Trong năm 2018, thực hiện chủ trương xã hội hóa một số khâu phục vụ trong sản xuất, hầu hết các đơn vị sản xuất than lộ thiên và đơn vị sàng tuyển, kho vận, cơ khí, điện, luyện kim, hóa chất và các đơn vị kinh doanh đã triển khai thuê ngoài hoặc khoán trọn gói cho bộ phận phục vụ nhà ăn...

Đây là chủ trương lớn được Tập đoàn triển khai nhằm từng bước xã hội hóa, thu hút các nguồn lực của xã hội vào một số khâu trung gian trong sản xuât, nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi giúp người lao động yên tâm công tác, Tập đoàn đã triển khai từng bước thận trọng, thí điểm, sơ tổng kết để điều chỉnh kịp thời. Trong quá trình triển khai, Tập đoàn đã có nhiều chính sách động viên, quan tâm kịp thời cũng như hỗ trợ thêm kinh phí cho những công nhân thuộc khâu phục vụ phải thực hiện chủ trương xã hội hóa có ảnh hưởng.

Cụ thể, trong năm 2018, tổng số lao động chuyển sang các đơn vị thuê làm dịch vụ nấu ăn, bảo vệ, may bảo hộ lao động, vệ sinh là 239 người. Trong đó số lao động đủ điều kiện hưởng cơ chế hỗ trợ theo Quy chế 517 của Tập đoàn (ngoài mức tiền hỗ trợ mất việc làm theo quy định của Nhà nước và của đơn vị hỗ trợ thêm) là 182 người, số tiền Tập đoàn đã chi hỗ trợ là 1,9 tỷ đồng.

Hiện Tập đoàn tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của các khâu xã hội hóa để có chính sách kịp thời, hài hòa, vừa đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, vừa đảm bảo các chế độ chính sách xã hội đối với người lao động.