Dự án Nhà máy Thủy điện Lai Châu do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, được xây dựng ở bậc thang trên cùng của dòng chính sông Đà, bậc trên của Thủy điện Sơn La. Nhà máy Thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy, với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW (3x400), mỗi năm nhà máy sẽ cung cấp lên lưới điện Quốc gia khoảng 4.670,8 triệu kWh.

Đây là công trình thủy điện không những có vai trò quan trọng trong việc phát điện, cấp nước cho đồng bằng sông Hồng về mùa khô, mà còn tạo cơ hội phát triển - kinh tế xã hội hai tỉnh Lai Châu và Điện Biên, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.

Công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng đã được thực hiện phù hợp với qui định hiện hành của Nhà nước. Đến nay, các hạng mục thi công đang được nghiệm thu, đáp ứng các yêu cầu của hợp đồng.

Đạt được mốc tiến độ như ngày hôm nay là quá trình nỗ lực làm việc hiệu quả, trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban QLDA Nhà máy Thủy điện Sơn La - Lai Châu và các nhà thầu tham gia xây dựng công trình. Việc hòa điện lần đầu Tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Lai Châu vào lưới điện quốc gia ở thời điểm này có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu mốc tiến độ mà dự án đã đạt được và dự kiến mở ra một mốc tiến độ không kém phần quan trọng đó là hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2016 sớm hơn so với tiến độ được phê duyệt 1 năm.