Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2019 - Bứt phá giới hạn

Năm 2019, Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề "Bứt phá giới hạn" sẽ được tổ chức tại 3 thành phố lớn với 4 chủ đề "hot" đang được cộng đồng kinh doanh trực tuyến quan tâm trong thời gian gần đây.

Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business - VOBF) là sự kiện thường niên do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức. Ra mắt lần đầu vào năm 2017, VOBF đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng kinh doanh trực tuyến.

Năm 2019, VECOM sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn VOBF tại Hà Nội (26/3/2019), TP. Hồ Chí Minh (28/3/2019) và Đà Nẵng (15/3/2019).

Chia sẻ tại buổi Họp báo, ông Trần Văn Trọng - đại diện VECOM cho biết, VOBF 2019 - Bứt phá giới hạn là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về những cơ hội và thách thức của lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.

Họp báo Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam VOBF 2019
Đại diện VECOM giới thiệu về nội dung Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam VOBF 2019

 

Tín hiệu lạc quan nhất là trong vài năm liên tiếp thương mại điện tử nước ta đã đạt tốc độ tăng trưởng cao. Đặc biệt, năm 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%. Với điểm xuất phát thấp khoảng 4 tỷ USD vào năm 2015 nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng trung bình trong ba năm liên tiếp cao nên quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 lên tới khoảng 7,8 tỷ USD.

Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD. Quy mô này sẽ cao hơn mục tiêu nêu trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016- 2020, theo mục tiêu này thì quy mô thương mại điện tử bán lẻ (B2C) đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.

Muốn thương mại điện tử phát triển vững chắc cần có môi trường và hệ sinh thái thuận lợi, bao gồm hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin tiến tiến giúp đa số người dân tiếp cận dễ dàng tới Internet qua thiết bị di động, người tiêu dùng tin tưởng vào giao dịch mua bán trực tuyến, dịch vụ logistics và hoàn tất đơn hàng tiên tiến, hoạt động khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến có cơ hội tiếp cận dễ dàng tới các dịch vụ công cũng như khả năng huy động vốn linh hoạt.

Diễn đàn VOBF 2019 là cơ hội để thảo luận về việc tạo lập môi trường và hệ sinh thái này. Diễn đàn sẽ bao gồm bốn chủ đề lớn.

Chủ đề thứ nhất với tiêu đề “Bùng nổ mua sắm online” sẽ thảo luận về xu hướng thị trường thương mại điện tử sẽ mở rộng mạnh mẽ.

Chủ đề thứ hai “Thời gian là vàng” bàn về các giải pháp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử trong thời đại nhiều người tiêu dùng mong muốn nhận được sản phẩm đặt mua trực tuyến trong thời gian tính bằng giờ.

Chủ đề thứ ba “Sự nổi lên của AI” là cơ hội để trao đổi về tác động của công nghệ tới mọi doanh nghiệp, bao gồm trí tuệ nhân tạo.

Chủ đề thứ tư “Vốn hay Ý tưởng” sẽ giúp các nhà khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến định hướng được đâu là yếu tố quyết định trong cuộc phiêu lưu vào cuộc chơi nhiều rủi ro những cũng đầy cơ hội để trở thành những Uninorns mới của Việt Nam.

Họp báo Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam VOBF 2019
Họp báo Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam VOBF 2019

 

Cũng tại VOBF 2019, Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) 2019 sẽ được công bố. Sau 8 năm liên tiếp, EBI đã trở thành nguồn thông tin tin cậy phản ánh tình hình hiện tại, những vấn đề nổi bật và xu hướng phát triển của thương mại điện tử cả nước cũng như từng địa phương, góp phần vào việc xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh.

Cũng theo ông Trần Văn Trọng, dựa trên EBI 2019, VECOM đã đề xuất triển khai Chương trình Phát triển Thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 - 2025. Giai đoạn một của Chương trình được triển khai trong hai năm 2019 và 2020 sẽ huy động nguồn lực để hỗ trợ một số ngành hàng ở các địa phương kinh doanh trực tuyến thành công như sản phẩm dừa ở Bến Tre, sản phẩm tre ở Thanh Hóa và Nghệ An.

Diễn đàn VOBF năm nay cũng quy tụ nhiều diễn giả từ các tổ chức hàng đầu trong nước và trên thế giới tham dự như: Cục TMĐT và Kinh tế số, Facebook, Tiktok, Sapo, Interspace, Lazada, Mắt Bão, Fado, Netco, Netnam, PA Việt Nam, Shopee, Vietguys, Vinalink, IMGroup, Zalo - VNG, VNPost, Nielsen, Grab, Haravan, EMS, Nhân Hòa, VNNIC… hứa hẹn sẽ đem đến nhiều giá trị thiết thực cũng như bức tranh toàn diện cho hàng nghìn đại biểu tham dự sự kiện và đông đảo người quan tâm theo dõi trực tuyến.

Thy Thảo