 9 vì có hệ thống sông Cửu Long có nhánh cuối cùng của sông Hậu đổ ra ngoài biển Đông tại cửa Trần Đề và cửa Định An, với tiềm năng lớn trong năng lượng, du lịch, logistics…

Ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, phát huy những tiềm năng, thế mạnh địa phương, trong nhiệm kỳ XIII (2015-2020), tỉnh đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh được tập trung triển khai đồng bộ và mang lại hiệu quả tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

TT hành chính công
Tỉnh đã đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công để thúc đẩy tập trung giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Ngoài ra, tỉnh đã triển khai các chính sách hỗ trợ đầu tư; ưu tiên ngân sách đầu tư hạ tầng đến hàng rào dự án, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án, thành lập Tổ công tác phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư dự án; ban hành các danh mục dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư giai đoạn và hàng năm… Trong nhiệm kỳ, tỉnh đã đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công để thúc đẩy tập trung giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bên cạnh đó, đối với các dự án đầu tư trọng điểm, tỉnh đã phân công Sở ngành đầu mối trong việc kêu gọi đầu tư và hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh quá trình đăng ký và triển khai các dự án.

Để kêu gọi nhà đầu tư đến với địa phương, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07/2018/NQ-HĐND ban hành quy định chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Trong đó nêu rõ sẽ hỗ trợ chi phí lập dự án đầu tư, xúc tiến thương mại, đào tạo nghề, giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng, đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, cấp thoát nước đến hàng rào dự án.

Bên cạnh đó, ban hành Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐND ban hành chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trong đó nhà đầu tư được tiếp cận, hỗ trợ tín dụng; Hỗ trợ di dời và cải tạo, nâng cấp cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư cơ sở chế biến nông sản.

Vincom Sóc Trăng
Dự án Trung tâm thương mại Vincom tại Sóc Trăng Tập đoàn Vingroup đầu tư đã đi vào vận hành

HĐND tỉnh cũng đồng thời ban hành Nghị quyết số 05/2020/NQ-HĐND ngày 07/7/2020 quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2020-2025. Cụ thể: hỗ trợ xây dựng mới nhà hàng kết hợp bán hàng đặc sản, sản phẩm OCOP, quà tặng du lịch, quà lưu niệm; hỗ trợ lãi suất vốn vay xây dựng khách sạn tiên chuẩn hạng 3 sao trở lên; hỗ trợ mua hoặc đóng mới phương tiện vận tải khách du lịch đường thủy nội địa; hỗ trợ loại hình nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê; hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp Điểm du lịch; hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp phát triển thành Khu du lịch cấp tỉnh; hỗ trợ đầu tư cho các di tích lịch sử, văn hóa thu hút khách du lịch; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh công cộng; hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các dự án vui chơi, giải trí.

“Mùa quả ngọt”

Những giải pháp kể trên đã mang lại kết quả đáng ghi nhận khi giai đoạn 2015-2020, tỉnh đã tiếp xúc, gặp gỡ và cung cấp thông tin, giới thiệu cơ hội đầu tư cho 635 nhà đầu tư; chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 139 dự án (tăng 48 dự án so với nhiệm kỳ trước) với tổng vốn đăng ký đầu tư là 77.202,357 tỷ đồng (tăng 2,9 lần). Trong đó có nhiều dự án quy mô lớn, có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh khi đi vào vận hành như các dự án điện gió, Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, kết hợp nhà ở thương mại (Vincom), Bệnh viện đa khoa Phương Châu, Dự án Tàu cao tốc Trần Đề Côn Đảo, Dự án Khu du lịch văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên… Đặc biệt trong tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương cho dự án đầu tư kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Trần Đề với quy mô 160 ha, tổng vốn đầu tư 1.230 tỷ đồng.

KCN Trần Đề
Dự án Khu Công nghiệp Trần Đề đã được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chủ trương đầu tư

Ông Lâm Hoàng Nghiệp thông tin thêm, tỉnh đang khẩn trương đầu tư dự án cầu Đại Ngãi. Đây là dự án được đánh giá là có vai trò quan trọng trong việc kết nối toàn đồng bằng sông Cửu Long. Dự án nằm trên tuyến Quốc lộ 60 nối liền tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Trà Vinh, được xây dựng vượt sông Hậu, nằm phía hạ lưu Trung tâm nhiệt điện Long Phú, cách phà Đại Ngãi hiện tại 7,8km về hạ lưu và có một đoạn tuyến đi bằng trên huyện Cù Lao Dung. Dự án bao gồm cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56 km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86 km và đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) dài 11,78 km.

Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1; thúc đẩy giao thương trong khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các địa phương ven biển có thể phát huy các lợi thế tiềm năng của mình; tạo thành tuyến trục dọc hành lang phía Đông cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi các khu kinh tế Định An, công nghiệp Trần Đề, Mỹ Thanh, Đại Ngãi, An Nghiệp, Cái Côn… đi vào hoạt động.

Cầu Đại Ngãi
Cầu Đại Ngãi sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Để tận dụng những lợi ích của cầu Đại Ngãi trong kết nối giao thương giữa tỉnh Sóc Trăng với các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh, tỉnh sẽ tập trung kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm như: Khu công nghiệp Trần Đề (160 ha), Đại Ngãi (200 ha), Khu Công nghiệp Sông Hậu (286 ha), các cụm công nghiệp Long Phú và Cù Lao Dung, các khu du lịch sinh thái… Đồng thời tổ chức nghiên cứu quy hoạch lại toàn bộ huyện Cù Lao Dung, Long Phú và Trần Đề cho phù hợp, nhằm giúp các địa phương phát huy được tiềm năng và lợi thế của mình để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

 

Nguyên Vỵ